Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh măng khô nấu xương

Cách nấu canh măng khô nấu xương ngon ngọt, thơm lừng cực ngon

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cuối tuần hãy đổi vị cho cả gia đình với món canh măng khô nấu xương vừa mới lạ, vừa thơm ngon với nước dùng trong vắt, ngọt thanh vô cùng bắt cơm. Cùng vào bếp với HAY ĂN và thực hiện ngay món ăn hấp dẫn này nhé!

Nguyên liệu làm Canh măng khô nấu xương

Xương heo Măng khô Hành tím (băm nhuyễn) Tỏi (băm nhuyễn) Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (hạt nêm/ muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua xương heo ngon, an toàn

  • Bạn chọn mua những miếng xương heo có đủ cả phần xương, nạc và mỡ để món canh vừa ngọt thanh, béo béo hấp dẫn.
  • Chọn những miếng xương heo có màu hồng nhạt tươi sáng, khi ấn nhẹ phần nạc và mỡ vẫn cảm thấy có độ đàn hồi nhất định chứ không bị mềm nhũn.
  • Không mua những miếng xương heo trông tím tái, có mùi hôi tanh bất thường, đó là những miếng xương heo đã để lâu và không còn tươi ngon.

Cách chọn mua măng khô an toàn, chất lượng

  • Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.
  • Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Chọn nhiều phần ngọn vì khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc.
  • Không nên mua măng tẩm ướp thường có màu sắc quá bóng loáng hoặc quá xỉn màu, có mùi lạ (mùi hắc). Tránh mua măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được.
  • Ưu tiên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nguyên liệu làm canh măng khô nấu xương

Cách chế biến Canh măng khô nấu xương

  • Sơ chế nguyên liệu

    Măng khô mua về bạn rửa sơ với nước rồi cho vào thau ngâm ngập trong nước khoảng 20 phút cho đến khi măng khô nở mềm thì bạn vừa rửa vừa vắt kiệt nước.

    Tiếp đó, bắc 1 nồi nước lên bếp, đun với lửa lớn khoảng 2 phút cho đến khi nước sôi, bạn cho măng khô đã vắt ráo nước vào, trụng sơ khoảng 2 phút rồi đem đi xả lại với nước và vắt thật khô.

    Kế tiếp bạn cho 1/2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, cho hết phần măng khô đã trụng sơ qua nước sôi và 1/2 muỗng canh hạt nêm vào xào với lửa nhỏ khoảng 3 phút, khi hạt nêm thấm đều vào măng khô thì bạn tắt bếp, múc ra rổ.

    Để khử mùi hôi của xương heo, sau khi mua về bạn chỉ cần rửa sạch bằng hỗn hợp nước muối loãng, rồi rửa sạch với nước và để ráo.

    Cách sơ chế xương heo sạch, không hôi:

    • Cách 1: Sau khi chặt xương heo xong, để khử đi mùi hôi, bạn dùng giấm cùng 1 ít gừng đã giã nhuyễn chà xát lên miếng xương khoảng 5 phút, sau đó rửa lại với nước.
    • Cách 2: Để khử đi mùi hôi của xương heo, bạn ngâm xương heo trong nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút, rồi rửa lại với nước, như vậy miếng xương sẽ không còn hôi nữa.
  • Nấu canh

    Cho 1 muỗng canh dầu ăn cùng 1 muỗng canh hành tím và 1 muỗng canh tỏi đã băm nhuyễn vào nồi, phi đều tay với lửa nhỏ cho đến khi hành tỏi thơm thì bạn cho xương heo vào.

    Xào thêm khoảng 3 phút nữa cho đến khi xương heo săn lại thì bạn chế 600ml nước vào nồi rồi hầm với lửa vừa khoảng 15 phút cho tới khi xương chín mềm.

    Bạn cho hết phần măng đã xào cùng 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường vào nồi.

    Khuấy đều và nấu thêm 5 phút nữa cho các gia vị tan hết và măng được chín mềm thì bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Cuối cùng cho 1/2 muỗng canh nước mắm vào nồi, trộn đều cho dậy mùi thơm là bạn có thể múc ra mời bạn bè và gia đình cùng thưởng thức rồi!

    Mách nhỏ: Để nước canh được trong veo hấp dẫn, bạn nhớ thường xuyên vớt bỏ bọt ra khỏi nồi trong quá trình nấu nhé!
  • Thành phẩm

    Canh măng khô nấu xương sau khi nấu xong ta sẽ cảm nhận được mùi hương hấp dẫn của nước mắm và hành tỏi phi thơm vô cùng cuốn hút.

    Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị măng khô được xào và hầm chín mềm, đậm vị, giòn ngon hòa cùng với nước canh được nêm nếm gia vị vô cùng vừa ăn. Xương heo được nấu chín mềm, khi ăn nhớ chuẩn bị thêm 1 chén nước mắm cay để chấm ăn cùng để giúp cho món ăn thêm bùng vị nhé!

Cuối cùng chúng ta cũng đã biết thêm món canh măng khô nấu xương ngọt thơm, hấp dẫn để đổi vị cho bữa cơm hằng ngày rồi. Hãy thử và cho HAY ĂN biết ngay cảm nhận của bạn và gia đình ở phần bình luận bên dưới nhé! Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Canh măng khô nấu xương,cách nấu canh măng khô nấu xương,canh măng khô nấu xương,canh măng khô,canh xương hầm,canh măng,cách nấu canh măng khô nấu xương,canh măng khô nấu xương,canh măng khô,canh xương hầm,canh măng,cách nấu canh măng khô nấu xương,canh măng khô nấu xương,canh măng khô,canh xương hầm,canh măng,