Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Canh bầu nấu tép

2 cách nấu canh bầu với tép thanh đạm cho bữa cơm ngày nóng

Canh bầu nấu tép là món canh dân dã, thanh mát phù hợp hạ nhiệt cho các bữa cơm trưa nắng nóng, rất bắt cơm mà bạn nên thêm vào thực đơn cơm gia đình. Cùng vào bếp HAY ĂN thực hiện ngay 2 cách nấu món ăn hấp dẫn này nhé!

1. Canh bầu nấu tép tươi

Canh bầu nấu tép tươi
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh bầu nấu tép tươi

Bầu Tép tươi Hành lá/ ngò rí Hành tím Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (bột ngọt/ tiêu xay/ muối/ hạt nêm)

Cách chọn mua tép tươi ngon

  • Tép tươi có màu xanh đen, phần thân cứng và thẳng, đuôi cụp không chảy nhớt còn tép ươn hoặc tép bị tiêm hóa chất để làm chậm quá trình phân hủy thường có màu nhợt nhạt, phần thân có thể uốn cong và đuôi xòe ra.
  • Bạn có thể cầm tép lên soi qua ánh sáng, nếu các khớp thân của tép rời nhau, bạn không cảm nhận được độ căng cứng hoặc miết lên thân có cảm giác sạn thì không nên mua nhé vì có thể chúng đã là mẻ tép cũ, được cấp đông đã lâu.
  • Bạn nên mua tép tại các chợ, siêu thị uy tín để đảm bảo độ tươi ngon và chất lượng nhé.

Nguyên liệu món canh bầu nấu tép tươi

Cách chế biến Canh bầu nấu tép tươi

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Bầu sau khi mua về gọt sạch vỏ, rửa với nước cho sạch rồi để ráo. Sau đó bạn cắt 4 theo chiều dọc của trái bầu rồi cắt thành từng miếng mỏng khoảng 1/3 lóng tay.

    Tép mua về cắt bỏ phần đầu phần và đuôi, rửa sạch 2 - 3 với lần nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

    Hành lá và ngò rí cắt bỏ rễ, lá héo úa, rửa qua với nước và để ráo. Hành tím bóc vỏ, rửa sơ qua với nước rồi băm nhuyễn.

  • Ướp tép

    Bỏ tép vào chén rồi lần lượt cho hỗn hợp các gia vị gồm: 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh nước mắm, 1 ít tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm và hành tím đã băm nhuyễn vào, trộn đều lên và ướp trong khoảng 10 phút cho tép thấm gia vị.

  • Nấu canh

    Bắc nồi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi đun với lửa vừa, khi dầu sôi thì cho tép đã ướp gia vị vào đảo đều cho tép chín rồi cho 1 lít nước vào đun với lửa lớn, chờ khi nước sôi thì cho bầu vào.

    Nấu đến khi hỗn hợp sôi lần nữa, bầu vừa chín ngả màu hơi trong suốt thì cắt hành ngò vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Vậy đã hoàn thành món canh bầu nấu tép tươi với màu sắc vô cùng hấp dẫn rồi. Tép tươi thơm hòa quyện với bầu non ngọt và mềm làm cho nước canh đậm đà, hấp dẫn vô cùng. Món canh thanh mát này sẽ giúp cho bạn ngon miệng và dễ ăn hơn vào những ngày thời tiết nóng nực đấy.

2. Canh bầu nấu tép khô

Canh bầu nấu tép khô
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh bầu nấu tép khô

Bầu (khoảng 300gr) Tép khô Hành lá Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua tép khô (ruốc khô) ngon, chất lượng

  • Tép khô (ruốc khô) ngon, chất lượng thường có màu đỏ hồng hoặc vàng nhẹ, các con tép có kích thước đều nhau, tỏa ra mùi thơm đặc trưng của tép khô.
  • Tép khô thường được đóng gói trong bao bì, vì vậy khi mua bạn cần kiểm tra thật kĩ. Chỉ nên chọn mua tép không bị mốc, ít bụi, bao bì không bị rách, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng.
  • Để chọn mua tép khô ngon, chất lượng thì các bạn nên chọn mua ở những cửa hàng thực phẩm khô uy tín, các siêu thị, trung tâm thương mại như Bách hóa XANH hoặc bạn cũng có thể tự làm tép khô an toàn, hợp vệ sinh ngay tại nhà.
  • Không nên chọn mua tép khô có màu đỏ quá đậm vì đó là tép đã bị tẩm màu, khi ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nguyên liệu làm món canh bầu nấu tép khô

Cách chế biến Canh bầu nấu tép khô

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Bầu sau khi mua về gọt sạch vỏ, rửa với nước cho sạch rồi để ráo. Sau đó bạn cắt làm tư theo chiều dọc của trái bầu rồi cắt thành từng miếng dày khoảng 1/2 lóng tay.

    Tép khô bạn ngâm trong nước ấm khoảng 20 phút, tiếp đến rửa lại với nước rồi để ráo. Hành lá bỏ rễ, lá úa, sau đó rửa sạch và băm nhỏ.

  • Nấu canh bầu với tép khô

    Đầu tiên, bạn bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước lọc cùng với tép khô đã ngâm vào và đun ở lửa vừa cho đến khi nước sôi.

    Khi nước sôi bạn cho bầu vào nồi, tiếp tục nấu thêm khoảng 5 phút đến khi nước sôi trở lại, nêm vào nồi 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt và đảo đều.

    Tiếp tục nấu thêm khoảng 5 phút nữa, bầu vừa chín ngả màu hơi trong suốt thì cho vào nồi 1 muỗng cà phê tiêu xay và nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng, sau đó tắt bếp và cho canh ra .

  • Thành phẩm

    Cuối cùng, bạn chỉ cần rắc một ít hành lá đã băm nhỏ vào tô là bắt đầu thưởng thức được rồi. Món canh bầu nấu tép khô nóng hổi, thơm ngon hấp dẫn vô cùng. Vị của bầu kết hợp với tép khô làm cho món canh trở nên ngọt thanh, tươi mát.

    Chỉ với vài bước đơn giản là đã có thể thực hiện ngay món canh bầu nấu tép khô này rồi. Hãy cùng vào bếp nấu cho cả nhà cùng thưởng thức thôi nào!

Cách chọn mua bầu tươi ngon

  • Đối với bầu bạn cần mua những trái tươi non vì bầu càng non thì ăn càng ngọt và mềm.
  • Trái bầu non thường có nhiều lông tơ, lớp vỏ mỏng (có thể dùng móng tay bấm vào) và khi cầm lên có cảm giác nặng, chắc tay.
  • Bầu còn tươi có phần cuống to còn ướt mủ, cắt ra bên trong chảy nhựa và phần hạt bầu nhỏ mềm có thể ăn được.

Ngày nắng nóng mà được thưởng thức món canh bầu nấu tép thanh mát thơm ngon thì thật tốt phải không nào. Chỉ với vài bước chuẩn bị thôi bạn đã có ngay một món canh hấp dẫn và dinh dưỡng rồi. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công 2 cách nấu món ăn này nhé!

Từ khóa: Canh bầu nấu tép tươi,cách nấu canh bầu nấu tép,canh bầu nấu tép,canh bầu,canh tép,nấu canh bầu,cách nấu canh bầu nấu tép,canh bầu nấu tép,canh bầu,canh tép,nấu canh bầu,cách nấu canh bầu nấu tép,canh bầu nấu tép,canh bầu,canh tép,nấu canh bầu,