Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Canh khổ qua hầm xương

Cách nấu canh khổ qua hầm xương ngon ngọt không hề bị đắng

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Canh khổ qua hầm xương thơm ngon, thanh mát mà cách chế biến lại vô cùng đơn giản dễ làm. Vào bếp cùng HAY ĂN thực hiện món canh này cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm Canh khổ qua hầm xương

Khổ qua (khoảng 3 quả) Sườn heo (hoặc xương heo) Hành lá Ngò rí Gừng (đập dập) Rượu trắng Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua khổ qua tươi ngon, ít đắng

  • Chọn khổ qua có kích thước vừa phải, thon dài, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti.
  • Khổ qua có mùi thơm tự nhiên, màu sắc đồng đều và không có mùi lạ. Cầm có cảm giác chắc tay, không bị mềm nhũn.
  • Không mua những trái khổ qua màu xanh đậm, thân phình to, da láng bóng, vì có thể chúng đã được bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng, khi sử dụng không đảm bảo an toàn.

Cách chọn mua sườn heo tươi ngon

  • Sườn heo tươi có màu hồng nhạt, ấn vào phần thịt thấy có sự đàn hồi tốt. Nên chọn sườn có xương nhỏ và dẹt. Loại sườn này thịt nhiều, xương ít hơn so với sườn to, tròn.
  • Đối với món canh, bạn nên chọn sườn có nạc và mỡ để khi ăn sẽ có độ mềm, thơm và béo hơn.
  • Sườn heo có mùi tự nhiên, không chọn sườn có mùi hôi, thịt tái xanh, bị chảy nhớt.

nguyên liệu canh khổ qua hầm xương

Cách chế biến Canh khổ qua hầm xương

  • Sơ chế sườn heo

    Sườn heo mua về rửa sạch, chặt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó, cho sườn heo vào nồi nước sôi, thêm 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh rượu trắng, 1 củ gừng đập dập, chần từ 2 - 3 phút để khử mùi hôi của sườn heo rồi vớt ra rửa lại với nước sạch một lần nữa rồi để ráo.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành lá và ngò rí rửa sạch. Đầu của hành lá cắt khúc, phần lá hành và ngò rí cắt nhỏ.

    Khổ qua cắt đôi theo chiều dọc, bỏ hạt và cắt khúc khoảng 2 lóng tay, sau đó rửa sạch. Cho khổ qua đã rửa sạch vào nồi nước sôi, thêm 1 muỗng canh muối vào nồi, chần khổ qua khoảng 2 - 3 phút cho khổ qua bớt đắng và xanh hơn.

    Sau khi đã chần khổ qua, cho khổ qua vào thau nước đá, ngâm từ 2 - 3 phút rồi vớt khổ qua ra và để ráo.

  • Nấu canh

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn. Dầu ăn nóng thì cho đầu hành lá cắt khúc vào phi đến khi hơi vàng và dậy mùi thơm.

    Khi hành đã hơi vàng và dậy mùi thơm, thêm 1.5 lít nước vào nồi, đun đến khi nước sôi hẳn thì cho sườn heo đã sơ chế vào, nêm 1 muỗng cà phê muối và đun khoảng 20 phút trên lửa vừa nhỏ cho sườn chín và nước canh được ngọt.

    Khi sườn đã chín, cho hết khổ qua đã để ráo vào, nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê đường. Tiếp tục đun khoảng 10 phút cho đến khi khổ qua chín thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

    Rắc hành lá cắt nhỏ, ngò rí cắt nhỏ và 1 ít tiêu xay vào và múc ra tô.

    Mách nhỏ: Để nước canh được trong và thơm ngon hơn, trong quá trình nấu canh bạn nên vớt bỏ bọt nhé.
  • Thành phẩm

    Canh khổ qua hầm xương với sự hòa quyện của vị ngọt từ nước canh, vị đắng nhẹ từ khổ qua chắc chắn sẽ là một món canh thanh mát thích hợp cho những ngày thời tiết nóng bức. Chúc các bạn ngon miệng!

Canh khổ qua hầm xương thật thơm ngon và hấp dẫn phải không nào. Chúc bạn thành công với công thức từ HAY ĂN nhé!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube thithifood saigon

Từ khóa: Canh khổ qua hầm xương,cách nấu canh khổ qua hầm xương,cách làm khổ qua hầm xương,canh khổ qua hầm xương,khổ qua hầm xương,món canh,cách nấu canh khổ qua hầm xương,cách làm khổ qua hầm xương,canh khổ qua hầm xương,khổ qua hầm xương,món canh,cách nấu canh khổ qua hầm xương,cách làm khổ qua hầm xương,canh khổ qua hầm xương,khổ qua hầm xương,món canh,