Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh chua bông điên điển chay

Cách nấu canh chua bông điên điển chay thơm ngon thanh mát cho bữa cơm nhà

Bông điên điển là một nguyên liệu đặc trưng vào mùa nước nổi ở miền Tây Nam bộ, thường được nấu dùng để nhúng lẩu, xào hoặc nấu các món canh. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn 2 công thức canh chua bông điên điển chay thơm ngon thanh mát cho bữa cơm nhà thêm lạ miệng nhé! Cùng vào bếp ngay nào.

1. Canh chua bông điên điển nấu nấm đậu

Canh chua bông điên điển nấu nấm đậu
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh chua bông điên điển nấu nấm đậu

Bông điên điển Bông súng Rau muống Rau nhút Nấm bào ngư Giá Cà chua Đậu bắp Đậu hủ chiên Chả chay (chiên sẵn) Rau om/ ngò gai Ớt hiểm Me tươi Hạt nêm chay Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Để mua được cà chua tươi ngon, bạn nên chọn những quả cà có vỏ ngoài màu đỏ tươi, lớp vỏ còn nguyên vẹn, không trầy xước và nhìn căng mọng.
  • Hơn nữa, bạn nên ưu tiên chọn những quả còn cuống dính chặt vào đầu quả, phần cuống vẫn còn tươi, không bị héo vì đây là cà chua chín cây tự nhiên.
  • Ngoài ra, cà chua chín cây sẽ có mùi thơm dịu nhẹ. Nếu cà chua không có mùi thơm nào thì đây có thể là trái bị ép chín.

Nguyên liệu nấu canh chua bông điên điển

Cách chế biến Canh chua bông điên điển nấu nấm đậu

  • Sơ chế nguyên liệu

    Các loại rau muống, rau nhút, bông điên điển bạn lặt bỏ những phần bị già hay sâu rồi đem đi rửa với nước cho sạch. Đối với bông súng, bạn tước bớt lớp vỏ già bên ngoài bông, cắt khúc khoảng 5cm rồi rửa sạch.

    Nấm bào ngư, giá sống bạn cũng đem đi rửa sạch với nước rồi cho ra rổ, để ráo. Sau khi rửa sạch, bạn dùng tay xé nhỏ nấm bào ngư thành từng sợi vừa ăn.

    Đậu bắp sau khi mua về bạn cắt bỏ đầu, ngâm với nước muối loãng khoảng 2 - 3 phút cho bớt nhớt rồi rửa sạch lại với nước. Sau đó, tiến hành cắt xéo góc đậu bắp thành từng miếng vừa ăn.

    Tiếp đến bạn rửa sạch cà chua, sau đó cắt bỏ phần cuống rồi tiến hành cắt cà chua thành múi cau.

    Các loại rau nêm canh chua (ngò gai, rau om) sau khi cắt bỏ gốc, rửa sạch bùn đất, bạn cho lên thớt và dùng dao cắt nhỏ.

    Đối với đậu hủ cùng chả chay, bạn cho vào chảo dầu nóng, chiên sơ cho vàng đều các mặt.

    Lưu ý: Để tiết kiệm thời gian bạn cũng có thể mua đậu hũ và chả chay chiên sẵn nhé!
  • Nấu canh

    Bắc 1 nồi nước lên bếp rồi cho 10gr me tươi vào nồi, đậy nắp và nấu ở lửa lớn đến khi nước sôi lăn tăn, me đã mềm thì vớt me cho ra rây, lọc bỏ hạt và lấy nước cốt me.

    Tiếp đến, bạn cho nước cốt me vào nồi nước rồi cho lần lượt cà chua, nấm bào ngư cùng đậu bắp vào nồi.

    Nêm nếm với 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh hạt nêm chay, 4 muỗng canh đường cùng 1 muỗng cà phê bột ngọt rồi đậy nắp lại, nấu ở lửa lớn đến khi canh sôi.

  • Hoàn thành

    Sau khi nước canh đã sôi, bạn cho lần lượt các loại rau muống, rau nhút vào và nấu đến khi canh sôi lại. Lúc này, cho bông điên điển và giá cùng đậu hũ và chả chiên vào nồi, đảo đều rồi tắt bếp.

    Cuối cùng, bạn cho rau nêm cùng ớt lên trên cùng, nêm nếm lại canh cho vừa ăn rồi múc canh ra là hoàn tất rồi đấy.

    Lưu ý: Giá và bông điên điển rất mau chín, vì vậybạn nên cho 2 loại rau này vào sau cùng và không nên nấu quá lâu, sẽ làm rau bị dai, không còn ngon nhé!
  • Thành phẩm

    Canh chua bông điên điển chay sau khi hoàn tất có vị mặn ngọt và chua hài hòa, vô cùng thơm ngon bổ dưỡng với nhiều loại rau thanh mát. Canh được nấu cùng với nấm ngọt cùng đậu và chả chiên tạo vị thơm béo.

2. Canh chua bông điên điểm rau củ chay

Canh chua bông điên điểm rau củ chay
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh chua bông điên điểm rau củ chay

Bông điên điển Bông so đũa Giá sống Cà chua Dứa Đậu hũ chiên Tắc Rau mùi các loại (ngò gai/ quế/ rau om/ cần lá) Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua dứa tươi ngon

  • Để mua được dứa thơm ngon, không bị chua, bạn nên chọn ưu tiên chọn những trái có vỏ ngoài màu vàng bắt mắt vì đây là những trái đã chín và có độ ngọt nhất định.
  • Bên cạnh đó, bạn nên chọn những trái dứa ngắn, có hình hơi bầu vì những trái này sẽ có nhiều thịt hơn. Ngoài ra nên mua những trái dứa có mắt dứa lớn vì đây là những trái chín cây tự nhiên, không bị ép chín.
  • Bạn không nên mua những trái dứa có vỏ ngoài không đều màu. Nếu trái có nhiều màu xanh thì đây là dứa chưa chín, còn nếu quả chín vàng có xen lẫn màu nâu thì là trái đã chín lâu và sắp hư. Hơn nữa, bạn cũng không nên chọn những trái dứa có mùi quá nồng vì những trái này rất dễ lên men và nhanh hư nhé!

Nguyên liệu nấu canh chua bông điên điển rau củ chay

Cách chế biến Canh chua bông điên điểm rau củ chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Dứa sau khi mua về bạn gọt vỏ, cắt bỏ mắt và bổ đôi. Lấy 1/2 trái dứa và cắt thành từng lát mỏng. Sau đó, đem dứa đã cắt lát cho vào chén, ướp với 2 muỗng canh đường trong khoảng 5 phút để dứa ngọt hơn.

    Cà chua bạn rửa sạch với nước, sau đó cắt bỏ phần cuống rồi tiến hành cắt múi cau.

    Đối với bông điên điển, bông so đũa, giá và các loại rau mùi, bạn nhặt bỏ những phần lá bị già, héo hoặc sâu rồi rửa với nước cho sạch.

    Tiếp đó, bạn cắt nhuyễn các loại rau mùi. Đậu hũ chiên bạn cũng cắt thành từng lát mỏng vừa ăn.

    Lưu ý: Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể nhờ người bán gọt vỏ hoặc mua dứa đã gọt vỏ sẵn nhé!
  • Nấu canh

    Bạn bắc 1 nồi nước lên bếp, đun đến khi nước sôi thì cho dứa đã ướp đường cùng cà chua vào nồi. Nêm nếm nước canh lần lượt với 1 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt cùng 1/2 lượng rau mùi.

  • Hoàn thành

    Sau khi nước canh sôi lại, bạn cho đậu hũ chiên đã cắt lát mỏng vào nồi cùng với bông so đũa, đảo đều.

    Nấu khoảng 2 - 3 phút, đến khi nước sôi lại lần nữa thì bạn cho bông điên điển cùng giá vào, khuấy đều rồi tắt bếp. Sau cùng, cho rau mùi lên trên, múc canh ra là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Canh chua bông điên điển có vị chua ngọt mặn hài hòa, kết hợp với rất nhiều loại rau, bông thanh mát cùng vị thơm ngọt tự nhiên của dứa. Ăn cùng với cơm trắng thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào.

Cách chọn mua bông điên điển tươi ngon

  • Để mua được bông điên điển ngon, bạn nên chọn những bông có màu vàng tươi, vừa hé nhụy, bông còn nguyên vẹn, không dập nát.
  • Bạn không nên mua bông điên điển đã nở hết vì đây là bông đã già, ăn sẽ bị dai. Bạn cũng không nên chọn bông còn quá xanh vì vị sẽ kém ngon.

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu đến bạn 2 cách nấu canh chua bông điên điển đơn giản mộc mạc mà vô cùng thơm ngon rồi đấy. Hãy bắt tay vào bếp và thử thực hiện ngay món canh chua bông điên điển lạ miệng này cho bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn đi nào. HAY ĂN chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Canh chua bông điên điển chay,cách nấu canh chua bông điên điển chay,canh chua bông điên điển chay,canh chua bông điên điển,cách nấu canh chua bông điên điển chay,canh chua bông điên điển chay,canh chua bông điên điển,