Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Canh khoai môn nấu sườn

Cách nấu canh khoai môn nấu sườn ngon, thanh vị ngay tại nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Canh khoai môn nấu sườn là món canh thơm ngon, bổ dưỡng, cách làm đơn giản mà lại rất thích hợp để bồi bổ cho cơ thể, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để tham khảo ngay công thức nấu món canh này nhé.

Nguyên liệu làm Canh khoai môn nấu sườn

Khoai môn Sườn non Hành lá Hành tím Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khoai môn mới, ngon chất lượng

  • Hình dáng: Bạn nên chọn những củ có hình dáng tròn đều, bên ngoài có lớp vỏ sần sùi, có nhiều râu và đất bám trên vỏ. Kích thước vừa phải không quá lớn cũng không quá nhỏ.
  • Trọng lượng: Nếu cầm trên tay mà có cảm giác nặng thì củ khoai môn đó có thể có nhiều nước bên trong, những củ này khi nấu chín thì không có vị, rất nhạt. Ngược lại, củ khoai mà có cảm giác nhẹ thì có ít nước, hàm lượng tinh bột cao, khi ăn sẽ rất bùi ngon.
  • Mắt khoai môn: Bạn nên quan sát những củ nào có nhiều lỗ trũng, càng có nhiều lỗ trũng thì khoai càng bùi, vị ngon. Nếu nhìn thấy khoai có ít lỗ mà vỏ mịn, khả năng cao đó là khoai môn không ngon.
  • Màu sắc, kết cấu của củ khoai: Những củ khoai đã sơ chế sẵn khi nhìn vào bạn sẽ thấy lớp ruột khoai có nhiều vân tím và màu đỏ đậm thì chứng tỏ củ khoai đó ngon, nếu màu sắc bên trong nhợt nhạt, khoai thường không ngon.

Cách chọn mua sườn non tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua sườn heo có màu sắc tươi sáng, màu hồng hoặc đỏ nhạt, có độ dày khoảng 1.5 - 2 lóng tay. Khi ngửi sẽ cảm nhận được mùi thơm tự nhiên của thịt, không bị tanh hôi.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng ngón tay ấn nhẹ vào thịt để kiểm tra độ đàn hồi của sườn, nếu thịt bị lún quá sâu thì có thể thịt đã để lâu và không còn tươi ngon nữa.
  • Chọn sườn có xương dẹp và nhỏ vì những loại sườn này thường thịt sẽ nhiều, xương ít hơn so với sườn to.
  • Tránh chọn những miếng sườn có màu sắc nhợt nhạt hoặc quá sậm, xuất hiện lớp nhớt bên ngoài và ngửi thấy mùi ôi thiu vì đó là dấu hiệu thịt đã bị hỏng, để lâu ngày và không còn tươi ngon.

Nguyên liệu thực hiện món canh khoai môn nấu sườn

Cách chế biến Canh khoai môn nấu sườn

  • Sơ chế sườn non

    Để khử mùi của sườn heo thì bạn ngâm sườn với nước muối pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước lạnh.
    Tiếp theo, bạn chặt sườn thành những miếng vừa ăn, sau đó chần qua nước sôi khoảng 1 phút rồi xả lại với nước sạch và để ráo.

    Mẹo khử mùi hôi của sườn non

    • Chần qua nước sôi: Bạn có thể chần sườn heo qua nước sôi khoảng 2 - 3 phút rồi vớt ra rửa sạch lại với nước là được.
    • Sử dụng các nguyên liệu khử mùi: Sử dụng những nguyên liệu tự nhiên như: hành khô, rượu trắng, giấm ăn, gừng, sả,... Khi luộc bạn có thể cho một trong những nguyên liệu này để khử mùi của sườn một cách hiệu quả.
    • Sử dụng rơm: Trong khi chần thịt với nước sôi thì bạn có thể cho vào 4 - 5 cọng rơm và chần khoảng 2 - 3 phút, rồi sau đó rửa sạch với nước là được.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Khoai môn gọt sạch vỏ, rửa sạch qua nước lạnh, sau đó cắt thành miếng vuông hoặc chữ nhật vừa ăn.

    Hành lá cắt bỏ đầu rễ, lá héo úa, rửa qua nước rồi để ráo. Hành tím lột vỏ, rửa sạch và cắt thành lát mỏng.

  • Nấu canh

    Bạn đặt nồi lên bếp rồi thêm vào 2 muỗng canh dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng thì cho hành tím cắt mỏng vào phi thơm.

    Sau đó, bạn cho sườn non và khoai môn đã cắt nhỏ vào xào chung, nêm vào nồi hỗn hợp gia vị gồm: 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê bột ngọt rồi đảo đều tay cho đến khi khoai ngấm gia vị, sườn chín săn lại.

    Tiếp theo, bạn cho khoảng 2 chén nước lọc (chén ăn cơm) vào nồi sao cho vừa ngập qua sườn và khoai môn, tiếp tục nấu trên lửa vừa khoảng 20 - 30 phút.

    Khi thấy thịt và khoai môn đã mềm và nhừ thì cho bạn nêm thêm 1 muỗng cà phê muối vào, sau đó nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. Rắc thêm 1 ít tiêu xay, hành lá cắt nhỏ vào là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Món canh khoai môn hầm sườn non có hương vị thơm ngon, đậm đà rất hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được thịt sườn mềm ngon kết hợp với khoai dẻo, bùi sẽ làm cho món canh đặc biệt hấp dẫn. Món canh này ăn cùng với cơm nóng dẻo sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời đấy.

Vậy là đã hoàn thành công thức món canh khoai môn nấu sườn rồi, còn chần chừ gì mà không vào bếp để thực hiện món này ngay nào. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Canh khoai môn nấu sườn,cách nấu canh khoai môn nấu sườn,canh khoai môn nấu sườn,cách nấu canh khoai môn,canh sườn,canh khoai,cách nấu canh khoai môn nấu sườn,canh khoai môn nấu sườn,cách nấu canh khoai môn,canh sườn,canh khoai,cách nấu canh khoai môn nấu sườn,canh khoai môn nấu sườn,cách nấu canh khoai môn,canh sườn,canh khoai,