Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu canh chua cá trôi đậm đà hương vị miền quê

Canh chua là món ăn quá quen thuộc với nhiều người bởi không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Học ngay cách nấu canh chua cá trôi đậm đà hương vị miền quê nhé!

Canh chua cá trôi thơm ngon

Chuẩn bị
45 phút
Chế biến
45 phút
Dành cho
3 người

Cách nấu canh chua cá trôi cực đơn giản, ngon khó cưỡng lại đậm đà hương vị miền quê nhà. Còn chần chờ giữ nữa, hãy cùng HAY ĂN lăn vào bếp nấu ngay món ăn ngon này thôi nào!

1 Nguyên liệu làm món canh chua cá trôi

Mẹo hay
Cách chọn mua cá trôi tươi ngon

- Cá trôi ngon thường là cá có mắt sáng, trong, mang màu đỏ tươi, toàn thân nguyên vẹn, vảy bám sát thân.
- Bạn có thể thử độ tươi bằng cách dùng tay ấn vào thịt cá, nếu vết ấn trở lại trạng thái ban đầu thì chắc chắn là cá tươi. Tuyệt đối không nên mua cá có mùi lạ hoặc chảy nhớt vì cá đã bị ương dô để qua nhiều ngày.

Cách chọn mua dứa (thơm) tươi ngon
- Dứa ngon thường có dạng hình tròn bầu, ngắn, màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi sẽ có nhiều thịt hơn so với những trái dáng dài.
- Nên chọn những quả có mắt lớn vì dứa này chín tự nhiên, không ngâm thuốc. Đặc biệt, bạn quan sát thấy ngọn dứa càng xanh chứng tỏ càng tươi ngon. Những trái dứa quá chín sẽ có phần ngọn bị khô hoặc có màu nâu.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon
Nên chọn mua những quả cà chua có màu đỏ tươi và đều màu, lớp vỏ căng mọng, quả chín và có hương thơm tự nhiên.

Các nguyên liệu nấu canh chua cá trôiCác nguyên liệu nấu canh chua cá trôi

2 Cách làm món canh chua cá trôi

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu phụ

Đầu tiên, với thơm bạn tiến hành gọt vỏ, cắt bỏ mắt rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn và cắt bỏ phần lõi. Tiếp theo, bạn cắt múi cau cà chua. Cắt nhỏ ngò om và ngò gai.

Sau đó, bạn tước bỏ lớp xơ của bạc hà rồi cắt xéo thành miếng nhỏ rồi cho vào ngâm với nước để giữ độ giòn. Bắp chuối bào thì bạn cho ngâm với hỗn hợp nước muối để không bị thâm đen. Rau nhút, bạn lặt lấy lá và phần thân non.

Cuối cùng, bạn ngâm me chua với khoảng 100ml nước sôi, sau đó nghiền để lấy nước cốt me.

Lưu ý
Bạn nhớ rửa sạch các nguyên liệu với hỗn hợp nước muối sau đó rửa lại với nước sạch để khử trùng và khử khuẩn nhé!

Rửa sạch các nguyên liệu với hỗn hợp nước muốiRửa sạch các nguyên liệu với hỗn hợp nước muối

Bước 2 Sơ chế cá trôi

Bạn cạo sạch vẩy cá trôi, cắt phần vây, đuôi và mang cá. Tiếp theo, bạn cắt bỏ phần ruột và máu đông dọc sống lưng của cá một cách cẩn thận.

Bạn dùng muối chà sát lên thân cá rồi ngâm cá với hỗn hợp nước muối khoảng 5 phút sau đó bạn rửa sạch cá lại với nước và để ráo. Cuối cùng, bạn tách phần đầu và thân cá ra rồi cắt thân cá thành từng khoanh vừa ăn.

Dùng muối chà sát lên thân cá để khử trùng và khử khuẩnDùng muối chà sát lên thân cá để khử trùng và khử khuẩn

Bước 3 Nấu canh chua cá trôi

Đầu tiên, bạn tiến hành đun sôi 2 lít nước lọc với hỗn hợp nước cốt me. Trong thời gian đợi nước sôi, bạn chiên sơ cá, bạn bắc chảo lên bếp rồi cho dầu ăn vào chảo. Dầu ăn sôi, bạn cho cá vào chiên sơ ở lửa vừa khoảng 3 - 5 phút cho cá vàng đều 2 mặt.

Khi nước sôi, bạn cho lần lượt cá vào trước rồi đến thơm và cà chua, nấu khoảng 5 phút để các nguyên liệu chín mềm. Tiếp theo, bạn nêm nếm gia vị theo định lượng sau: 2 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh nước mắm và 2 thìa cà phê bột ngọt rồi khuấy đều lên.

Chiên cá để khử bớt mùi tanh và rút ngắn thời gian nấu canhChiên cá để khử bớt mùi tanh và rút ngắn thời gian nấu canh

Sau đó, bạn cho lần lượt các nguyên liệu còn lại là bạc hà, ngò om, ngò gai, bắp chuối và rau nhút vào. Bạn đợi khi canh chua sôi lên rồi nêm nếm lại cho hợp khẩu vị thì tắt bếp.

Mẹo hay: Bạn có thể chiên cá trước để giảm bớt mùi tanh và rút ngắn thời gian chờ cá chín khi nấu canh.

3 Thành phẩm

Món canh chua cá trôi thơm ngon đậm đà, hòa quyện giữa vị chua vừa của me, cà chua với thịt cá trôi mềm, dai cùng với thơm và bắp chuối giòn ngon đã tạo nên món canh chua vô cùng hấp dẫn và cuốn hút. Chắc chắn sẽ khiến bạn khó lòng quên được hương vị đấy.

Canh chua cá trôi đậm vịCanh chua cá trôi đậm vị

Vậy là HAY ĂN đã hướng dẫn bạn hoàn thành món canh chua cá trôi đậm đà hương vị miền quê rồi đấy. Còn chần chờ gì nữa mà không nấu ngay cho gia đình mình cùng thưởng thức thôi bạn mình ơi!

Từ khóa: Cách nấu canh chua cá trôi đậm đà hương vị miền quê,canh chua cá trôi,các món ngon từ cá trôi,cá trôi,các món canh,