Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh chua cá bạc má

Cách nấu canh chua cá bạc má thơm ngon chuẩn vị cho bữa cơm gia đình

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Canh chua cá bạc má là món canh thơm ngon, hấp dẫn được rất nhiều gia đình ưa thích lựa chọn làm món ăn chính của gia đình, rất thích hợp cho các ngày nắng nóng. Hôm nay cùng bắt tay vào bếp với chị Tuyết Nhung làm ngay món ăn hấp dẫn này nha. Chúc bạn thành công!

Nguyên liệu làm Canh chua cá bạc má

Cá bạc má Cà chua Thơm (dứa) Bạc hà (dọc mùng) Đậu bắp Giá đỗ Me chín Ớt Rau nêm (ngò gai/ ngò om/ hành lá) Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá bạc má tươi ngon

  • Những con cá bạc má tươi thì toàn thân còn độ nhớt bóng, có màu sáng. Thân cá bạc má tươi cứng, khi cầm vào giữa thân cá không bị cong. Ngoài ra, cá bạc má có mùi tanh đặc trưng, không bốc mùi hôi thối khó chịu.
  • Nên chọn những con cá có mắt lồi trong veo, lấp lánh, có vảy màu sáng tự nhiên, óng ánh. Khi ấn nhẹ vào thịt cá thì thịt cá rắn chắc, có độ đàn hồi tốt, không để lại vết ấn của ngón tay vào thịt cá.
  • Không nên chọn những con cá bạc má có màu sắc nhợt nhạt, toàn thân mất độ bóng. Khi cầm vào giữa thân cá, cá cong xuống, mắt cá thường mờ đục, nhìn không rõ bên trong vì chúng đã bị ươn.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Nên chọn mua những quả cà chua chín có màu đỏ tươi và đều màu, lớp vỏ căng mọng và có mùi thơm tự nhiên.
  • Không nên mua những quả cà chua khi chín không có mùi thơm vì đây là những quả có thể đã bị tiêm chất kích thích nhanh chín, khi sử dụng không đảm bảo an toàn, hoặc những quả bị trầy xước, dập nát.

Cách chọn mua thơm (dứa) tươi ngon

  • Dựa vào màu sắc: Nên chọn những quả có màu vàng bắt mắt, đôi khi sẽ xen lẫn màu xanh. Tránh mua những quả chín không đều màu, đặc biệt không mua những quả đã ngả màu nâu vì nó đã chín nhũn và sắp bị hư.
  • Dựa vào hình dáng: Những quả có hình dáng ngắn tròn thường sẽ nhiều thịt hơn so với những quả dáng thuôn dài. Chọn thơm có mắt càng lớn càng tốt vì đây là những quả chín tự nhiên đồng thời khi gọt vỏ sẽ không mất nhiều thịt.
  • Dựa vào mùi hương: Những quả có mùi thơm ngọt, không quá nồng là những quả chín đủ, vừa ăn. Nếu bạn ngửi thấy mùi quá nồng thì đó là những quả chín quá lứa, nhanh hư và dễ xảy ra hiện tượng lên men tự nhiên.
  • Dựa vào xúc giác: Một quả thơm chín vừa sẽ có lớp vỏ hơi nhăn, nhấn vào sẽ cảm nhận được độ mềm vừa phải. Còn nếu cảm thấy cứng, nặng tay thì đó là những quả thơm chưa chín.

Nguyên liệu làm Canh chua cá bạc má

Cách chế biến Canh chua cá bạc má

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá bạc má đã được sơ chế mua về cần phải chà xát với 1 ít muối khoảng 7 - 10 phút, rửa lại với nước và để rổ cho ráo.

    Cà chua bỏ cuống, rửa qua và cắt múi cau. Thơm, đậu bắp rửa qua với nước rồi cắt thành miếng vừa ăn.

    Bạc hà dùng dao lột sạch vỏ, rửa rồi cắt khúc. Ớt bỏ cuống rồi rửa cùng với giá đỗ nhiều lần rồi vào rổ để ráo. Ngò gai, ngò om rửa sạch sau đó cắt nhỏ.

    Hành lá cắt bỏ rễ và phần lá úng, rửa sạch và để ráo. Phần đầu hành lá cho vào cối cùng với 1 quả ớt và dùng chày giã nhuyễn.

    Me chín cho vào chén cho thêm vào 1 ít nước lọc hoặc nước sôi, dùng muỗng dằm cho me nhuyễn ra sau đó lọc bỏ hạt me lấy phần nước cốt.

  • Nấu canh

    Bắc nồi lên bếp, làm nóng 1 muỗng canh dầu ăn với lửa vừa rồi cho phần hành ớt đã giã vào phi lên cho thơm.

    Tiếp theo, cho cà chua, thơm vào đảo sơ khoảng 2 phút thì cho 700ml nước vào đun với lửa lớn cho nước sôi lên thì cho cá vào, nêm thêm vào 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh hạt nêm và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

    Đun cho nước sôi lại thì cho đậu bắp, bạc hà và giá đỗ vào đun khoảng 1 - 2 phút thì cho nước cốt me, giá đỗ vào nhanh tay nêm nếm lại gia vị cho hợp với khẩu vị gia đình bạn.

    Cuối cùng cho ngò gai và ngò ôm vào đảo sơ lại thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cho canh ra và thưởng thức cùng cơm nóng ngay thôi. Canh chua cá bạc má thơm ngon hấp dẫn có vị chua của me và cà chua hòa với cùng vị ngọt, béo của cá bạc má và vị chua nhẹ của thơm.

    Ăn cùng với cơm trắng chấm cùng với 1 chén nước mắm mặn nữa sẽ tuyệt lắm đấy! Cùng vào bếp thử ngay nhé!

Vậy là bạn đã hoàn thành món canh chua cá bạc má thơm ngon đậm đà cực hấp dẫn để thưởng thức cùng gia đình. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Canh chua cá bạc má,canh chua cá bạc má,cách nấu canh chua cá bạc má,cá bạc má nấu canh chua,canh cá bạc má,canh chua,canh chua cá bạc má,cách nấu canh chua cá bạc má,cá bạc má nấu canh chua,canh cá bạc má,canh chua,