Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cá chép kho khế

Cách nấu cá chép kho khế chua ngọt thơm ngon đậm đà cực bắt cơm

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cá chép là một loại cá nước ngọt chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt rất tốt sức khỏe. Ngoài ra, cá chép còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như món kho, món cháo,... Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện món cá chép kho khế chua ngọt, đậm đà để thay đổi khẩu vị cho bữa cơm gia đình nhé!

Nguyên liệu làm Cá chép kho khế

Cá chép (khoảng 700gr) Khế Hành tím Ớt Nghệ tươi Rượu trắng Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Muối/ bột ngọt/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá chép tươi ngon

  • Đầu tiên, để chọn cá chép tươi, giòn thì bạn nên ưu tiên chọn cá chép còn sống và bơi khỏe như vậy thịt cá sẽ chắc và ngọt nhất.
  • Nếu chọn mua cá không còn sống thì bạn nên chọn những con cá mà phần mắt sáng, trong, vảy cá còn dính chặt vào thân cá. Dùng tay ấn nhẹ thấy thịt cá hơi cứng và có độ đàn hồi, thịt cá có màu đỏ hồng nhạt.
  • Tránh chọn những con cá màu mắt đục, vảy cá không còn dính chặt với thân, khi chạm vào thấy thịt cá mềm và nhũn. Đây là dấu hiệu cá đã để lâu, khi ăn thị sẽ bở và ít ngọt.

Cách chọn mua khế tươi ngon

  • Với món cá chép kho khế, bạn nên chọn những quả khế hơi xanh, như vậy khế sẽ giúp cho món ăn có vị chua nhẹ rất bắt miệng.
  • Khi chọn mua khế, bạn nên chọn những quả có kích cỡ vừa phải, quả căng mọng, dùng tay ấn nhẹ thấy quả hơi cứng nhẹ.
  • Không nên chọn những quả bị dập, bị úng hoặc quá mềm vì như vậy khế sẽ mất đi độ giòn và sẽ làm ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn.

Nguyên liệu làm cá chép kho khế

Cách chế biến Cá chép kho khế

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Để khử mùi tanh của cá chép, bạn dùng một ít rượu trắng để ngâm cá trong vòng 5 - 10 phút. Sau đó, rửa lại cá cho sạch và để ráo nước.

    Mẹo khử tanh thịt cá dễ dàng và hiệu quả

    • Cách 1: Ướp cá với hỗn hợp muối và nước cốt chanh trong khoảng 5 - 10 phút sau đó rửa lại cho sạch, để ráo và bắt đầu chế biến như bình thường.
    • Cách 2: Dùng muối chà xát lên thịt cá để cá ra bớt chất nhớt sau đó rửa sạch lại rồi mới bắt đầu chế biến.
    • Cách 3: Nếu không có rượu trắng, bạn cũng có thể ngâm cá cùng với một ít nước muối loãng và 1 ít gừng đập dập cũng rất hiệu quả đó nha!

    Tiếp theo, cắt bỏ 2 phần đầu rồi cắt thành các miếng theo múi khế và lọc bỏ phần hạt. Hành tím lột vỏ, cắt bỏ phần rễ rồi cắt lát mỏng cho ra chén. Ớt trái bạn cũng rửa sạch và cắt lát mỏng luôn nhé!

  • Chiên và ướp cá

    Bắc chảo lên bếp, bật lửa lớn và cho vào chảo 4 muỗng canh dầu ăn, dầu nóng thì bỏ cá vào chiên vàng đều 2 mặt khoảng 10 phút với lửa nhỏ rồi gắp cá ra đĩa để ráo bớt dầu.

    Xếp lần lượt vào nồi 1/2 số khế đã cắt, cá chép chiên vàng rồi cho số khế còn lại cùng với nghệ, hành tím và ớt cắt lát lên trên mặt.

    Sau đó, ướp cá cùng với 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay. Trộn đều và ướp cá khoảng 1 tiếng cho thấm gia vị.

  • Kho cá chép với khế

    Sau khi đã ướp cá được 1 tiếng thì bắc nồi cá lên bếp, thêm 2 chén (chén ăn cơm) nước lọc vào và đun sôi ở lửa vừa.

    Khi thấy nước sôi thì hạ nhỏ lửa rồi tiếp tục kho cá trong 1 tiếng 30 phút đến khi thấy nước kho cạn xuống bớt thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Múc cá chép kho khế ra đĩa rồi thưởng thức thôi nào. Cá kho thơm lừng và được nêm nếm rất vừa ăn, thịt cá béo mềm, không bị tanh chút nào, vị khế chua chua ngọt ngọt càng làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

    HAY ĂN gợi ý cho bạn món công thức món cá chép kho khế cũng vô cùng thơm ngon, hấp dẫn và đơn giản để chiêu đãi gia đình. Hy vọng với những gợi ý trên bạn sẽ có bữa cơm trọn vẹn bên cạnh gia đình mình nhé!

Phía trên là toàn bộ cách làm món cá chép kho khế thơm ngon mà HAY ĂN muốn giới thiệu đến bạn. Mong rằng với công thức này sẽ giúp cho bữa cơm gia đình bạn thêm phần phong phú hơn nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Cá chép kho khế,cá chép kho khế,cách nấu cá chép kho khế,cá kho khế,cá chép kho,cá chép,cá chép kho khế,cách nấu cá chép kho khế,cá kho khế,cá chép kho,cá chép,cá chép kho khế,cách nấu cá chép kho khế,cá kho khế,cá chép kho,cá chép,