Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


cách nấu canh gà nghệ an

Cách nấu canh gà Nghệ An thơm ngon hấp dẫn chuẩn vị dễ làm

  • Chuẩn bị

    1 giờ 30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Canh gà hầm được coi là một món ăn phổ biến trong dân gian vì sự bổ dưỡng mà nó mang lại. Thế nhưng canh gà Nghệ An thì không phải ai cũng biết. Hôm nay, hãy vào bếp cùng HAY ĂN để làm món canh "vừa lạ vừa quen" này nhé!

Nguyên liệu làm Cách nấu canh gà Nghệ An

(khoảng 1.5kg) Hành tăm Lá chanh Gừng Rau răm Mùi tàu Ớt Giấm Nghệ băm Gia vị thông dụng (muối/bột canh/ hạt nêm) Dầu ăn

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon:

Đối với gà sống

  • Bạn nên lựa chọn những con gà khỏe mạnh, di chuyển linh hoạt, mào có màu săc hồng/đỏ tươi, mắt sáng, lông bóng mượt.
  • Tránh mua những con gà di chuyển chậm chạp, xiêu vẹo, đầu gật gù, mắt chảy dịch, tiếng thở khò khè, mào thâm vì đó là những con gà có khả năng đã bị nhiễm bệnh, ăn vào không đảm bảo sức khỏe.

Đối với gà làm sẵn

  • Nên chọn những con gà có kích thước vừa phải vì nhỏ quá gà sẽ non, thịt bị mềm; nếu quá to có khả năm bị bơm nước hoặc gà quá già, thịt sẽ bị dai.
  • Bạn nên chọn những con gà có lớp da vàng óng đặc trưng, lớp da mỏng, sờ vào không quá gồ ghề và có độ đàn hồi tốt. Phần thịt bên trong có màu đỏ hồng tự nhiên, không quá đậm màu vì có thể bị tiêm thuốc hoặc chưa được cắt hết tiể, cũng không quá nhạt màu hay có vì có thể là gà bệnh hoặc đã chết trước khi làm.
  • Đặc biệt, khi mua thịt đóng hộp bạn cần chú ý đến hạn sử dụng và ngày đóng gói. Nên chọn thịt gà có ngày sản xuất gần nhất với ngày ban mua và kiểm tra kỹ xem miệng túi bọc có còn nguyên vẹn hay không nhé!
  • Bạn có thể chọn mua gà làm sẵn ở các gian hàng uy tín ở chợ, ở khu vực hoặc các siêu thị như Bách hóa XANH để an tâm nhé!

Nguyên liệu nấu canh gà Nghệ An

Cách chế biến Cách nấu canh gà Nghệ An

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt gà mua về bạn có thể khử đi mùi hôi bằng cách trộn muối và giấm vào với nhau, xoa trực tiếp lên da gà hoặc cho thêm nước và ngâm gà trong hỗn hợp này từ 3 - 5 phút, sau đó rửa lại với nước sạch nhiều lần.

    Sau khi đã loại bỏ mùi hôi gà, bạn cần cắt bỏ tuyến dầu ở đuôi gà. Nếu không ăn đến bạn có thể cắt bỏ cả phần chóp đuôi gà để không ảnh hưởng đến mùi vị món ăn.

    Cách sơ chế và khử mùi hôi thịt gà:

    • Cách 1: Dùng muối và giấm doa trực tiếp lên da gà hoặc có thể ngâm trong hỗn hợp này từ 3 -5 phút. Sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch.
    • Cách 2: Chà vài lát chanh lên da gà cùng với một ít muối, sau đó rửa lạ thật sạch bằng nước nhiều làn.
    • Cách 3: Đập dập 1 củ gừng cùng với một ít rượu trắng rồi xoa lên gà. Để yên trong khoảng 30 phút trước khi nấu.

    Dùng dao chặt gà thành những miễng nhỏ vừa ăn, có chiều dài khoảng 2 đốt tay. Sau đó bạn rửa lại thật sạch một lần nữa và để ráo.

    Cho thịt gà vào nồi và tiến hành ướp thịt gà với 2 muỗng cà phê bột canh, 2 muỗng cà phê hạt nêm. Trộn đều để thịt ngấm đều gia vị và ướp trong khoảng 30 phút.

    Trong thời gian chờ đợi, chúng ta sẽ cùng chuẩn bị các nguyên liệu đi kèm. Băm nhỏ hành tăm, nghệ. Lá chanh, rau răm và mùi tàu đem thái mỏng. Ớt thái lát (những gia đình có con nhỏ hoặc không ăn cay có thể bỏ qua nguyên liệu này).

  • Xào gà

    Đầu tiên, bắc nồi lên bếp và cho 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi. Chia phần nghệ băm thành hai phần, chờ dầu nóng thì cho hành tăm đã băm và 1 phần nghệ vào nồi phi thơm.

    Sau đó, bạn cho phần gà đã ướp vào xào cho đến khi gà săn lại.

  • Nấu canh

    Sau khi thịt gà đã săn lại, bạn đỏ 500ml nước đã chuẩn bị vào nồi. Dùng đũa đảo qua rồi đậy nắp nấu trong khoảng 15 phút với lửa vừa là gà chín.

    Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi cho phần rau thơm đã thái nhỏ gồm mùi tàu, rau răm và lá chanh vào nồi là xong!

  • Thành phẩm

    Vậy là món canh gà Nghệ An thơm ngon nóng hổi vừa quen vừa lạ đã chế biến thành công. Bát canh thơm lừng mùi lá chanh, rau răm và hành tăm, thịt gà mềm mà không bị bở, nước canh ngọt, sóng sánh màu vàng của nghệ. Đây quả là món ngon tuyệt hảo trong bữa cơm mà mỗi gia đình nên thử thưởng thức!

Với những hướng dẫn ở trên, HAY ĂN hi vọng bạn sẽ chế biến thành công món canh gà Nghệ An thơm ngon, bổ dưỡng để thưởng thức cùng gia đình. Thường xuyên vào bếp để chúng ta có những món an thật ngon nhé!

Từ khóa: cách nấu canh gà nghệ an,cách nấu canh gà nghệ an,canh gà nghệ an,canh thịt gà nghệ an,cách nấu canh gà,canh gà,cách nấu canh gà nghệ an,canh gà nghệ an,canh thịt gà nghệ an,cách nấu canh gà,canh gà,