Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh hàu dọc mùng

Cách nấu canh hàu dọc mùng ngon ngọt, bổ dưỡng, ăn thích mê

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Những món ăn được chế biến từ hàu rất đa dạng và thơm ngon. Đặc biệt, khi kết hợp hàu với dọc mùng sẽ tạo nên một món canh với hương vị độc đáo. Cùng HAY ĂN vào bếp tìm hiểu ngay cách nấu canh hàu dọc mùng nhé!

Nguyên liệu làm Canh hàu dọc mùng

Hàu nguyên vỏ (hoặc 300 gr ruột hàu) Dọc mùng Cà chua Hành lá Hành khô Muối trắng Dầu ăn Me hoặc mẻ

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua hàu tươi sạch, ngọt thịt

Đối với hàu còn nguyên vỏ:

  • Phần vỏ hàu phải có hình chóp và khép chặt vào nhau, chọn con ngắn, hơi tròn hoặc hình bầu có vỏ nhô. Tránh mua những con đã tách vỏ được bởi chúng thường đã chết.
  • Để chọn được hàu tươi và ngon, bạn nên mua hàu vào sáng sớm. Khi gõ lên vỏ hàu, nếu không nghe tiếng động bên trong tức hàu đã bị chết khô.
  • Hàu tươi ngon có phần thịt bám chặt, lấp đầy vỏ và chứa nhiều nước biển.
  • Tránh mua hàu có phần ruột xuất hiện những đường vân vì khi đó hàu bị ngâm nước lâu ngày hoặc thịt hàu bị ngả xanh.

Đối với hàu đã tách vỏ hoặc đóng gói

  • Khi chọn mua hàu đã tách vỏ, cần chú ý phần thịt hàu phải đảm bảo vẫn còn tươi, chưa bị nhớt hay ngả màu.
  • Đối với hàu đóng gói, cần xem kỹ những thông tin về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Kiểm tra kỹ bao bì cần được đóng gói cẩn thận và chắc chắn.

Cách chọn mua dọc mùng tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua dọc mùng có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ, phía ngoài có màu xanh nhạt, trơn không xù xì, vỏ nguyên vẹn.
  • Dọc mùng được trồng ở nơi có nước, giữa cuống lá có chấm đỏ. Nếu là chấm trắng thì không nên mua vì loại đó khi ăn sẽ gây ngứa.
  • Hạn chế mua dọc mùng đã được cắt sẵn và bị thâm, dập.

Ảnh nguyên liệu nấu canh hàu dọc mùng

Cách chế biến Canh hàu dọc mùng

  • Sơ chế dọc mùng

    Đầu tiên, bạn dùng dao tước sạch vỏ dọc mùng và thái thành từng lát. Để tránh dọc mùng bị thâm và hạn chế bị ngứa, bạn thái đến đâu phải thả vào chậu nước ngâm chung với muối trắng đến đó.

    Tiếp đến, bạn đeo găng tay rồi dùng sức vắt dọc mùng cho ráo nước. Lặp đi lặp lại như vậy khoảng 5, 6 lần rồi để riêng dọc mùng ra rổ.

    Trong lúc vắt dọc mùng bạn hãy tranh thủ đun một nồi nước sôi và thêm 1 muỗng cà phê muối trắng để tiết kiệm thời gian hơn nha. Nước sôi rồi bạn cho dọc mùng vào chần sơ khoảng 5 phút.

    Nước sôi bùng thì tắt bếp, đổ dọc mùng ra một chậu nước lạnh đã chuẩn bị sẵn trước đó. Xả và bóp thêm lần nữa cho dọc mùng sạch hết chất ngứa, như vậy, sẽ đảm bảo an toàn khi ăn hơn.

  • Sơ chế nguyên liệu khác

    Hàu sau khi mua về, bạn đem ngâm rửa sạch cho ra hết chất bẩn bên trong ruột thì tiến hành tách vỏ, chỉ lấy phần ruột.

    Lưu ý: Khi tách vỏ bạn nhớ cẩn thận để không làm bẩn lớp thịt hàu bên trong nhé!

    Cà chua mua về rửa sạch rồi bạn đem thái hạt lựu.

  • Nấu canh hàu dọc mùng

    Cho nồi lên bếp đợi nóng, rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Tiếp theo, bạn cho hành khô đã thái mỏng vào phi thơm.

    Khi hành khô đã vàng đều và dậy mùi thơm, bạn cho cà chua vào đảo đều cho mềm để tạo màu sắc hấp dẫn cho món ăn. Nêm một chút muối cho cà chua nhanh chín.

    Kế đến, bạn nhanh tay cho hàu đã sơ chế vào đảo sơ sao cho hàu vừa chín tới. Sau đó, bạn vớt hàu vừa thực hiện ra để riêng bên ngoài.

    Cho thêm 1.5 lít nước vào nồi, rồi đun nước cà chua với lửa nhỏ khoảng 20 phút rồi thả mùng vào. Sau đó, bạn tạo độ chua cho nước bằng cách lọc mẻ hoặc thả me vào nồi. Tùy theo khẩu vị của mỗi gia đình mà chỉnh liều lượng nhé.

    Cuối cùng, thả phần hàu được làm chín lúc nảy vào, đảo đều tất cả nguyên liệu, nêm nếm lại gia vị, rắc hành lá thái nhỏ rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Vậy là chúng ta đã hoàn thành món canh hàu dọc mùng ngon ngọt, mềm béo và bổ dưỡng rồi. Vị hàu béo ngậy quyện cùng vị chua của me và ngọt của dọc mùng tạo nên một món ăn hoàn hảo.

Hy vọng với cách nấu canh hàu dọc mùng ngon ngọt, hấp dẫn được chia sẻ từ HAY ĂN sẽ góp phần giúp những bữa ăn của gia đình bạn thêm phần đầm ấm hơn nhé!


Uyen To Le
https://www.facebook.com/uyentoolee

Từ khóa: Canh hàu dọc mùng,cách nấu canh hàu dọc mùng,canh hàu nấu dọc mùng,canh hàu dọc mùng,hàu nấu canh chua dọc mùng,cách nấu canh hàu với dọc mùng,