Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá chép kho nghệ

Cách nấu cá chép kho nghệ thơm ngon hấp dẫn cho bữa cơm gia đình

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Các món từ cá chép từ lâu đã là một ăn quen thuộc đối với người dân Việt Nam với chất thịt không những ngon ngọt mà lại vô cùng giàu dưỡng chất. Vào bếp cùng HAY ĂN và thực hiện ngay món kho tuy đơn giản nhưng lại bắt mắt và thơm ngon này nhé!

Nguyên liệu làm Cá chép kho nghệ

Cá chép (khoảng 1.5kg) Nghệ tươi Củ nén (hành tăm) Mỡ heo Lá nghệ Ớt sừng Chanh Mật mía (không bắt buộc) Nước tương bần (loại chén ăn cơm) Bột ớt Hàn Quốc Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá chép tươi ngon

  • Để có được cá chép tươi ngon, bạn nên tìm mua những con cá còn sống để tiện quan sát hình dạng và dáng bơi của cá.
  • Cá chép tươi ngon thường có thân hơi dài, không quá tròn. Dáng bơi của cá linh hoạt, nhanh nhẹn. Vây cá sậm màu, thịt cá dày đều khắp thân, săn chắc khi cầm thử.
  • Tránh mua cá chép có mùi tanh hôi, trương phình có dị dạng. Vì những con cá có dấu hiệu này thường là cá đã chết, không đảm bảo được độ tươi ngon để chế biến món ăn.

Cách chọn mua nghệ tươi ngon

  • Khi chọn mua nghệ tươi, bạn nên chọn những củ nghệ còn nguyên vẹn, mỏng vỏ và có độ cứng nhất định khi dùng tay ấn thử.
  • Nếu mua củ nghệ đã được tách trước đó, bạn lưu ý quan sát màu sắc của ruột củ nghệ. Đối với nghệ thường thì ruột nên có màu vàng tươi, còn với nghệ đỏ thì ruột sẽ có màu cam đỏ khá đậm.
  • Tránh mua những củ nghệ quá non hoặc quá già, đặc biệt là những củ bị móp méo, có dấu hiệu sâu bệnh.

Củ nén là gì? Củ nén mua ở đâu?

  • Củ nén hay được gọi là hành tăm là một loại thực vật thuộc họ Hành, phân bố chủ yếu ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ.
  • Củ nén có vị cay, hơi ngọt, có mùi thơm nồng và thường được dùng làm gia vị tạo mùi trong các món ăn.
  • Bạn có thể tìm mua củ nén tại các siêu thị lớn, chợ nông sản, hoặc các trang bán hàng điện tử lớn, có uy tín.

Nguyên liệu chính làm món cá chép kho nghệ

Cách chế biến Cá chép kho nghệ

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cá chép sau khi mua về thì làm sạch bằng cách đánh vảy, mổ bụng lấy hết mang ra. Nếu cá có trứng thì bạn để riêng phần trứng cá ra chén. Bạn có thể khử đi mùi tanh của cá bằng cách xát chanh lên toàn bộ các bộ phận của cá, rồi đem rửa lại với nước sạch.

    Tiếp đó, cắt cá chép thành các khứa dài khoảng 2.5 lóng tay. Sau đó lần lượt bổ đôi từng khứa một rồi để ráo.

    Nghệ sau khi tách khúc thì mang đi rửa sạch cùng với củ nén. Tiếp theo, giã nhuyễn 2 nguyên liệu trên cùng 1/2 quả ớt sừng.

    Rửa sạch mỡ heo, để ráo và cắt khúc vừa ăn. Lá nghệ tươi sau khi rửa với nước thì thái nhỏ, để ra dĩa.

  • Ướp cá

    Cho cá ra thau, đổ hết hỗn hợp đã giã nhuyễn vào. Tiếp tục thêm 1/2 chén nước tương bần, 3 muỗng canh đường (hoặc mật mía), 1 muỗng cà phê ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối.

    Sau đó trộn đều và để cá thấm gia vị trong vòng 20 phút.

  • Kho cá

    Bắc chảo lên bếp và thêm vào 4 muỗng canh dầu ăn. Quan sát thấy dầu ăn nóng thì cho mỡ heo vào, đảo đều cho đến khi chuyển vàng thì vớt ra để ráo dầu.

    Tiếp tục bắc nồi lên bếp, xếp ngay ngắn các khứa cá và đổ hết phần nước ướp vào nồi. Cho tiếp phần trứng cá (nếu có) và đổ thêm nước nóng (hoặc nước dừa tươi) xấp xỉ mặt cá.

    Rải đều tóp mỡ lên bề mặt cá, tùy vào sở thích hay khẩu vị của bản thân và gia đình mà bạn có thể cân đo lượng tóp mỡ được thêm vào sao cho phù hợp.

    Đậy nắp nồi lại và kho cá với mức lửa lớn trong vòng 5 phút. Lưu ý không đảo mặt để tránh làm nát thịt cá. Tiếp tục kho cá với mức lửa nhỏ từ 20 - 30 phút để thịt cá chín đều.

    Sau đó, mở nắp ra và dùng muỗng rưới nước kho cá đang sôi lên bề mặt cá để cá thấm đều gia vị. Rải đều lá nghệ tươi cùng vài lát ớt và một ít tiêu lên bề mặt cá để món ăn dậy mùi thơm và trông bắt mắt hơn.

    Đậy nắp lại và tiếp tục kho trong vòng 10 phút. Để món ăn ngon hơn, bạn tắt bếp và đợi đến khi cá nguội đi thì kho tiếp lửa thứ hai. Ở lần này, bạn kho với lửa lớn cho cá sôi lên, sau đó để mức lửa nhỏ trong vòng 10 phút rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cá chép kho nghệ với thịt cá nóng hổi, mềm ngọt, nước kho cá bắt mắt, đậm đà mang theo mùi thơm đặc trưng của nghệ tươi và củ nén kết hợp cùng tóp mỡ beo béo. Tất cả thấm đều gia vị vô cùng hấp dẫn.

    Bạn có thể ăn kèm rau dền luộc hoặc rau muống luộc chấm với nước kho cá cùng vài lát ớt để tăng thêm hương vị cho cả bữa ăn. Vào bếp ngay và thực hiện món ăn tuy đơn giản nhưng vô cùng bổ dưỡng và thơm ngon này nhé!

Hy vọng với công thức nấu món cá chép kho nghệ đậm vị, "đưa cơm" mà HAY ĂN chia sẻ với bạn có thể giúp thực đơn hằng ngày của bạn thêm đa dạng và hấp dẫn. Vào bếp và thực hiện ngay món ăn tuy đơn giản nhưng không kém phần thơm ngon để chiêu đãi bạn bè và gia đình ngay nhé!

Từ khóa: Cá chép kho nghệ,cá chép kho nghệ,cách nấu cá chép kho nghệ,cá chép kho nghệ ngon,cách làm cá chép kho,cá chép kho,cá chép kho nghệ,cách nấu cá chép kho nghệ,cá chép kho nghệ ngon,cách làm cá chép kho,cá chép kho,cá chép kho nghệ,cách nấu cá chép kho nghệ,cá chép kho nghệ ngon,cách làm cá chép kho,cá chép kho,