Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún riêu cua đồng

Cách nấu bún riêu cua đồng ngon khó cưỡng, ăn là ghiền ngay tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Bún riêu cua đồng là 1 trong các món nước nổi tiếng của Việt Nam. Hương vị thơm ngon, ngọt nước của cua đồng kết hợp giò heo càng trở nên hấp dẫn. Hôm nay bạn hãy cùng chị Tuyết Nhung Trần vào bếp làm ngay món ngon này cho cả nhà cùng thưởng thức nhé!

Nguyên liệu làm Bún riêu cua đồng

Cua đồng xay Giò heo Bún tươi Trứng gà Tỏi Hành tím Cà chua Đậu hũ chiên Hành tây Dầu màu điều Mắm tôm Rau ăn kèm (xà lách/ húng quế/ húng nhủi/ tía tô/...) Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cua đồng ngon, chất lượng

  • Cua đồng ngon có màu sắc sáng bóng, khi nhấc lên thì chân cua luôn chỉa lên trên, chân cua còn nguyên không bị gãy rụng.
  • Khi lật cua lên và nhấn vào yếm cua, nếu thấy cứng chắc là cua nhiều thịt, còn thấy lún xuống là cua bị óp, ít thịt, không ngon.
  • Không nên chọn cua đồng có mắt đỏ, bụng dưới cua có lông hay đầu lưng cua có chấm sao vì loại này có độc, không tốt cho sức khỏe.

Cách chọn mua bún tươi mới, chất lượng

  • Bún ngon thường được mua vào buổi sáng, có màu trắng ngà, hơi đục, có độ mềm và dễ nát. Khi ăn có mùi chua tự nhiên của bột gạo ngâm.
  • Không mua bún nếu thấy bún chảy nhớt, chuyển màu vàng và có mùi khó chịu.
  • Bên cạnh đó, bún có màu trắng sáng, bóng bẩy và dai bất thường thì có thể đã bị ngâm qua hóa chất không tốt cho sức khỏe.

Cách chọn mua giò heo tươi ngon

  • Tùy vào sở thích mà bạn chọn mua chân giò sau hoặc trước. Chân giò sau lớn, nhiều thịt, còn chân giò heo trước nhỏ, ít thịt nhưng thịt mềm hơn.
  • Chân giò ngon sẽ rắn chắc, mặt cắt khô ráo, phần móng giò còn nguyên vẹn chắc chắn, phần thịt màu hồng tươi sáng, ấn vào có độ đàn hồi.
  • Không mua nếu thấy chân giò chuyển màu bất thường như xanh tái, có vết bầm, tụ máu, hoặc bị chảy nhớt, có mùi hôi.

Một số nguyên liệu làm bún riêu cua đồng

Cách chế biến Bún riêu cua đồng

  • Sơ chế cua đồng

    Để tiết kiệm thời gian sơ chế bạn nên chọn cua đồng và nhờ người bán xay tại chỗ hoặc bạn cũng có thể mua cua về nhà xay tại nhà.

    Cho cua xay ra thau, thêm vào 500ml nước, dùng muỗng khuấy cho thịt cua tan vào với nước, sau đó dùng rây lọc bỏ xác cua lấy nước. Lấy phần nước cua đặc thu được vào để làm chả cua .

    Tiếp theo cho 500ml nước vào phần xác cua tiếp tục lọc qua rây lấy nước nhì để nấu nước riêu.

    Dùng muỗng nhỏ nạo phần gạch cua cho vào chén để riêng.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Giò heo bạn có thể nhờ người bán cắt thành các khoanh nhỏ vừa ăn, mua về rửa qua 1 lần nước rồi dùng muối xoa bóp kỹ giò heo khoảng 3 phút sau đó rửa lại cho thật sạch và cho ra rổ để ráo nước.

    Cà chua bỏ cuống, hành tây bóc vỏ, đem cả hai rửa sạch rồi cắt múi cau vừa ăn.

    Tỏi, hành tím bóc vỏ, cho lên thớt băm nhuyễn.

    Đậu hũ rửa sơ qua với nước, cắt thành từng miếng vuông vừa ăn.

    Rau sống mua về nhặt bỏ lá sâu úa, rửa sạch để ráo.

    Trứng gà đập vào chén, dùng đũa khuấy đều cho lòng trắng, lòng đỏ hòa tan vào nhau.

  • Hấp chả riêu cua

    Cho vào tô nước cua đặc đã thu được khi lược lần 1 các nguyên liệu gồm: 1 quả trứng gà đã khuấy đều, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, dùng muỗng khuấy cho gia vị tan hết.

    Sau đó cho nước cua vào nồi hấp cách thủy khoảng 30 - 40 phút với lửa lớn .

  • Xào cà chua

    Bắc chảo lên bếp cho vào 2 muỗng canh dầu màu điều, đợi dầu nóng lên thì cho hành, tỏi băm vào phi thơm, tiếp theo cho gạch cua vào đảo đều sau đó cho cà chua vào tiếp tục đảo thêm khoảng 30 giây thì tắt bếp.

  • Ướp giò heo

    Cho giò heo vào nồi cho thêm 1 muỗng canh muối, đổ nước ngập giò heo, bật bếp lên đun với lửa lớn cho nước sôi thì vớt giò heo ra ngoài rửa qua với nước lạnh để ráo. Công đoạn này giúp loại bỏ mùi hôi và chất bẩn bám trên giò heo.

    Cho giò vào tô cho thêm vào 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh dầu màu điều, trộn đều ướp giò khoảng 30 phút.

  • Hầm giò heo

    Bật bếp lên cho giò vào nồi, đổ thêm vào nồi 2 lít nước, 1 muỗng cà phê muối. Đậy nắp lại hầm giò khoảng 45 phút.

  • Nấu nước dùng riêu cua

    Sau 45 phút khi giò đã chín mềm thì cho hết phần nước cua nhì vào nồi, nêm thêm vào 2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh hạt nêm, 4 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh mắm tôm.

    Đun cho phần nước sôi lên thì cho cà chua, đậu hũ và hành tây vào, đun cho nước riêu sôi lại lần nữa thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Cho bún vào tô, cắt phần chả riêu cua hấp thành những miếng vừa ăn cho lên trên, chan nước riêu cùng cà chua, đậu hũ, hành tây và 1 ít hành lá vào và thưởng thức ngay thôi.

    Món bún riêu cua thơm ngon, nước cua ngọt đậm đà, chả riêu hấp béo mềm hòa quyện với vị chua thanh của cà chua ăn kèm với rau sống và chấm với nước mắm tôm là ngon tuyệt vời. Cùng vào bếp thử ngay nhé!

    Với các bước chi tiết từ chị Tuyết Nhung, bạn đã hoàn thành món bún riêu cua đồng siêu hấp dẫn. Hôm nay HAY ĂN sẽ giới thiệu thêm đến bạn các biến tấu hấp dẫn của món ngon này nha. Click xem ngay!

Trên đây, HAY ĂN đã hướng dẫn bạn thực hiện món bún riêu cua đồng thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Bún riêu cua đồng,bún riêu cua,cách nấu bún riêu cua,bún riêu cua đồng,nấu bún riêu cua,cách nấu bún riêu,bún riêu cua,cách nấu bún riêu cua,bún riêu cua đồng,nấu bún riêu cua,cách nấu bún riêu,