Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Canh bắp cải cuộn chả chay

Cách nấu canh bắp cải cuộn chả chay đổi món bữa cơm ngày rằm

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Món canh bắp cải cuộn chả chay nóng hổi, thơm ngon sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những đêm rằm thanh mát đấy. Với cách làm vô cùng đơn giản và nguyên liệu dễ tìm thì còn chần chờ gì mà không cùng vào bếp thực hiện món chay này ngay thôi!

Nguyên liệu làm Canh bắp cải cuộn chả chay

Cà rốt Dưa leo Bắp cải Nấm đông cô khô Nấm linh chi Chả lụa chay Hẹ Hành lá Ngò rí Hạt nêm chay Nước mắm chay Gia vị thông dụng (đường/ tiêu/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua bắp cải ngon

  • Để chọn mua bắp cải ngon bạn nên chọn mua những bắp có hình dáng tròn đều, có màu xanh nhạt.
  • Không nên mua những bắp có hình dẹp hoặc bầu dục, có màu trắng nhạt vì có thể đây là bắp cải già, cứng nhiều xơ, bị xốp và không ngon.
  • Bên cạnh đó bạn có thể xác định sự săn chắc của bắp cải bằng cách cầm lên thử, nếu bắp cải cầm hơi nặng, chắc tay thì đó là những bắp cải ngon. Bắp cải ngon là những bắp có kích thước không quá lớn và trọng lượng cũng vừa phải, không quá nặng hoặc quá nhẹ.
  • Tuyệt đối không mua những bắp cải bị có những lớp vỏ ngoài bị rách, dập, nhiều vết thâm đen hay bị sâu ăn.

Cách chọn mua cà rốt ngon

  • Bạn chọn những quả cà rốt có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn nhưng không quá bóng láng, cầm chắc tay và hơi cứng.
  • Lựa chọn những củ cà rốt có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ.
  • Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.
  • Không chọn củ quá to. Phần lá, cành ở gốc và phần vai của củ to, dày vì đây là những củ già, sẽ có nhiều xơ và ít chất dinh dưỡng.

Cách chọn mua những loại nấm ngon

Nấm đông cô (khô)

  • Bạn nên chọn nấm không bị đứt gãy và phần mũ nấm có màu nâu sáng.
  • Đặc biệt, bạn cần chú ý đến mùi hương không bị ẩm mốc, hay có mùi lạ, đồng thời nấm không xuất hiện các vết mốc màu trắng.

Nấm linh chi

  • Bạn chọn mua những cây nấm nguyên vẹn, nấm trắng đều, phần mũ nấm tròn.
  • Nên chọn nấm nhẹ, xốp, phần chân nấm còn căng không héo, hay có tình trạng rút nước. Bạn nhấn nhẹ vào thân nấm thấy mềm, có độ đàn hồi là nấm còn tươi.
  • Chọn những cây nấm khô ráo, không bị tưới nước. Bạn không nên chọn những cây nấm xuất hiện những vết xứt, thâm đen, hay những cây nấm có dấu hiệu mốc xanh. Bên cạnh đó hạn chế chọn nấm bị dính nước vì nấm sẽ bị thâm và nhanh hư.

Chả lụa chay bạn có thể mua sẵn tại các cửa hàng thực phẩm chay hay tại chợ hoặc siêu thị. Bên cạnh đó bạn có thể tự làm theo hướng dẫn của HAY ĂN.

Xem chi tiết: Cách làm chả lụa chay ngon an toàn tại nhà

Nguyên liệu canh bắp cải cuộn chả chay

Cách chế biến Canh bắp cải cuộn chả chay

  • Sơ chế nguyên liệu

    1/2 củ cà rốt bào vỏ, 1/2 quả dưa leo rửa sạch thái mỏng vừa phải sao cho có thể dễ dàng cuộn lại mà không bị rách.

    Bắp cải tách bẹ rửa thật sạch, chọn phần lá mềm rồi cắt thành những miếng hình chữ nhật.

    Nấm linh chi cắt rễ, rửa sạch, ngâm muối 2 - 3 phút rồi rửa lại với nước lần nữa xong đem để ráo.

    Nấm đông cô khô ngâm với nước ấm khoảng 4 - 5 phút cho nở rồi đem rửa sạch, sau đó cắt đôi nấm.

    Ngò rí, hành lá nhặt rễ, rửa thật sạch rồi cắt nhỏ.

    Cây chả lụa chay cắt đôi rồi xắt theo xắt từng những miếng có kích thước khoảng bằng ngón tay út.

  • Chần rau củ

    Bắc lên bếp một nồi nước rồi đun sôi. Đầu tiên cho hẹ vào trụng khoảng 30 giây, tiếp theo cho cà rốt vào trụng khoảng 2 - 3 phút cho mềm, vớt ra rồi trụng dưa leo trong khoảng 30 giây, sau cùng cho bắp cải vào trụng khoảng 1 - 2 phút.

  • Cuốn rau củ và chả chay

    Bạn cho chả lụa chay lên lá bắp cải đã trụng mềm rồi cuốn lại, sau đó dùng lá hẹ quấn tròn cuộn bắp cải và cột chặt lại. Tiếp theo bạn cho gấp đôi nấm linh chi rồi đặt lên miếng cà rốt, sau đó cuốn lại rồi cột cố định bằng lá hẹ.

    Làm thao tác tương tự với dưa leo, cũng như các cuộn tiếp theo. Bạn có thể tùy chọn chả chay hay nấm cuốn với bắp cải, cà rốt hay dưa leo đều được.

  • Nấu canh

    Bắc nồi nước lên bếp, đun sôi rồi cho nấm đông cô vào nấu khoảng 5 phút. Sau đó cho các cuộn bắp cải, cà rốt vào nấu trên lửa vừa, đến khi nồi canh sôi mạnh, bắp cải, cà rốt đã mềm thì bạn cho cuộn dưa leo vào.

    Lúc này nêm 1 muỗng canh nước mắm chay, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 ít đường, bột ngọt cho vừa ăn rồi dùng muỗng khuấy đều. Nấu đến khi ngửi thấy nồi canh thơm, rau củ, nấm chín, mềm thì bạn rắc thêm 1 ít tiêu và cắt thêm vào nồi 1 ít ngò rí, hành lá rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Canh bắp cải cuộn chả chay cùng các cuộn cà rốt và dưa leo kết hợp với nhau trông vô cùng đẹp mắt. Nước canh ngọt đậm vị rau củ thanh mát, nấm ăn dai giòn, chả chay mềm thơm, hấp dẫn, ăn cùng với cơm nóng là hết ý. Bạn nhớ cho thêm ngò rí vào để tăng thêm độ ngon cho món canh nhé.

Canh bắp cải cuộn chả chay ngọt thơm, thanh mát lại vô cùng đơn giản dễ làm. Còn chần chừ gì mà không làm ngay món canh này để mâm cơm chay nhà bạn thêm ngon. Chúc các bạn thực hiện thành công!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Bà Mẹ Quê

Từ khóa: Canh bắp cải cuộn chả chay,cách làm canh bắp cải cuộn chả chay,canh bắp cải cuộn chả chay,cách làm canh bắp cải cuộn chay,canh bắp cải cuộn,canh bắp cải chay,cách làm canh bắp cải cuộn chả chay,canh bắp cải cuộn chả chay,cách làm canh bắp cải cuộn chay,canh bắp cải cuộn,canh bắp cải chay,cách làm canh bắp cải cuộn chả chay,canh bắp cải cuộn chả chay,cách làm canh bắp cải cuộn chay,canh bắp cải cuộn,canh bắp cải chay,