Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún riêu tôm khô

2 cách nấu bún riêu tôm khô cực ngon mới lạ đậm đà cho bữa sáng

Bún riêu là món nước ngon, dân dã được đa số người Việt yêu thích. Bún riêu được biến tấu với nhiều cách chế biến khác nhau, do đó bún riêu không bao giờ nhàm chán với người ăn. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN vào bếp thêm cách nấu bún riêu tôm khô, mới lạ, đậm đà này cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

1. Bún riêu tôm khô

Bún riêu tôm khô
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún riêu tôm khô

Tôm khô Trứng gà Thịt bằm Xương heo (có thể sử dụng xương gà để thay thế) Chả lụa Giò sống Đậu hũ Cải trắng Cà chua Hành tím Tỏi (củ nhỏ) Mắm tôm Nước mắm Dầu màu điều Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua giò sống sạch, an toàn

  • Ưu tiên chọn mua những miếng giò sống được đóng gói kĩ lưỡng, có nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu rõ ràng được bày bán trong các siêu thị lớn. Vì những miếng giò sống được bán ở chợ thường không được đóng gói và giữ vệ sinh kĩ lưỡng, dễ bị các loại côn trùng, bụi bẩn bám vào.
  • Khi mua giò sống bạn nên chọn mua những gói giò sống có ngày sản xuất gần với ngày mua nhất và được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ thích hợp.
  • Không chọn mua những gói giò sống có mùi hôi hăng mũi, bị chảy nước hoặc có dấu hiệu bị rách, tẩy xóa trên bao bì sản phẩm.

Nguyên liệu làm bún riêu tôm

Dụng cụ thực hiện

Máy xay, nồi, dao, thớt, ,...

Cách chế biến Bún riêu tôm khô

  • Sơ chế nguyên liệu

    Tôm khô mua về các bạn xả với nước cho sạch bụi bẩn, sau đó mang ngâm với nước ấm khoảng 20 phút để tôm được nở mềm.

    Hành tím và tỏi lột sạch vỏ, cho vào máy xay nhuyễn.

    Hành tây bóc vỏ, rửa sạch. Củ cải trắng rửa sạch, gọt vỏ, cắt khúc.

    Đậu hũ các bạn rửa sạch, sau đó cắt miếng nhỏ vừa ăn.

    Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

  • Xay tôm khô và trộn nhân chả tôm

    Tôm khô sau khi đã ngâm mềm, các bạn cho vào máy xay nhuyễn.

    Cho toàn bộ phần thịt băm, giò sống, hành tím, tỏi xay nhuyễn, 2 quả trứng gà và phần tôm khô xay nhuyễn vào một tô lớn.

    Thêm tiếp vào tô 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng canh đường, 1/3 muỗng canh mắm tôm, 1/2 muỗng canh dầu màu điều.

    Đảo và quết đều tay và để cho phần chả thấm gia vị trong khoảng 20 phút.

  • Nấu nước dùng

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 2.5 lít nước. Thêm tiếp vào nồi phần xương heo (hoặc xương gà), hành tây và củ cải trắng cắt khúc, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm.

    Đậy nắp và nấu sôi, sau khi nước dùng sôi, các bạn hạ nhỏ lửa và hầm nước dùng khoảng 45 phút - 1 giờ.

    Khi ninh nước dùng được khoảng 1 giờ, các bạn tiến hành vớt xương gà, hành tây và củ cải ra ngoài.

    Mách nhỏ: Trong quá trình nấu nước dùng các bạn nên thường xuyên vớt bọt để nước dùng được trong nhé.

  • Chiên đậu hũ và xào cà chua

    Đặt chảo lên bếp cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng các bạn cho đậu hũ vào chiên ở lửa vừa đến khi vàng giòn thì vớt ra, để ráo dầu.

    Bắc chảo lên bếp, cho hành tỏi và 1/2 muỗng canh dầu màu điều vào phi thơm. Khi hành tỏi đã dậy mùi, các bạn cho cà chua vào chảo, nêm vào cà 1 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 muỗng cà phê đường và xào cà đến khi vừa chín tới thì tắt bếp.

    Mách nhỏ: Xào cà trước khi cho vào nước dùng giúp cho nước dùng có màu đẹp và bắt mắt hơn.

  • Cho chả vào nước dùng

    Kế đến, dùng muỗng cho từng viên chả tôm vào nồi. Vặn lửa to, nấu cho đến khi chả chín và nước dùng sôi trở lại.

    Khi nước dùng vừa sôi, thêm vào nồi phần cà chua xào, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối, hạ nhỏ lửa và đun thêm 10 phút cho các nguyên liệu thấm đều gia vị.

    Cuối cùng cho phần đậu hũ vào, đảo đều khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp.

    Mách nhỏ: Các bạn nên cho đậu hũ chiên vào sau cùng, để giữ được độ giòn của đậu hũ nhé.

    Cho bún, chả, mắm tôm và hành vào bát. Chan nước dùng lên trên lên trên, trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Chỉ vài bước đơn giản là bạn đã hoàn thành món bún riêu tôm khô cho cả nhà thưởng thức rồi. Nước dùng thanh ngọt, chả tôm khô đậm đà cùng vị chua thanh của cà chua ăn vào bảo đảm sẽ khiến bạn xuýt xoa đấy.

2. Bún riêu tôm khô (công thức chia sẻ từ người dùng)

Bún riêu tôm khô (công thức chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún riêu tôm khô (công thức chia sẻ từ người dùng)

Thịt xay Tôm khô Trứng vịt (hoặc trứng gà tùy thích) Cà chua (đã cắt múi cau) Hành tím (đã băm nhỏ) Dầu màu điều Tỏi phi Gia vị bún riêu Nước mắm Mắm tôm Bún tươi Rau ăn kèm (húng quế/ rau thơm/ giá đỗ/ xà lách/ hành lá) Gia vị thông dụng (muối/đường/tiêu xay/hạt nêm)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bún riêu tôm khô (công thức chia sẻ từ người dùng)

Cách chế biến Bún riêu tôm khô (công thức chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế nguyên liệu

    Ngâm 80gr tôm khô trong nước sạch khoảng 10 phút cho tới khi tôm khô nở mềm thì bạn vớt ra, rửa lại nhiều lần với nước, để ráo rồi cho vào cối giã nhuyễn.

    Đập 3 quả trứng cho vào cùng với thịt xay và tôm khô đã giã nhuyễn, 1/2 hộp gia vị nấu bún riêu, 1 muỗng canh dầu màu điều, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay và 1 muỗng canh tỏi phi.

    Sau đó, trộn đều cho các nguyên liệu hòa lẫn vào nhau và ướp trong khoảng 20 phút cho thấm đều gia vị.

  • Nấu nước lèo

    Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu màu điều và 1 củ hành tím đã băm nhuyễn vào chảo, phi đều với lửa nhỏ khoảng 1 phút cho hành tím dậy mùi thơm, bạn cho cà chua đã cắt múi cau vào. Xào sơ cho tới khi cà chua mềm thì vớt ra dĩa.

    Tiếp theo, bạn cho 120gr tôm khô còn lại vào chảo vừa xào cà chua và xào trong 1 phút nữa với lửa vừa cho tôm khô săn đều lại.

    Kế đó, bạn cho 1.5 lít nước và 120gr tôm khô vừa xào sơ vào nồi sau đó nấu với lửa vừa khoảng 30 phút cho tôm khô mềm rồi dùng muỗng múc hỗn hợp riêu tôm khô cho vào nồi và nấu thêm 15 phút cho riêu chín.

  • Nêm nếm gia vị

    Cuối cùng, bạn nêm 1/2 hộp nấu bún riêu còn lại cùng 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê mắm tôm và cà chua đã xào vào nồi rồi nấu thêm 5 phút nữa với lửa vừa cho các gia vị vừa nêm tan đều vào nước dùng.

    Mách nhỏ:

    • Để riêu bong xốp, khi cho vào nước lèo riêu sẽ nổi lên như riêu cua thì trong lúc trộn hỗn hợp riêu bạn nên dùng đũa đánh đều tay như đánh trứng.
    • Để nước lèo khi ăn được thơm mà không quá dậy mùi và không bị chua thì bạn nên nêm nước mắm và mắm tôm sau cùng.
  • Thành phẩm

    Bún riêu tôm khô sau khi hoàn tất sẽ vô cùng hấp dẫn với rau sống, mắm tôm và đa dạng các nguyên liệu khác ăn kèm. Mùi hương của riêu cua hấp dẫn, lôi cuốn khiến ai cũng yêu thích và muốn dừng lại thử ngay.

    Hương vị nước lèo thì ngọt thanh, đậm đà, ăn kèm với riêu cua bùi ngon, beo béo, thịt tôm khô được xào dai ngọt hấp dẫn. Không chỉ vậy rau sống tươi ngon, giúp cân bằng hương vị và làm món bún riêu tôm khô của chúng ta không bị ngán.

Cách chọn mua tôm khô ngon

  • Chọn những con tôm có màu đỏ tự nhiên (màu đỏ gạch men), tránh lựa những con màu đỏ nhạt hay đỏ sẫm vì đây thường là tôm đã để lâu ngày hoặc được tẩm bằng phẩm màu.
  • Nên lựa những con tôm được lột sạch vỏ để khi chế biến món ăn sẽ ngon hơn.
  • Tôm khô ngon là khi cầm vào có cảm giác khô rang, không bị ẩm mốc và chảy nhớt, thịt săn, chắc, ngửi không có mùi nồng.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Bạn nên chọn cà chua có vỏ ngoài láng mịn, căng mọng nước, có màu đỏ tươi, cuống vẫn còn xanh.
  • Không nên chọn những quả bị thâm đen hay có đốm nhỏ màu đen, có màu không đều vừa xanh, vừa đỏ.
  • Dùng tay chạm vào thấy quá mềm hoặc quá cứng, có nước chảy ra thì không nên mua, có thể chúng đã bị hỏng.

Mẹo thực hiện thành công

  • Bạn có thể nấu trước phần nước dùng, trụng sơ bún từ đêm hôm trước và bảo quản trong tủ lạnh, sáng chỉ cần hâm nóng và trụng lại bún là có thể dùng rồi.
  • Nếu có thời gian hãy ninh xương lâu một chút từ 2 - 3 tiếng để nước dùng được thanh ngọt. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng nồi áp suất và ninh xương trong khoảng 45 phút - 1 tiếng là xương đã đủ mềm và ra nước ngọt ngon rồi nhé!
  • Rau sống ăn kèm bạn có thể tuỳ chọn theo sở thích như rau muống bào, bắp chuối bào sợi, các loại rau thơm, giá sống hoặc trụng,...

C[-5]&'Dữ liệu'!R2C2&R[0]C[-3]&'Dữ liệu'!R2C3&R[0]C[-1]&'Dữ liệu'!R2C4&R[0]C[-6]&">2402" manufactureid="id" propertyid="9962|57630,id2|valueid2" site="id" title=" Bạn có thể tham khảo một số loại nồi đang kinh doanh tại HAY ĂN để thực hiện món bún riêu tôm khô dễ dàng hơn nhé:""]

Cuối cùng bạn cũng đã bỏ túi cho mình 2 cách nấu bún riêu tôm khô siêu ngon, hấp dẫn đổi vị cho bữa cơm gia đình rồi. Hy vọng những hướng dẫn trên hữu ích giúp bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Bún riêu tôm khô,bún riêu tôm,cách nấu bún riêu tôm,cách nấu bún riêu ngon,cách nấu bún riêu,món nước,bún riêu tôm,cách nấu bún riêu tôm,cách nấu bún riêu ngon,cách nấu bún riêu,món nước,cách nấu bún riêu tôm khô,bún riêu tôm khô,cách nấu bún riêu,cách làm bún riêu,bún riêu,