Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu các loại xôi nếp, xôi gấc, xôi chè cúng Tết

Món xôi là món truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng Bách Hóa XANH vào bếp học cách nấu các loại xôi nếp, xôi gấc, xôi chè cúng Tết, ngay trong bài viết này nhé.

Mâm cúng những ngày Tết nhất định không thể thiếu món xôi truyền thống, ý nghĩa món xôi ngày Tết rất quan trọng, thể hiện nhiều điều trong ước mơ của mỗi gia đình. Vậy nên, hãy cùng Bách Hóa XANH vào bếp học cách nấu các món xôi nếp, xôi gấc, xôi chè cúng Tết nhé.

1 Cách nấu món xôi nếp

Nguyên liệu nấu món xôi nếp

Cách thực hiện

Bước 1 Mang gạo nếp đi vo sạch. Cho vào nếp 1 muỗng cà phê muối, đổ nước ngập bề mặt nếp khoảng 2 lóng tay và ngâm qua đêm.

Bước 2 Vớt gạo nếp đã được ngâm ra rổ để ráo. Dùng lá chuối lót lên xửng hấp, khi lót lá không được quá kín xửng.

Bước 3 Rải đều gạo nếp đã được trộn đều một muỗng canh dầu ăn, lên miếng lá chuối, và cho phần lá dứa đã được rửa sạch lên phía trên.

Bước 4 Trong quá trình hấp bạn dùng đũa trộn đều xôi lên trong quá trình nấu và đợi khoảng 45 phút, đến khi hạt nếp trong, dẻo và mềm thì tắt bếp.

Xôi nếpXôi nếp

Tham khảo thêm:  Cách làm xôi vò ngon, hạt xôi tơi và béo béo nhờ nước cốt dừa, đậu xanh.

2 Cách nấu món xôi gấc

Nguyên liệu nấu món xôi gấc

Cách thực hiện

Bước 1 Gạo nếp được vo sạch vừa phải, cho vào một thau nhỏ đổ ngập mặt nếp, khoảng 2 lóng tay ngâm trong 6 tiếng cho gạo nếp được nở ra, vớt ra xả lại qua nước, để cho ráo nước.

Bước 2 Pha ½ muỗng canh rượu trắng, ½ muỗng cà phê muối và thịt gấc để trong vòng 6 tiếng, cho phần thịt gấc được đậm đà.

Bước 3 Bổ đôi quả dừa xiêm lấy nước. Phần thịt dừa nạo ra cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn chúng ra. Cho phần nước dừa, xác dừa được xay nhuyễn vào nồi đun sôi khoảng 20 phút, sau đó vắt lấy nước và hòa tan cùng 3 muỗng dầu ăn. Tạo thành hỗn hợp nước cốt dừa.

Bước 4 Cho phần gạo nếp với thịt gấc, nước cốt dừa đã chuẩn bị, ½ muỗng cà phê muối vào thau, trộn đều lên.

Bước 5 Cho hỗn hợp đã trộn vào xửng hấp và hấp trong vòng 30 – 40 phút. Nhưng cứ 20 phút bạn mở nắp nồi ra, lau sạch mồ hôi nước tụ trên nắp. Và dùng đũa xới tơi xôi lên.

Tham khảo thêm:  Cách làm xôi gấc dẻo thơm, dễ làm tại nhà

Xôi gấc thơm ngonXôi gấc thơm ngon

3 Cách nấu món xôi chè

Nguyên liệu nấu món xôi chè

Cách thực hiện

Bước 1 Gạo nếp vo kỹ và ngâm trong nước khoảng 4 tiếng và đậu xanh cũng rửa sạch và ngâm nước khoảng 3 tiếng cho mềm.

Bước 2 Đậu xanh bóp với 1 muỗng canh bột canh và cho vào xửng hấp. Bạn bật lửa to đun đến khi nước sôi thì giảm nhỏ và đồ trong vòng 20 phút để đậu chín.

Chia đậu làm hai phần, một phần đem đi giã nhuyễn và phần còn lại để nguyên.

Bước 3 Bạn vớt gạo nếp đã ngâm ra để ráo và trộn với một nửa phần đậu xanh đã giã nhuyễn. Cho thêm 2 muỗng dầu ăn và tiếp tục trộn đều.

Hấp hỗn hợp gạo nếp và đậu xanh bằng xửng khoảng 40 phút. Sau khi xôi đã chín thì bạn múc xôi ra một cái đĩa lớn và để nguội, đồng thời rắc phần đậu đã giã nhuyễn còn lại lên trên và liên tục bóp đều tay.

Bước 4 Hòa 200gr bột năng đã chuẩn bị trộn với nước sôi để nguội. Cho khoảng 600ml nước vào nồi đun sôi cùng với 3 muỗng canh đường. Khi hỗn hợp nước và đường sôi, cho hỗn hợp bột năng với nước vào và khuấy đều nhẹ nhàng để không bị vón cục.

Khi nước quánh lại và sôi thì bạn cho hết phần đậu xanh chưa giã vào nồi đun đến khi sôi thì tắt bếp và hoàn thành.

Bước 5 Sau khi nấu chè xong, bạn múc chè ra bát và phần xôi ra đĩa riêng và dâng lên mâm cúng tổ tiên vào dịp Tết này nhé.

Tham khảo: Tổng hợp 3 cách nấu xôi chè đơn giản cúng Tết

Trên đây là gợi ý cách làm các loại xôi nếp, xôi gấc, xôi chè cúng Tết mà HAY ĂN gửi đến bạn, thật đơn giản phải không nào! Chúc bạn thực hiện thành công món ăn nhé.

Từ khóa: Cách nấu các loại xôi nếp, xôi gấc, xôi chè cúng Tết,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,