Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún sườn bò

Cách nấu bún sườn bò thơm ngon đậm đà mềm ngọt dễ làm tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Những ngày cận Tết tiết trời dần chuyển lạnh, nấu ngay món bún sườn bò đậm đà, thơm ngon và thưởng thức cùng gia đình để cảm nhận sự ấm áp thật trọn vẹn nhé. Cùng vào bếp thực hiện ngay món nước ngon này thôi nào!

Nguyên liệu làm Bún sườn bò

Bún Sườn bò Thịt bò bằm Hành tây Hành lá Gừng Sả Sả băm Tỏi băm Ớt bột Chanh Ngò Rau sống ăn kèm (xà lách/ rau thơm/ rau muống/ giá/ kinh giới) Nước dùng bò Mắm ruốc Nước mắm Màu bột ớt Đường phèn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm) Dầu ăn

Cách chọn mua sườn bò tươi ngon

  • Không nên chọn mua sườn bò có phần xương quá to vì có thể đó là thịt của bò đã già và phần xương sẽ rất cứng, khi nấu sẽ tốn khá nhiều thời gian.
  • Để chọn mua sườn bò ngon bạn nên quan sát màu sắc miếng thịt. Thịt tươi ngon thường có màu đỏ tươi, không phải đỏ sẫm và mỡ bò có màu vàng nhạt.

Lưu ý: Đối với thịt bò bằm, bạn có thể mua sẵn thịt bò bằm tại các chợ, siêu thị hoặc mua thịt bò về nhà rồi sơ chế và tự bằm để đảm bảo an toàn nhé!

Nguyên liệu cho món bún sườn bò

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, nồi, bếp, , dĩa,...

Cách chế biến Bún sườn bò

  • Sơ chế sườn bò

    Để khử mùi hôi sườn bò, bạn đem sườn bò rửa với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo.

    Trước tiên, bạn bắc nồi lên bếp cùng 1 lít nước. Sau đó, bạn rửa sơ sườn bò rồi cho vào nồi khi nước đã sôi và chần trong 5 phút.

    Cách sơ chế sườn bò sạch, không hôi

    • Dùng chanh dấm: Dùng chanh chà lên miếng sườn hoặc ngâm sườn bò trong nước giấm pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
    • Dùng hành tím: Dùng hành tím nướng sau đó giã nhuyễn và ướp cùng sườn bò để khử mùi hôi và tăng thêm hương vị thơm ngon.
    • Dùng gừng: Nướng gừng, giã nhuyễn và chà xát lên miếng sườn. Sau đó rửa thịt sạch lại với nước.
    • Dùng rượu trắng: Ngâm sườn bò với rượu trắng pha loãng khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước để khử mùi.
  • Ninh sườn bò

    Đầu tiên, bạn cho 1 củ gừng và 1 củ hành tây bóc vỏ vào lò và nướng trong 5 phút ở nhiệt độ 180 độ C.

    Mách nhỏ: Nếu không có lò nướng, bạn có thể nướng hành và gừng trực tiếp trên bếp ga.

    Sau đó, bạn bắc nồi lên bếp, cho 2 lít nước vào nồi rồi nấu sôi. Khi nước sôi, bạn cho sườn bò cùng gừng cắt lát, hành tây vào nồi và bắt đầu ninh.

    Để sườn bò thấm gia vị, nước dùng thơm ngon hơn, bạn nêm nếm với 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh muối và khuấy đều.

    Khi nồi nước sôi bùng, bạn hớt váng bọt nổi phía trên mặt giúp nước lèo trong hơn. Cuối cùng, bạn tắt bếp và không đậy nắp để đến sáng hôm sau, phần nước từ củ hành tây tiết ra sẽ giúp cho nước dùng được trong và thơm hơn.

  • Xào sa tế

    Bạn bắc chảo lên bếp cùng 3 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng, cho 3 muỗng canh sả băm, 3 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh ớt bột và 1 muỗng canh màu bột ớt vào trộn đều.

    Để sa tế có vị vừa ăn, bạn nêm nếm với 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối hoặc nêm theo khẩu vị gia đình.

    Bạn xào sa tế trên lửa vừa đến khi có độ sệt vừa phải, không bị quá khô thì tắt bếp.

  • Nấu bún sườn bò

    Bạn nấu sôi nước lèo, cho vào 3 muỗng canh mắm ruốc, 3 nhánh sả đập dập giúp nước lèo thơm hơn. Tiếp theo, cho 1 muỗng canh sa tế vào và khuấy đều. Lưu ý hớt váng bọt trên mặt (nếu còn) để nước dùng được trong.

    Sau 5 phút nấu, bạn vớt sườn bò ra, cắt thành miếng vừa ăn. Bạn cho thêm vào nồi 2 lít nước lọc, 500ml nước dùng bò, 100ml nước mắm, 270gr đường cát, 80gr đường phèn, 4 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm.

    Mách bạn:

    • Bạn có thể gia giảm lượng sa tế cho vào nước lèo để các thành viên trong gia đình đều có thể ăn được nhé!
    • Bạn có thể điều chỉnh gia vị nêm vào theo khẩu vị gia đình để món bún được vừa ăn hơn.
  • Thành phẩm

    Bạn cho bún ra tô, cho hành lá, ngò, hành tây cắt lát lên trên, cho thịt bò bằm và sườn bò vào rồi chan nước lèo lên. Hương thơm của bún sườn bò lan toả, bún thanh mát, sườn bò được ninh mềm, đậm đà, nước dùng lại rất vừa ăn.

    Để thêm phần ngon miệng, bạn cho thêm các loại rau sống vào cùng 1 ít sa tế, chấm với nước mắm ớt cắt lát thì ăn hoài mà chẳng thấy no.

    Mách bạn: Để thịt bò tái được chín, bạn có thể trụng sơ thịt bò trước hoặc nước lèo chan vào phải thật nóng nhé!

Vừa thơm ngon lại rất bổ dưỡng món bún sườn bò tưởng không dễ lại rất đơn gian để bạn có thể thực hiện tại nhà và chiêu đãi gia đình đó. Chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube MiniMe Planet - Cuộc sống USA.

Từ khóa: Bún sườn bò,cách nấu bún sườn bò,cách nấu bún sườn,bún sườn bò,bún sườn,món nước,cách nấu bún sườn bò,cách nấu bún sườn,bún sườn bò,bún sườn,món nước,cách nấu bún sườn bò,cách nấu bún sườn,bún sườn bò,bún sườn,món nước,