Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún riêu ghẹ

Cách nấu bún riêu ghẹ thơm ngon hấp dẫn như ngoài hàng

  • Chuẩn bị

    50 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Khó

Bún riêu là một món nước dân dã được nhiều người yêu thích bởi độ thơm ngon cùng nước dùng thanh ngọt vô cùng hấp dẫn và là một trong những món ăn sáng phổ biến của các gia đình Việt. Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN vào bếp biến tấu món bún riêu ghẹ cũng đậm đà và bổ dưỡng không kém để chiêu đãi gia đình vào dịp cuối tuần nhé!

Nguyên liệu làm Bún riêu ghẹ

Ghẹ Thịt heo Trứng gà Trứng vịt Trứng cút Bún tươi Cà chua Đậu hũ chiên Đậu hủ trắng Hành tây Hành tím Hành lá Rau ăn kèm (xà lách/ tía tô/ rau thơm/...) Dầu màu điều Mắm tôm Ớt bột Gia vị thông dụng (muối/ tiêu xay/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua ghẹ tươi ngon, đảm bảo chất lượng

  • Bạn nên chọn những con ghẹ tươi, còn sống. Nên chọn mua ghẹ vào đầu tháng (ngày 1 - ngày 5) hoặc cuối tháng (ngày 28 - ngày 30) âm lịch. Bởi thời điểm này là thịt ghẹ béo và chắc thịt nhất.
  • Trên thực tế, không phải những con ghẹ to là nhiều thịt, mà là những con ghẹ có kích thước vừa phải, cầm lên thấy nặng tay mới là những con chất lượng nhất, thịt nhiều, chắc và ngọt.
  • Khi cầm con ghẹ lên, lật ngửa và ấn vào ức ghẹ (không ấn vào yếm ghẹ). Nếu ức ghẹ hõm xuống thì đó là con ghẹ không ngon. Còn ngược lại sẽ là ghẹ tươi sống, chắc thịt đến 95%. Ngoài ra bạn cũng nên để ý đến yếm ghẹ, nếu yếm ghẹ khít với ức ghẹ là ghẹ chưa sinh sản nhiều, thịt chắc.
  • Tránh mua ghẹ vào những ngày giữa tháng âm lịch, lúc này ghẹ đang lột vỏ, nên thịt ghẹ sẽ nhạt và bị ít, thịt nhão, mềm, ăn sẽ không ngon.

Cách chọn thịt heo tươi ngon, đảm bảo chất lượng

  • Thịt heo ngon thì miếng thịt không bị nhớt, có màu đỏ hồng tươi và mùi đặc trưng của thịt heo.
  • Nên mua những khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra và các thớ thịt đều.
  • Miếng thịt bị ướp hoá chất sẽ có màu khá đẹp mắt, thớ thịt săn, sờ không dính tay, cắt ra bên trong nhũn nhão và có mùi, ấn ngón tay vào lún không còn thấy đàn hồi, bạn tuyệt đối không nên mua.
  • Không mua thịt có lớp nạc sát da, đỏ tươi vì thịt này có thể đã được tiêm một loại chất kích thích sinh trưởng.

Cách chọn trứng tươi ngon, an toàn

  • Đầu tiên, bạn hãy quan sát vỏ trứng. Trứng tươi bên ngoài thường có vỏ màu đều màu, không xuất hiện vết nứt và không có đốm đen, nên chọn mua.
  • Dùng tay để sờ lên bề mặt vỏ trứng, nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng tươi, còn bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu rồi.
  • Ngoài ra, bạn có thể cầm quả trứng lên rồi lắc nhẹ gần sát mép tai để lắng nghe. Nếu có tiếng động thì quả trứng đó để lâu ngày, tiếng động càng lớn (trứng bên trong di chuyển) thì trứng có thể đã bị hư hoặc quả trứng đang ấp dở. Trái lại không có tiếng động là trứng mới.
  • Không nên chọn mua những quả trứng có màu nhợt nhạt và đốm đen xuất hiện nhiều vì đó là trứng cũ đã để lâu.

Nguyên liệu làm món bún riêu ghẹ

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, rây lọc, , thau, muỗng, nồi, bộ nồi xửng hấp,...

Cách chế biến Bún riêu ghẹ

  • Sơ chế ghẹ

    Ghẹ sau khi mua về đem rửa sạch với nước, sau đó loại bỏ phần mai và phần yếm của ghẹ. Để giúp cho việc xay dễ dàng hơn, bạn dùng kéo cắt nhỏ ghẹ thành 2 - 3 phần.

    Cho ghẹ vào máy xay cùng với 300ml nước xay nhuyễn ghẹ trong vòng 4 - 7 phút. Cho phần ghẹ đã được xay lược qua rây để lấy phần nước cốt của ghẹ xay, phần nước cốt đặc này bạn cho ra tô, để riêng để dùng làm chả.

    Cho xác ghẹ xay ra thau, cho vào 500ml nước, dùng muỗng khuấy cho thịt ghẹ tan vào với nước. Sau đó dùng rây lọc bỏ xác ghẹ lấy nước. Cho phần nước ghẹ thu được vào tô, tiếp tục lặp lại các bước thêm 1 lần nữa để lấy nước ghẹ nấu bún riêu.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Thịt heo mua về sơ chế sạch, để ráo. Sau đó bạn đem 1/2 phần thịt đem đi luộc trong vòng 30 phút. Phần còn lại ta đem đi bằm nhuyễn.

    Cà chua bỏ cuống, rửa sạch, cắt cà chua thành từng múi cau.

    Hành tây và hành tím bóc vỏ, rửa qua với nước. Cắt hành tây thành từng miếng vừa ăn rồi giã nhuyễn 1/2 phần hành tím cùng với 1/2 muỗng cà phê ớt bột.

    Đậu hũ chiên cắt thành từng miếng vuông vừa ăn hình quân cờ. Đậu hũ trắng ta bóp cho nhuyễn.

    Rau sống ăn kèm sau khi mua về nhặt bỏ lá úng, rửa 3 - 4 lần với nước sau đó để ráo.

    Trứng gà và trứng vịt đập vào chén để riêng, dùng đũa khuấy đều cho lòng trắng và lòng đỏ hòa tan vào với nhau.

    Cho trứng cút vào nồi cùng với 500ml nước, luộc chín trứng cút trong vòng khoảng 10 phút, sau đó tắt bếp và bóc sạch vỏ trứng.

    Hành lá bạn loại bỏ đi phần rễ bóc sạch lớp vỏ bên ngoài, đem đi rửa sạch rồi cắt khúc khoảng 1 lóng tay.

  • Hấp chả riêu ghẹ

    Cho vào tô nước ghẹ xay đặc hỗn hợp gia vị gồm: trứng gà và trứng vịt đã khuấy cùng với 1/2 phần đậu hủ trắng được bóp nhuyễn, hành lá cắt khúc, nêm vào 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, khuấy cho gia vị tan hết.

    Sau đó, cho tô hỗn hợp lên xửng và cho vào nồi hấp với lửa vừa khoảng 30 - 40 phút cho đến khi chả chín. Lấy chả ra khỏi tô và cắt thành miếng vừa ăn.

  • Ướp thịt heo

    Thịt heo sau khi luộc, bạn đem xả với nước lạnh và cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Băm nhuyễn 1/2 phần thịt heo sống và phần hành tím còn lại, sau đó cho ra tô. Thêm vào các nguyên liệu: 1/2 phần đậu hủ trắng được bóp nhuyễn còn lại, 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê đường, dùng muỗng trộn đều các nguyên liệu. Tiếp đó, bạn vo thịt thành các viên vừa ăn.

  • Nấu nước riêu

    Bắc nồi lên bếp, cho 4 muỗng canh dầu màu điều vào nồi đảo với lửa vừa. Đợi đến khi dầu nóng ta cho phần hành tím được giã nhuyễn vào đảo đều tay từ 2 - 3 phút đến khi hành có mùi thơm thì cho hết phần nước ghẹ đã lọc qua rây vào nồi.

    Nêm vào nồi 2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh hạt nêm, 4 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh mắm tôm. Nấu với lửa vừa khoảng 15 phút cho đến khi nước ghẹ sôi lên thì cho thịt được vò viên vào.

    Nấu tiếp cho thịt viên chín từ 10 - 15 phút thì ta cho các nguyên liệu còn lại gồm: cà chua, trứng cút, đậu hũ vàng, thịt lát và hành tây vào nồi, đun cho nước riêu sôi lại lần nữa thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Vậy là bạn đã hoàn thành món bún riêu ghẹ cực kì thơm ngon bắt mắt rồi. Khi ăn bạn cho bún vào tô, xếp chả ghẹ lên, sau cùng chan nước riêu cùng cà chua ,thịt viên, thịt lát, trứng cút, đậu hũ, hành tây và 1 ít hành lá vào là có thể thưởng thức được rồi.

Với cách chế biến vô cùng đơn giản đã được hướng dẫn ở trên, HAY ĂN hy vọng có thể giúp bạn làm được món bún riêu ghẹ thơm ngon lại đậm đà bổ dưỡng để cùng thưởng thức với gia đình vào bữa sáng hay các dịp cuối tuần. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bún riêu ghẹ,bún riêu ghẹ,cách nấu bún riêu ghẹ,cách nấu bún riêu,bún riêu ngon,nấu bún riêu,bún riêu ghẹ,cách nấu bún riêu ghẹ,cách nấu bún riêu,bún riêu ngon,nấu bún riêu,