Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh chua bông điên điển

2 cách nấu canh chua bông điên điển đơn giản hấp dẫn, bắt mắt cho cả nhà

Canh chua bông điên điển là một món ăn tuy dân dã nhưng lại được nhiều gia đình yêu thích vì vẻ ngoài bắt mắt, hấp dẫn, hương vị thơm ngon khó cưỡng. Hôm nay, hãy vào bếp cùng HAY ĂN để tìm hiểu 2 cách nấu món canh đơn giản này cho gia đình nhé!

1. Canh chua bông điên điển nấu cá vồ

Canh chua bông điên điển nấu cá vồ
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh chua bông điên điển nấu cá vồ

Cá vồ (có thể thay bằng cá hú/ cá ba sa) Bông điên điển Ngò gai (cắt nhỏ) Chanh Tỏi (băm nhuyễn) Nước cốt me Nước mắm Dầu ăn Muối/ Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá vồ tươi, an toàn

  • Để chọn mua cá vồ tươi ngon, bạn nên chọn những con còn sống, bơi khỏe, da trơn, mặt lưng của thân và đầu có màu xám đen ánh xanh.
  • Nên chọn mua cá vồ có thịt cá săn chắc, kết dính chặt với nhau, khi chạm tay vào thấy thân cá có độ đàn hồi tốt, miệng cá ngậm kín.
  • Tránh chọn mua cá có mùi hôi tanh khác thường, thịt cá nhợt nhạt, cá có dấu hiệu bị ươn và miệng cá mở to vì đây là cá kém chất lượng, không tươi ngon, khi ăn sẽ không được đảm bảo.

Nguyên liệu làm canh chua bông điên điển

Cách chế biến Canh chua bông điên điển nấu cá vồ

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Cá vồ mua về bạn dội nước sôi lên mình cá rồi cạo bỏ phần nhớt cá. Sau đó, dùng 1/2 trái chanh vắt lấy nước cốt và 1 ít muối chà xát lên thân cá trong khoảng 5 - 10 phút.

    Cuối cùng, rửa cá lại với nước sạch rồi dùng dao cắt khúc nhỏ vừa ăn.

    Bông điên điển nhặt bỏ cọng, sau đó đem ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 10 phút rồi vớt ra, để ráo.

  • Nấu canh chua bông điên điển

    Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào nồi. Khi dầu nóng, cho tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm khoảng 2 phút ở lửa vừa.

    Khi tỏi đã phi thơm, bạn múc ra chén nhỏ để riêng. Tiếp đến, cho 500ml nước lọc và 2 muỗng canh nước cốt me vào nồi, bật lửa lớn để đun sôi nước.

    Khi nước sôi, bạn nêm vào nồi 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, sau đó cho tiếp các khúc cá vào nồi, đậy nắp và nấu khoảng 15 phút với lửa vửa.

    Sau đó bạn cho bông điên điển vào nồi và khuấy đều, nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị rồi đun thêm khoảng 3 phút.

    Cuối cùng cho ngò gai đã cắt nhỏ và tỏi phi vào nồi, tắt bếp rồi cho canh ra .

  • Thành phẩm

    Canh chua bông điên điển sau khi hoàn thành sẽ nóng hổi, vẻ ngoài bắt mắt, vàng ươm màu bông điên điển.

    Canh có vị chua chua ngọt thanh rất kích thích vị giác, cá mềm thịt thấm vị. Món này mà ăn cùng cơm trắng thì ngon hết chỗ chê.

2. Canh chua bông điên điển nấu cá trê

Canh chua bông điên điển nấu cá trê
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh chua bông điên điển nấu cá trê

Cá trê Bông điên điển Bông súng Thơm Ớt Quế/ Ngò gai Nước cốt chanh Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt)

Hình nguyên liệu

nguyên liệu làm canh chua bông điên điển nấu cá trê

Cách chế biến Canh chua bông điên điển nấu cá trê

  • Sơ chế cá trê

    Cá trê mua về bạn dùng dao cạo sạch nhớt, làm sạch ruột và rửa sạch máu cá. Sau đó, ngâm cá với hỗn hợp nước cốt chanh pha loãng trong khoảng 5 - 10 phút.

    Tiếp đến, xả lại cá với nước sạch khoảng 2 - 3 lần rồi cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Bông điên điển bạn nhặt lấy phần hoa. Đối với bông súng, bạn tước bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài và cắt khúc vừa ăn. Sau đó, đem bông súng và bông điên điển rửa sạch với nước, để ráo.

    Thơm mua về bạn gọt vỏ, cắt bỏ mắt và đem rửa sạch dưới vòi nước. Tiếp đến, dùng dao cắt thơm thành các miếng nhỏ vừa ăn.

    Cuối cùng, nhặt lá non của ngò gai, quế. Sau đó đem rửa sạch với nước rồi cắt nhỏ.

  • Nấu canh chua bông điên điển

    Bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước và 1 muỗng cà phê muối vào nồi và đun sôi ở lửa vừa. Khi nước sôi, cho thơm đã cắt nhỏ vào nấu khoảng 5 phút cho thơm ra nước ngọt rồi thả tiếp cá trê đã sơ chế vào.

    Tiếp tục nấu canh ở lửa vừa trong khoảng 5 - 7 phút cho đến khi cá chín thì nêm 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1.5 muỗng canh đường và 3 muỗng canh nước cốt chanh vào nồi, khuấy đều rồi cho tiếp bông súng và bông điên điển vào cùng.

    Khi bông súng và bông điên điển đã chín, bạn nên nếm lại gia vị vừa ăn rồi thêm quế, ngò gai cắt nhỏ, 1 trái ớt cắt lát vào rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    canh chua bông điên điển có hình thức bắt mắt hấp dẫn, mùi hương thơm lừng. Nước canh chua thanh, ngọt dịu, thịt cá thì chắc và ngọt, bông súng và bông điển điển giòn mềm ăn cực thích!

Cách chọn mua bông điên điển đúng chuẩn

  • Bạn nên chọn những bông điên điển vừa hé nhụy, bông tươi vừa mới hái.
  • Bông điên điển đúng chuẩn sẽ có toàn thân nguyên vẹn, không bị dập nát hay sâu đục khoét.
  • Không nên chọn bông đã nở hết cũng như bông còn xanh vì sẽ khiến hương vị kém hấp dẫn.

Mẹo khử mùi tanh cá hiệu quả

  • Cách 1: Sau khi làm sạch và cắt khúc, bạn đem cá vào ngâm với nước vo gạo trong khoảng 15 - 20 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch là được.
  • Cách 2: Bạn có thể pha hỗn hợp rượu trắng và giấm, sau đó đem cá ngâm vào hỗn hợp khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước, để ráo.
  • Cách 3: Khi sơ chế, bạn ngâm cá vào thau nước có cắt thêm vài lát gừng trong khoảng 5 phút, sau đó rửa lại với nước sạch là có thể chế biến.

Với nguyên liệu dễ tìm và công thức đơn giản, hy vọng bạn sẽ dễ dàng chế biến 2 món canh chua bông điên điển thơm ngon, hấp dẫn, chất lượng để chiêu đãi gia đình nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Canh chua bông điên điển,cách nấu canh chua bông điên điển,nấu canh chua bông điên điển,canh chua bông điên điển,canh chua,canh bông điên điển,cách nấu canh chua bông điên điển,nấu canh chua bông điên điển,canh chua bông điên điển,canh chua,canh bông điên điển,