Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh cua chua

Cách nấu canh cua chua lạ miệng, thơm ngon hấp dẫn cho cả nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Có thể nói, trong bữa cơm mà không có sự xuất hiện của món canh thì cảm giác trống vắng ấy không sao có thể diễn tả thành lời. Nhân đây, hãy cùng chị Xu Li vào bếp với HAY ĂN trổ tài thực hiện ngay món canh cua chua nóng hổi, thơm ngon, đậm đà để cho bữa cơm trở nên bắt vị hơn nhé.

Nguyên liệu làm Canh cua chua

Cua đồng Cà chua Rau thì là Hành tím Mẻ chua Nước mắm Dầu màu điều Dầu ăn Muối/ tiêu xay

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cua đồng đúng chuẩn

  • Cua đồng đúng chuẩn thông thường là những con có kích thước nhỏ, không quá lớn, đồng thời quan sát thấy phần mai có màu tím xám đục.
  • Ngoài ra, nên chọn cua đồng vẫn còn di chuyển linh hoạt, càng và chân thì khỏe, có lực mạnh, không gãy rụng cũng như tách rời.
  • Dùng tay ấn nhẹ vào yếm thấy có bọt khí nổi lên thì đấy chính là dấu hiệu của cua đồng tươi ngon, trái lại nếu yếm quá mềm nhũn thì tuyệt đối không nên mua.
  • Nên tránh mua cua đồng có mắt đã chuyển sang màu đỏ, bụng dưới có lông và đặc biệt chỉ đứng yên 1 chỗ, không còn di chuyển nữa vì đấy là cua đã chết.

Cách chọn mua mẻ chua an toàn

  • Mẻ chua an toàn thông thường sẽ có màu trắng tươi sáng, trên bề mặt không xuất hiện các đốm thâm đen nào.
  • Ngoài ra, quan sát thấy mẻ chua có những hạt gạo còn nguyên vẹn, không bị vỡ nát quá nhiều.
  • Nên hạn chế mua mẻ có mùi hôi tanh lạ thường, đặc biệt còn bị ẩm mốc bởi đó là mẻ chua đã hỏng, không nên sử dụng.

Nguyên liệu nấu món canh cua chua

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi, bếp ga, , muỗng,...

Cách chế biến Canh cua chua

  • Sơ chế cua và lọc riêu cua

    Trước tiên, với 500gr cua đồng mua về bạn dùng tay lột bỏ mai và yếm, đem rửa với nước cho sạch, để ráo. Đồng thời, phần gạch cua ở yếm thì bạn dùng muỗng lấy cho riêng ra chén.

    Mẹo sơ chế cua đồng cực đơn giản

    • Bước 1: Đầu tiên, bạn ngâm cua đồng vào nước vo gạo khoảng 10 phút, rồi đem rửa lại với nước sạch 2 - 3 lần.
    • Bước 2: Sau đó, bạn để ráo cua đồng, đồng thời đặt vào ngăn đông tủ lạnh từ 15 - 20 phút.
    • Bước 3: Cuối cùng, bạn dùng tay tách bỏ mai và yếm, rồi dùng muỗng lấy hết phần gạch cua ở mai cho ra chén riêng.

    Xen chi tiết: Mẹo sơ chế cua đồng cực đơn giản

    Sau đó, bạn cho toàn bộ phần cua đồng vừa sơ chế cùng 500ml nước vào máy xay sinh tố, tiến hành xay nhuyễn ở mức vừa khoảng 3 - 5 phút.

    Đến khi cua đã nhuyễn mịn thì bạn tắt máy, để tránh còn sót lại xác cua, bạn dùng rây lọc lại phần nước khoảng 2 - 3 lần.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Bạn cho 1 muỗng canh mẻ chua vào rây, đồng thời thêm 1/2 chén nước lọc (loại chén ăn cơm) vào, dùng muỗng tán đều nhẹ nhàng để lấy nước cốt mẻ.

    Cà chua bạn bỏ cuống, đem rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo, dùng dao cắt múi cau.

    Với 200gr rau thì là bạn nhặt bỏ bớt các cá héo úa, dập úng, rồi rửa 1 - 2 lần với nước sạch, để ráo, dùng dao cắt khúc. Cuối cùng, hành tím bạn lột vỏ, rồi cắt mỏng là được.

  • Xào gạch cua và cà chua

    Chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn bắc chảo lên bếp cùng 1 muỗng canh dầu ăn đun với lửa vừa. Dầu nóng bạn cho 1/2 phần hành tím cắt mỏng vào phi thơm.

    Kế đến, bạn cho chén gạch cua và 1 muỗng canh nước mắm vào, dùng đũa xào đều khoảng 2 phút. Thấy gạch cua đã sôi thì bạn tắt bếp, cho gạch cua ra chén.

    Cũng với chảo đó, bạn tiếp tục bắc lên bếp cùng 1 muỗng canh dầu ăn đun với lửa vừa. Dầu lăn tăn sôi bạn cho số hành tím còn lại vào phi thơm.

    Sau đó, bạn lần lượt cho cà chua cắt múi cau, 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng cà phê dầu màu điều vào, dùng đũa xào đều 2 - 3 phút. Khi cà chua đã mềm thì bạn tắt bếp, cho cà chua ra dĩa.

  • Nấu canh cua chua

    Bạn cho toàn bộ phần nước riêu cua đã lọc vào nồi, bắc lên bếp đun với lửa lớn khoảng 7 - 10 phút. Nước sôi, đồng thời phần riêu tảng đã nổi trên bề mặt thì bạn dùng vá vớt ra tô.

    Kế đến, bạn tiếp tục cho phần gạch cua và cà chua vừa xào vào, hạ xuống lửa vừa rồi nấu trong vòng 5 - 7 phút.

    Sau đó, bạn thêm chén mẻ đã rây và phần riêu tảng vừa vớt ra vào, nhẹ nhàng dùng vá đảo đều, rồi nêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu xay và 1 muỗng canh nước mắm, đảo đều thêm lần nữa.

    Cuối cùng, khi canh sôi trở lại thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn, cho nốt phần rau thì là cắt khúc vào, rồi tắt bếp cho ra tô thưởng thức thôi nhé.

  • Thành phẩm

    Canh cua chua quả là món canh hấp dẫn khi được khoác lên mình màu sắc bắt mắt cùng hương thơm thoang thoảng từ rau thì là đấy.

    Khi thưởng thức thì mọi người sẽ phải bất ngờ bởi phần nước dùng chua thanh tự nhiên của mẻ và cà chua, đặc biệt còn có chút ngon ngọt từ cua đồng, thêm chút riêu cua mềm mềm, beo béo đúng là "tê tái".

Thế là mọi người đã có thể bỏ túi thêm cho danh sách thực đơn của mình cách nấu canh cua chua siêu thơm ngon, hấp dẫn, đậm vị khiến ai cũng mê mẩn rồi nha. Chúc bạn thành công.

Từ khóa: Canh cua chua,cách nấu canh cua chua,nấu canh cua chua,cách nấu canh cua chua ngon,canh cua chua,canh cua nấu chua,cách nấu canh cua chua,nấu canh cua chua,cách nấu canh cua chua ngon,canh cua chua,canh cua nấu chua,