Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh lá đắng với lòng lợn

Cách nấu canh lá đắng với lòng lợn lạ miệng thơm ngon chuẩn vị xứ Thanh

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Ẩm thực Xứ Thanh luôn khiến ai đã nếm thử đều yêu thích mãi không thôi. Hôm nay hãy đổi vị cho cả nhà với món canh lá đắng với lòng lợn thơm ngon lạ miệng, đúng chuẩn hương vị Xứ Thanh này nhé! Cùng vào bếp và thực hiện ngay món canh này nào!

Nguyên liệu làm Canh lá đắng với lòng lợn

Lá đắng Lòng lợn Gan lợn Tiết lợn Mắc khén Cơm mẻ Mắm tôm Hành tím Tỏi Nghệ (củ nhỏ) Sả Ớt Dầu ăn Giấm ăn Bột ngọt/ muối

Thông tin về nguyên liệu

Lá đắng là lá gì? Nơi mua lá đắng

  • Lá đắng là loại lá thuộc họ nhân sâm, tùy vào vùng miền mà loại lá này có các tên gọi khác nhau như: lá cây chân chim, lá lằng, lá cây sâm nam.
  • Theo dân gian, lá đắng thường có tác dụng giải nhiệt, kích thích tiêu hóa. Ở một vài tỉnh thành thì lá đắng còn được xem như là một loại gia vị để nêm canh.
  • Thông thường cây lá đắng sẽ mọc ở ven các bìa rừng, đồi núi, trải dài từ Bắc vào Nam, nên bạn có thể dễ dàng tìm mua loại lá này ở các khu chợ truyền thống.
  • Cũng như các loại lá khác khi mua lá đắng bạn nên chọn mua những lá còn xanh tươi, dính chặt vào cành, không bị dập nát và vị sâu ăn quá nhiều nhé!

Mắc khén là gì? Nơi mua mắc khén

  • Mắc khén là một loại hạt mọc thành chùm trên cây thân gỗ, có nhiều ở các vùng Tây Bắc và được người dân tộc Thái Trắng sử dụng rộng rãi.
  • Người dân sẽ thu hoạch mắc khén vào khoảng tháng 11, khi mắc khén chín dần, chúng sẽ được phơi khô để sử dụng dần.
  • Mắc khén có vị khá giống với tiêu nhưng cay và nồng hơn, được xay nhuyễn và sử dụng như 1 loại gia vị.
  • Bạn có thể mua hạt mắc khén khô được đóng gói sẵn ở những siêu thị, các cửa hàng thực phẩm hoặc các trang thương mại điện tử.

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua lòng lợn (lòng heo) tươi ngon

  • Lòng lợn ngon nhất là lòng được lấy từ lợn mới mổ, nên bạn nên đi chợ sớm để chọn được lòng tươi và ngon nhất nhé!
  • Ngoài ra, lúc mua bạn nên chọn những bộ lòng lợn có ống ruột bé, căng tròn và có màu sắc trắng hồng tươi mới. Bóp thử một đoạn để kiểm tra, nếu thấy chất dịch bên trong màu trắng sữa, không có mùi hôi thì đó là lòng ngon, ngược lại thì không nên mua.
  • Tránh mua lòng lợn có màu sắc đã ngả trắng xanh, ống ruột to, chất dịch bên trong có màu trắng ngà và dần ngả sang vàng. Vì đây là lòng lợn già, ăn sẽ rất dai, có vị nhẫn đắng, khó ăn.

Cách chọn mua gan heo tươi ngon

  • Gan heo tươi có màu sắc sáng, đỏ tươi hay hồng hào và đều màu với nhau.
  • Gan heo ngon có bề mặt mịn, bằng phẳng, đẹp và không bị nổi u hạch.
  • Khi dùng tay nhấn vào bề mặt gan, thì cảm nhận được độ đàn hồi và bề mặt gan không bị lõm xuống.
  • Những gan heo có dấu hiệu như sắc sẫm, xuất hiện dấu hiệu ngả vàng và màu không đều nhau thì không nên mua.
  • Nếu gan có mùi hôi, tanh, hắc hắc gây khó chịu thì không nên mua vì chúng đã bị ươn.

Nguyên liệu làm canh lá đắng lòng lợn

Cách chế biến Canh lá đắng với lòng lợn

  • Sơ chế nguyên liệu

    Lòng lợn để cho nhanh và thuận tiện bạn có thể lựa lòng và nhờ người bán làm sạch sẵn, sau khi mua về bạn chỉ cần khử mùi hôi của lòng bằng cách bóp lòng với muối và 80ml giấm ăn trong khoảng 5 phút .

    Sau đó rửa lòng lợn lại 2 lần với nước rồi dùng dao cắt thành các miếng nhỏ rồi băm nhuyễn.

    Để khử đi mùi hôi gan lợn, bạn ngâm trong nước muối loãng khoảng 1 - 2 tiếng sau đó rửa lại bằng nước sạch và cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Cách khử mùi hôi lòng lợn hiệu quả

    • Cách 1: Dùng hốn hợp muối và chanh xoa bóp lòng lợn cho đến khi muối tan, đem đi rứa sạch sau đó chần sơ lòng lợn với nước mắm khoảng 3 phút rồi vớt ra, rửa sạch lại với nước.
    • Cách 2: Lòng mua về cắt thành các đoạn nhỏ vừa ăn, rồi lộn trái phần lòng non lại, loại bỏ những màng mỡ, cặn bẩn bên trong, tiếp đó dùng bột mì cùng với một ít muối chà bóp khoảng 5 - 10 phút và rửa lại với nước sạch.

    Lá đắng mua về bạn nhặt lá, rửa sạch, chập nhiều lá lại với nhau, cắt sợi và băm nhuyễn.

    Sả bạn cắt bỏ những phần khác, giữ lại phần đầu sả rồi rửa sạch, đập dập và băm nhỏ.

    Hành tỏi tương tự bạn cũng lột vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhỏ.

    Ớt thì bạn cắt lát, băm nhỏ. Nghệ bạn dùng muỗng cạo sạch vỏ, đập dập, băm nhỏ.

    Cuối cùng trộn sả, hành tỏi, ớt và nghệ đã băm nhỏ vào và băm thật đều tay cho đến khi các nguyên liệu nhuyễn và lẫn vào nhau thì dừng lại.

    Mắc khén bạn bắc chảo rang thơm rồi cho vào cối, giã nhuyễn.

  • Ướp các nguyên liệu

    Cho lòng lợn băm nhuyễn, gan lợn cắt lát, lá đắng băm nhuyễn cùng hỗn hợp sả, hành tỏi, ớt, nghệ băm nhuyễn và các gia vị khác gồm: 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng cà phê mắm tôm và 4 muỗng canh cơm mẻ đã rây mịn bằng rây lọc vào nồi.

    Sau đó, dùng đũa trộn đều các nguyên liệu và gia vị sao cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau và thấm đều gia vị.

  • Nấu canh lá đắng

    Bắc nồi lên bếp, xào sơ các nguyên liệu với lửa lớn khoảng 3 phút cho lòng lợn săn lại, bạn cho 1 lít nước lọc vào. Trộn đều và nấu thêm 3 phút nữa cho nước canh trong nồi sôi lên thì bạn cắt tiết lợn thành các miếng vuông và cho vào nồi.

    Đảo đều và nấu thêm 3 phút nữa cho huyết chín, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, rắc mắc khén đã rang thơm và giã nhuyễn vào.

    Trộn lên, múc ra tô và mời gia đình cùng thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Canh lá đắng với lòng lợn nấu xong thơm phức mùi thơm của mắc khén, sả, ớt và nghệ. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị đắng đặc trưng khiến ta chao đảo của lá đắng hòa cùng với vị ngọt béo, giòn giòn của lòng lợn pha chút vị chua ngọt của cơm mẻ.

    Có thể lúc đầu bạn sẽ ăn không quen với hương vị đặc biệt này nhưng khi ăn thêm vài ba muỗng nữa, bạn sẽ cảm nhận được vị giác của bạn được kích thích, khiến bữa cơm của bạn và gia đình thêm ngon miệng đấy!

Hy vọng thông qua các bước hướng dẫn chi tiết trên bạn có thể thực hiện thành công món canh lá đắng với lòng lợn mới lạ hấp dẫn này để đổi vị cho cả gia đình và có một bữa cơm thật ấm áp nhé!

Từ khóa: Canh lá đắng với lòng lợn,cách nấu canh lá đắng,canh lá đắng,nấu canh lá đắng,lá đắng,canh lòng lợn,cách nấu canh lá đắng,canh lá đắng,nấu canh lá đắng,lá đắng,canh lòng lợn,cách nấu canh lá đắng,canh lá đắng,nấu canh lá đắng,lá đắng,canh lòng lợn,