Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh khổ qua rừng nhồi thịt

Cách nấu canh khổ qua rừng nhồi thịt thanh mát, hạ nhiệt cho bữa cơm

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Khổ qua rừng không hề khó ăn mà ngược lại là nguyên liệu rất có ích cho sức khỏe con người. Hôm nay chị Ngọc Hiền sẽ vào bếp và nấu món canh khổ qua rừng nhồi thịt, có tác dụng thanh nhiệt, thanh lọc cơ thể, thích hợp cho những ngày nắng nóng. Còn chần chờ gì mà không thực hiện ngay nhé!

Nguyên liệu làm Canh khổ qua rừng nhồi thịt

Khổ qua rừng Thịt heo Hành lá/ ngò rí Nước mắm Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Thông tin và cách chọn mua khổ qua rừng

  • Khổ qua rừng là một loại cây thân leo, thuộc họ khổ qua nhưng lá hình giống quả trứng, mép lá có răng cưa và trên phiến lá có lông mịn.
  • Quả của khổ qua rừng chỉ to bằng khoảng ngón chân cái, hình thôi với lớp vỏ quả xù xì, có màu xanh khi chín thì chuyển sang màu vàng.
  • Khi ăn, quả có vị đắng hơn các loại khổ qua khác, nhưng bù lại dược tính của chúng rất cao, rất tốt cho sức khỏe.
  • Bạn nên chọn mua những trái khổ qua có màu xanh tươi, quả đều nhau và còn nguyên vẹn, khi sờ vào có cảm giác chắc tay.
  • Không mua những khổ qua rừng chín, đã chuyển sang màu vàng, quả bị héo hoặc bị mềm.

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua thịt heo có thịt màu đỏ hồng, màu sắc thịt tươi sáng, lớp mỡ có màu trắng đục, vì đây là thịt heo tươi, mới mổ.
  • Khi chạm tay vào thịt heo, nếu là thịt ngon bạn sẽ cảm nhận được độ đàn hồi của thịt, không bị dính hay rít tay vì có lớp màng khô bao bên ngoài thịt.
  • Đối với những món ăn có nguyên liệu là thịt bằm thì bạn nên chọn mua thịt nạc dăm, vì loại thịt này thường mềm, dễ băm và có hương vị thơm ngon hơn thịt ở các phần khác.
  • Những miếng thịt có màu sắc không đều nhau, xuất hiện vết thâm tím bạn không nên mua, vì đây có thể là thịt được lấy từ heo bệnh.
  • Tránh chọn mua thịt heo khi ngửi có mùi lạ, khi chạm vào có cảm giác miếng thịt bị chảy nhớt, bởi đây là thịt đã bị hư, không dùng được nữa.

Nguyên liệu nấu món canh khổ qua rừng nhồi thịt

Cách chế biến Canh khổ qua rừng nhồi thịt

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Khổ qua rừng mua về cắt bỏ hai đầu, rạch một đường dài theo chiều dọc của trái rồi tách nhẹ, dùng muỗng cà phê lấy hết phần ruột bên trong ra, tránh lành rách phần vỏ khổ qua vì sẽ không nhồi thịt ngon được.

    Sau đó bạn mang khổ qua đi rửa chung với nước muối pha loãng rồi rửa lại nước sạch 2 - 3 lần và để ráo.

    Hành lá và ngò rí bạn nhặt sạch lá hư, bỏ rễ và rửa sạch. Cắt lấy phần đầu hành lá cho vào cối, thêm 1/2 muỗng cà phê tiêu xay rồi giã nhuyễn. Phần lá hành còn lại và ngò rí bạn cắt nhỏ hoặc cắt khúc tùy thích.

  • Sơ chế và băm thịt

    Thịt mua về để loại bỏ bớt mùi hôi bạn chà xát trực tiếp với 1 ít muối, rửa sạch rồi để ráo. Cắt thịt thành từng lát mỏng rồi băm nhuyễn.

    Mẹo sơ chế thịt heo không bị hôi:

    • Cách 1: Thịt heo bạn mang đi rửa sơ, để khử mùi hôi của thịt, bạn bóp thịt với muối hoặc nước cốt chanh trong khoảng 3 - 5 phút sau đó xả lại với nước sạch, cắt nhỏ là có thể mang đi chế biến.
    • Cách 2: Bạn cũng có thể chần thịt sơ qua với nước sôi trong khoảng 3 phút rồi vớt ra, rửa lại với nước và cắt nhỏ.
    • Cách 3: Để loại bỏ mùi hôi của thịt bạn có thể dùng 1 ít giấm ăn để rửa thịt, sau đó rửa lại nhiều lần nước là có thể mang đi chế biến.

    Sau đó ướp thịt với hỗn hợp gia vị gồm: 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay vào trộn đều, ướp khoảng 5 phút cho thịt thấm gia vị.

  • Nhồi thịt băm vào khổ qua

    Nhồi hỗn hợp thịt đã ướp gia vị vào ruột từng trái khổ qua, để nhìn món ăn đẹp mắt thì bạn nhồi 1 lượng vừa đủ (khoảng 1 muỗng cà phê) vào bên trong trái thôi nhé!

    Lặp lại thao tác cho đến khi hết nguyên liệu.

  • Nấu canh

    Cho vào nồi 1.5 lít nước, hành tiêu đã giã nhuyễn vào, đun sôi trên lửa lớn.

    Khi nước sôi bạn cho khổ qua đã nhồi thịt vào, hạ lửa nhỏ và nấu trong khoảng 15 - 20 phút cho khổ qua chín.

    Để phần nước canh được trong và thơm ngon hơn, trong lúc nấu bạn nhớ thường xuyên vớt sạch phần bọt nổi lên trên.

    Sau khi khổ qua chín, có mùi thơm thì bạn nêm thêm gia vị gồm: 1 muỗng cà phê muối,1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng canh nước mắm, khuấy đều cho gia vị hòa quyện vào nhau.

    Tiếp tục để lửa nhỏ 2 - 3 phút đến khi khổ qua mềm, nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị gia đình rồi cho hành ngò vào và tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Món canh khổ qua rừng nhồi thịt thơm ngon, nóng hổi với hương thơm cực hấp dẫn sẽ làm cả nhà bạn cảm thấy đói bụng ngay. Khổ qua chín mềm kết hợp cùng với thịt băm được nêm nếm vừa ăn. Nước canh thanh mát pha một chút vị đăng đắng của khổ qua rất lạ miệng, bạn nhất định phải thử nhé!

HAY ĂN tin chắc rằng với gợi ý chi tiết cách nấu canh khổ qua rừng nhồi thịt sẽ giúp bạn có thêm một món ăn thanh mát, hạ nhiệt cho bữa cơm trong ngày nắng nóng nhé!

Từ khóa: Canh khổ qua rừng nhồi thịt,canh khổ qua rừng nhồi thịt,canh khổ qua rừng,canh khổ qua,khổ qua rừng,nhồi thịt,canh khổ qua rừng nhồi thịt,canh khổ qua rừng,canh khổ qua,khổ qua rừng,nhồi thịt,canh khổ qua rừng nhồi thịt,canh khổ qua rừng,canh khổ qua,khổ qua rừng,nhồi thịt,