Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Canh mực nấu dứa

Cách nấu canh mực nấu dứa ngọt thơm, thanh mát bổ dưỡng cho ngày hè

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Mùa hè nóng bức mà có một món canh mực nấu dứa thơm ngon, thanh đạm thì quá là tuyệt vời. Với nguyên liệu dễ kiếm, công thức đơn giản là bạn đã có ngay món canh thưởng thức cùng với gia đình. Còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp thực hiện ngay nào!

Nguyên liệu làm Canh mực nấu dứa

Mực ống Dứa (Thơm) Giá Cà chua Ngò Hành lá Thìa là Gừng Hành tím Dầu ăn Nước mắm Bột canh Đường/ Tiêu xay

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua mực tươi ngon

  • Trước tiên, khi chọn mua mực nên chú ý đến màu sắc, những con mực tươi sẽ có màu sáng bóng, phần thân có màu trắng đục như sữa, màu mắt trong veo.
  • Mực ngon là mực khi sờ tay vào cảm nhận được độ săn chắn, đàn hồi và khi ấn mạnh vào sẽ trở lại hình dạng ban đầu mà không bị lõm.
  • Không nên chọn những con mực phần mắt có màu đục, vàng hay chảy dịch, thân mực mềm nhũn và có mùi hôi khác thường.

Cách chọn mua dứa (thơm) tươi ngon

  • Bạn nên chọn những dứa có màu vàng bắt mắt hoặc có thể xen lẫn một ít màu xanh vì nó vừa chín tới sẽ có vị ngọt.
  • Chọn dứa có dáng hơi bầu, ngắn thay vì quả dài vì nó sẽ nhiều thịt hơn. Mắt dứa càng to càng tốt vì những trái này đã già và chín tự nhiên, không phải do hóa chất.
  • Dứa vừa chín tới sẽ có mùi thơm vừa phải, không quá gắt. Khi ấn tay vào trái dứa cảm nhận được độ mềm vừa phải và lớp vỏ thường bị nhăn nhẹ thì đó là dừa vừa chín tới.
  • Không chọn những trái có màu xanh quá nhiều vì có thể nó chưa chín và những trái màu nâu đậm do để lâu ngày. Ngoài ra, tránh mua dứa bị lõm khi ấn vào thì sẽ dễ bị hư vì để lâu ngày, dứa cứng thì có thể chưa chín.

Cách chọn mua cà chua căng mọng nước

  • Cà chua ngon là những trái có màu sắc đỏ tươi, vỏ còn nguyên vẹn. Hạt cà chua bên trong phải có màu vàng, phần thịt có màu đỏ. Bạn nên chọn những trái cà chua có mùi thơm thoang thoảng, bạn có thể dễ dàng cảm nhận được.
  • Cà chua chín tự nhiên thường có phần cuống dính chặt vào đầu trái, khi chọn mua bạn nên kéo nhẹ xem cuống có bị rời ra hay không, nếu bị rời thì có thể cà chua đó đã để quá lâu.
  • Không nên chọn những trái cà chua có hình dáng không cân đối, vỏ dập hay có vết trầy xước, không có mùi thơm.

Cách chọn mua giá đỗ tươi ngon

  • Bạn nên chọn giá đỗ có rễ dài thay vì rễ cụt ngủn, ngắn, màu sậm do bị ngâm hóa chất. Bên cạnh đó, giá đỗ được làm bằng phương pháp tự nhiên có hình dáng hơi gầy, các cọng giá không đều nhau, màu trắng sữa.
  • Giá đỗ tươi ngon có hạt đậu còn xanh, không có các vết đen và không bị tách rời khỏi cọng giá. Nếu trên đậu có những vết đen hoặc bị tách rời khỏi cọng giá thì do có thể người bán để quá lâu ngày.
  • Không nên mua giá đỗ nhìn đẹp mắt, màu sắc trắng sáng vì có thể bị ngâm hóa chất. Ngoài ra, tránh mua giá đỗ có màu xám, đen và có mùi hôi, dập úng vì có thể nó đã bị hư.
  • Nếu có chút thời gian và muốn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình thì bạn có thể tự làm giá đỗ tại nhà theo công thức được chia sẻ bởi HAY ĂN dưới đây.

Nguyên liệu làm canh mực nấu dứa

Cách chế biến Canh mực nấu dứa

  • Sơ chế và trần sơ mực

    Mực mua bạn về rửa sạch, dùng tay nắm chặt đầu mực kéo ra khỏi thân rồi nhẹ nhàng bóc bỏ túi mực. Nếu lỡ làm bể túi mực thì phải rửa thật kĩ lại với nước sạch.

    Bạn dùng dao cắt bỏ phần mắt mực, răng mực rồi lột da mực. Sau đó, bạn rửa sạch phần đầu và ruột mực cho đến khi nước không còn đục là được. Khứa nhẹ phần thân mực hình vảy rồng để tạo hình đẹp hơn cho miếng mực và cắt lát vừa ăn.

    Bạn bắc nồi nồi lên bếp, vặn lửa to, cho vào nồi 500ml nước và đun sôi. Khi nước sôi, cho gừng và mực đã sơ chế vào đảo đều tay từ 1 - 2 phút rồi tắt bếp. Sau đó, dùng vớt mực ra và để ráo.

    Cách khử mùi tanh của mực: Bạn dùng rượu trắng, muối, vài lát gừng đập dập pha thành 1 hỗn hợp và ngâm mực trong vòng 5 phút, sau đó dùng tay bóp nhẹ để mực ra hết bọt và rửa sạch với nước.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Bạn rửa sạch các nguyên liệu bao gồm hành lá, ớt, gừng, thìa là và cà chua. Hành lá và thìa là đem đi cắt nhỏ, cà chua cắt hình múi cau, gừng gọt vỏ và ớt cắt lát mỏng.

    Sau đó, bạn dùng dao cắt vỏ dứa, cắt mắt, rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn. Hành tím bóc vỏ và cắt lát mỏng. Giá đỗ rửa sạch để ráo.

  • Nấu canh mực nấu dứa

    Bắc nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi và vặn lửa vừa. Dầu nóng thì cho hành tím đã cắt lát vào phi thơm. Sau đó cho cà chua, thơm và vài lát ớt vào đảo đều tầm 2 phút cho đến khi cà chua lên màu đẹp.

    Tiếp theo, bạn cho khoảng 100ml nước vào nồi, 2 lát gừng và 1/3 muỗng canh nước mắm vào đảo đều thêm 1 phút nữa cho phần cà chua, dứa dậy mùi thơm.

    Cho 1 lít nước vào nồi, đun sôi khoảng 5 phút rồi nêm 1/2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột canh, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay rồi cho hết phần mực đã chuẩn bị vào, đậy nắp và đun sôi khoảng 3 - 5 phút.

    Cuối cùng, bạn cho hết 100gr giá đỗ và phần hành, lá thìa là đã cắt nhỏ vào nồi để tầm 1 phút cho đến khi nồi canh sôi lên thì tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Múc canh ra , cho thêm vài lá ngò lên trên để trang trí và thêm hương vị cho món canh. Vậy là bạn đã hoàn thành rồi.

  • Thành phẩm

    Canh mực nấu dứa thơm ngon, nóng hổi, thanh mát cho cơ thể. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt béo của mực, vị chua chua của cà chua và thơm, mùi thơm thoang thoảng của vài lát gừng dùng chung với cơm thì thật tuyệt vời cho một bữa ăn cùng với gia đình.

Công thức mà HAY ĂN chia sẻ ở trên hy vọng sẽ giúp bạn thực hiện được món canh mực nấu dứa thơm ngon, thanh đạm này để chiêu đãi gia đình bạn bè trong những ngày hè nóng bức. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Canh mực nấu dứa,cách nấu canh mực nấu dứa,canh mực nấu dứa,cách nấu canh mực,canh mực,cách nấu canh mực nấu dứa,canh mực nấu dứa,cách nấu canh mực,canh mực,cách nấu canh mực nấu dứa,canh mực nấu dứa,cách nấu canh mực,canh mực,