Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Cao lầu

Cách nấu cao lầu Hội An thơm ngon chuẩn vị đặc sản Quảng Nam

  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Cao lầu là món ăn đặc trưng của ẩm thực Hội An. Nước dùng đậm đà hòa quyện cùng với sợi mì dai và dày đặc trưng đã tạo nên một hương vị rất riêng của miền Trung xứ Quảng. Hôm nay, hãy cũng vào bếp thực hiện món nước ngon này nhé!

Nguyên liệu làm Cao lầu

Thịt heo (thịt vai/đùi/ba rọi) Xương ống heo Bột mì đa dụng Bột gạo Bột năng Tỏi (băm nhuyễn) Nước tương Ngũ vị hương Hành tây Rau thơm ăn kèm (Xà lách/Ngò/Húng quế) Giá Gia vị thông dụng (Muối/Tiêu/Đường/Hạt nêm)

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Để khi chế biến thịt không bị khô, bạn nên chọn mua miếng thịt có lẫn phần mỡ để tạo độ béo ngon cho món ăn.
  • Đối với món ăn này, bạn có thể chọn mua phần thịt vai, thịt đùi hoặc thịt ba rọi đều được nhé!
  • Chọn mua miếng thịt tươi, không bị chảy nước, màu sắc thịt trắng hồng. Thịt tươi sẽ có độ đàn hồi cao, khi dùng tay nhấn vào sẽ lõm xuống nhưng không để lại dấu khi nhấc tay ra.

Các nguyên liệu cho món cao lầu

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, nồi, cây lăn bột, giấy nến,...

Cách chế biến Cao lầu

  • Trộn bột

    Trộn đều 140gr bột mì đa dụng, 140gr bột gạo, 140gr bột năng cùng 1 muỗng cà phê muối với nhau. Còn 60gr bột mì và 60gr bột gạo còn lại trộn đều và để ra tô riêng.

    Thêm từ từ 1/2 cốc nước nóng và bắt đầu trộn hỗn hợp bột. Khi bột bắt đầu kết lại với nước, bạn thêm 2 muỗng canh dầu ăn vào và nhào bột bằng tay.

    Lưu ý: Trong quá trình nhào bột, bạn nên cho từ từ nước vào từng chút rồi nhào để kết hợp bột và nước. Nếu khối bột bị khô, bạn thêm khoảng 1 - 2 muỗng cà phê nước vào và tiếp tục nhào. Nếu bột bị ướt, bạn rắc phần bột khô vào và nhào cho đến khi đạt được kết cấu phù hợp.

    Nhào bột liên tục trong khoảng 30 phút đến khi thu được khối bột dẻo mịn, không bị dính và không bị cứng. Sau đó, bạn phủ khăn lên trên và ủ bột khoảng 20 phút.

  • Làm sợi mì cao lầu

    Trước tiên, chia khối bột làm 3 phần bằng nhau. Để bột không bị dính, bạn cần rắc phần bột khô lên bề mặt thớt và cây lăn bột.

    Dùng cây cán dẹp phần bột đã chia ra thành những miếng dài và mỏng như hình.

    Rắc bột khô lên trên miếng bột và dao để chống dính, bạn cắt bột thành các sợi mì đều nhau dọc theo chiều rộng với kích thước bằng đầu đũa.

    Bắc nồi hấp lên bếp, bạn lót 1 lớp giấy nến và dàn đều sợi mì bên trên. Hấp trong khoảng 10 phút thì sợi mì sẽ chín.

    Lưu ý:

    • Để hơi nước đọng lại không làm ướt sợi mì, bạn nên lót thêm 1 lớp khăn vào nắp nồi hấp.
    • Nếu không hấp sợi mì, bạn cũng có thể bắc nồi nước lên để luộc sợi mì cho đến khi sợi mì chín mềm.
    • Bạn có thể dùng sợi mì cao lầu khô được đóng gói sẵn và bán tại các chợ, siêu thị để tiết kiệm thời gian.
  • Sơ chế nguyên liệu

    Để khử mùi cho xương heo, bạn rửa sơ phần xương heo với nước sạch rồi cho phần xương vào nồi cùng 3 cốc nước, đun ở lửa lớn trong khoảng 10 phút.

    Khi nước sôi và bọt nổi lên trên, bạn gắp xương ra rồi rửa sạch lại bằng nước.

    Để khử mùi cho thịt heo, bạn xát muối hột vào thịt rồi để khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước.

    Bạn lặt phần rau thơm và rửa sạch. Giá sau khi rửa bạn chần qua nước sôi khoảng 30 giây cho chín.

    Hành tây bạn rửa sạch và bóc vỏ.

  • Hầm xương

    Bắc một cái nồi khác lên bếp, sau đó cho 3 lít nước lọc, 1 củ hành tây và 1 muỗng cà phê muối rồi thả phần xương vào đun. Bật bếp ở nhiệt độ vừa trong khoảng 1 tiếng và không đóng nắp nồi.

  • Làm thịt xá xíu

    Ướp 500gr thịt heo với 3 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 6 tép tỏi đã băm nhuyễn, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê tiêu.

    Ướp thịt trong khoảng 30 phút hoặc qua đêm để thấm gia vị.

    Để gia vị không bị cháy và bắn dầu khi chiên, sau khi ướp, bạn gắp miếng thịt ra và lau bớt phần nước ướp trên bề mặt thịt.

    Bắc chảo lên bếp cùng 1 ít dầu ăn, tiến hành chiên các mặt của miếng thịt ở lửa lớn cho đến khi miếng thịt chuyển sang màu vàng giòn.

    Khi bề mặt miếng thịt đã vàng đều, bạn đổ bớt phần dầu dư ra và chỉnh nhỏ lửa. Cho toàn bộ phần gia vị ướp vào cùng 4 muỗng canh nước hầm xương.

    Ninh thịt trong khoảng 30 phút tới khi thịt chín mềm.

  • Nấu nước dùng

    Bạn pha 2 cốc nước hầm xương vào phần sốt ninh thịt và đun sôi khoảng 5 phút để tạo thành nước dùng.

    Lưu ý: Để phù hợp với món ăn, bạn nên để lửa nhỏ, giữ cho nước dùng vừa đủ ấm chứ không nên quá nóng.

  • Hoàn thành

    Thịt sau khi đã ninh chín mềm, gắp ra để nguội rồi dùng dao cắt thịt thành từng lát mỏng vừa miệng ăn.

    Để bày trí món ăn, bạn cho vào tô 1 ít rau thơm và giá chần, 1 ít sợi mì (tùy theo khẩu phần ăn ít hay nhiều) đã hấp chín cùng với thịt đã cắt lát và chan khoảng 5 muỗng canh nước dùng vào.

    Mách nhỏ: Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể thêm gia vị, chanh hoặc ớt cho món ăn thêm đậm đà hơn.

  • Thành phẩm

    Món cao lầu khi hoàn thành sẽ có mùi thơm của thịt xá xíu, miếng thịt đậm đà, mềm ngon kết hợp cùng sợi mì to khi cắn vào sẽ thấy có chút độ dai thấm với phần nước dùng đậm đà. Phần rau thơm ăn kèm sẽ giúp cân bằng lại phần nước dùng có chút dầu mỡ, mang lại sự hài hòa cho món ăn.

Nguồn gốc của món cao lầu

Cao lầu là một món ăn đặc trưng của vùng đất Quảng Nam và được xem là đặc sản của Hội An. Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa sợi mì to màu vàng kết hợp với thịt, tôm, chút rau sống và giá trộn, ăn kèm với nước dùng được ninh từ xương heo đậm đà.

Món ăn có nguồn gốc từ thế kỉ 17. Trong thời gian này, thương nhân Nhật và Trung Quốc tấp nập đổ về cảng Hội An để buôn bán. Họ đã mang theo bên mình những nền văn hóa ẩm thực riêng của từng vùng miền và món cao lầu ra đời là kết quả của sự pha trộn giữa những nền ẩm thực này.

Qua thời gian, món cao lầu dần được biến tấu để phù hợp với nền ẩm thực Việt, đồng thời dần hình thành những nét riêng độc đáo và đặc trưng với những nguyên liệu và hương vị đậm chất miền Trung.

Về tên gọi của món ăn, đây như là sự miêu tả cách mà món ăn này từng được phục vụ từ thời xa xưa. Cao lầu có thể được hiểu là "món cao lương mĩ vị được dùng trên lầu cao". Thực khách có thể vừa thưởng thực hương vị của món ăn, vừa có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự nhộn nhịp của Hội An.

Với món cao lầu, bạn và gia đình sẽ có 1 bữa ăn đặc sắc mang đậm hương vị của miền Trung xứ Quảng. Chúc bạn thực hiện thành công!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Helen's Recipes (Vietnamese Foods)Tina Cuộc Sống Mỹ.

Từ khóa: Cao lầu,cách làm cao lầu Hội An,cách làm cao lầu,cao lầu Hội An,cao lầu,món nước,cách làm cao lầu Hội An,cách làm cao lầu,cao lầu Hội An,cao lầu,món nước,cách làm cao lầu Hội An,cách làm cao lầu,cao lầu Hội An,cao lầu,món nước,