Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá trắm om dưa chua

Cách nấu cá trắm om dưa chua không tanh, thơm ngon ngay tại nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Là một loài cá nước ngọt thuộc họ cá chép, cá trắm là nguyên liệu có thể chế biến được nhiều món, trong đó phải kể đến món kho, om. Bây giờ, HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách nấu cá trắm om dưa chua thơm ngon, đặc biệt là không tanh. Cùng vào bếp ngay nhé!

Nguyên liệu làm Cá trắm om dưa chua

Cá trắm Dưa chua Cà chua Hành tím Rau thơm ăn kèm Hành lá Thì là Chanh Nước mắm Dầu ăn Muối/tiêu xay

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá trắm tươi ngon

  • Cá trắm có 2 loại là cá trắm đen nặng tầm 2 - 3kg, có phần lưng màu đen và bụng màu trắng sữa, cá trắm cỏ nặng tầm 1 - 3kg với toàn thân là màu vàng, bụng có màu trắng tro.
  • Cá trắm tươi ngon sẽ có thịt màu trắng và chắc, xương dăm to nhưng ít, thân chắc, đầu và thân cân đối.
  • Bạn nên mua cá còn bơi được, mắt trong sáng, màu óng ánh, mang cá thì có màu đỏ tươi, vây không bị trầy xước, vảy sẽ không dễ rơi ra khi chạm tay vào, bụng cá lép, phần hậu môn trắng nhạt.
  • Tuyệt đối không mua cá có thân trương phình, mắt đục, đặc biệt là có mùi hôi lạ.

Cách chọn mua dưa cải chua chất lượng

  • Dưa chua ngon sẽ có màu xanh ngả vàng, đặc biệt là phần lá vẫn còn nguyên, không bị rách hay dập.
  • Khi mua, bạn cần chú ý đến phần nước. Dưa chua lên men tự nhiên sẽ có màu nước trong.
  • Bạn tránh mua nếu thấy dưa chua có dấu hiệu nấm mốc trắng, mùi quá nồng.
  • Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng, an toàn thì bạn có thể tự làm dưa chua tại nhà theo công thức mà HAY ĂN đã chia sẻ.

Nguyên liệu làm cá trắm om dưa chua

Dụng cụ thực hiện

Nồi chiên không dầu, chảo chống dính, nồi, rổ, muỗng,...

Cách chế biến Cá trắm om dưa chua

  • Sơ chế cá trắm

    Cá trắm sau khi mua về, bạn rửa sơ với nước. Sau đó, để khử mùi tanh, bạn lấy 1 muỗng canh muối và 1 quả chanh cắt lát chà xát khắp con cá, rồi rửa lại thật sạch với nước, để ráo và dùng dao cắt thành từng khúc vừa ăn.

  • Sơ chế nguyên liệu khác

    Dưa chua thì bạn ngâm trong nước lạnh khoảng 10 phút để cho bớt mặn. Sau 10 phút thì vớt ra rửa sạch rồi để cho ráo, sau đó, bạn dùng kéo cắt dưa thành khúc nhỏ vừa ăn.

    Hành tím sau khi bóc sạch vỏ thì bạn cắt nhỏ. Với hành lá, thì là, rau thơm ăn kèm thì bạn nhặt bỏ rễ, lá già, rửa sạch với nước rồi cho vào rổ để ráo nước.

    Cà chua thì bạn rửa sạch, rồi cắt hạt lựu. Tiếp theo, bạn phi 1 ít hành, rồi cho tất cả cà chua vào xào khoảng 5 phút cho chín nhừ.

  • Chiên cá trắm

    Bạn cho cá đã sơ chế vào nồi chiên không dầu chiên với nhiệt độ 200 độ C trong vòng 10 phút.

  • Om cá trắm dưa chua

    Đầu tiên, bạn bắc chảo chống dính lên bếp bật lửa vừa, rồi cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng lên thì cho tất cả hành tím cắt nhỏ vào phi thơm khoảng 2 phút.

    Sau 2 phút, bạn lần lượt cho cà chua và dưa chua đã sơ chế vào xào trong vòng 3 phút. Kế đến, cho vào chảo 1 chén nước lọc và 2 muỗng canh nước mắm, tiếp tục nấu với lửa vừa khoảng 5 phút.

    Tiếp theo, bạn xếp cá trắm vào nồi, rồi đổ dưa đã xào từ chảo sang nồi cá. Sau đó, để cá không bị tanh, bạn đổ nước sôi vào nồi sao cho xâm xấp bề mặt cá và dưa chua rồi đậy nắp lại. Bạn om cá trắm và dưa chua với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.

    Sau 30 phút thì cá đã chín, bạn mở nắp và cho thêm ít tiêu xay, ít rau thơm vào nồi, nêm nếm lại gia vị cho vừa với khẩu vị của mình rồi tắt bếp nhé.

  • Thành phẩm

    Nồi cá trắm om dưa hấp dẫn, nóng hổi với miếng cá mềm, vẫn giữ được độ ngọt, đặc biệt là không bị tanh, kết hợp với vị chua chua mặn mặn của dưa.

    Để cảm nhận hết hương vị của món ăn, bạn nên pha thêm một chén nước mắm mặn, ăn kèm một chén cơm nóng hoặc bún tươi, vừa ăn vừa nhúng các rau thơm ăn kèm nhé.

Thật đơn giản đúng không nào? Với cách nấu cá trắm om dưa chua cực đơn giản mà HAY ĂN vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ có thêm một món ngon để nấu chiêu đãi cả nhà. Chúc bạn thực hiện thành công món ăn này nhé!

Từ khóa: Cá trắm om dưa chua,cách nấu cá trắm om dưa chua,cá trắm om dưa chua,cách nấu cá trắm om dưa. cách làm cá trắm om dưa,cá trắm om dưa,cách nấu cá trắm om dưa chua,cá trắm om dưa chua,cách nấu cá trắm om dưa. cách làm cá trắm om dưa,cá trắm om dưa,