Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bún ốc chuối đậu

3 Cách nấu bún ốc chuối đậu thơm ngon, chuẩn vị miền Bắc đơn giản tại nhà

Nhắc đến các món nước mang hương vị miền Bắc thì không thể không nhắc tới bún ốc chuối đậu thơm ngon đậm đà. Tưởng rằng đây là một món ăn cầu kỳ thế nhưng cách làm món ăn này vô cùng đơn giản đấy. HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn 3 cách nấu bún ốc chuối đậu cực kỳ đơn giản, dễ làm tại nhà, cùng vào bếp ngay nhé!

1. Bún ốc bươu chuối đậu (công thức chia sẻ từ người dùng)

Bún ốc bươu chuối đậu (công thức chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Bún ốc bươu chuối đậu (công thức chia sẻ từ người dùng)

Bún tươi Thịt ốc bươu đen (không tính vỏ) Thịt ba chỉ Đậu hũ Chuối xanh Cà chua Mỡ heo Hành tím Gừng tươi Rau thơm (lá lốt/ tía tô/ ngò ôm) Bột nghệ Giấm Mẻ Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu bún ốc chuối đậu

Cách chế biến Bún ốc bươu chuối đậu (công thức chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế ốc bươu

    Đầu tiên, bạn cho thịt ốc vào thau cùng 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê giấm. Sau đó, dùng tay bóp nhẹ thịt ốc với muối và giấm để khử mùi tanh và làm sạch nhớt. Rửa sạch lại thịt ốc với nước rồi cho ra rổ, để ráo.

    Lưu ý: Để khi nấu thịt ốc được thấm đều gia vị và dễ ăn hơn, bạn nên cắt đôi những con ốc to nhé
  • Chuẩn bị các nguyên liệu khác

    Đầu tiên, bạn dùng dao cắt mỡ heo thành từng miếng hạt lựu, sau đó cho vào chảo và thắng mỡ heo ở lửa nhỏ, chú ý đảo thường xuyên đến khi mỡ heo teo lại thành tóp mỡ thì vớt ra, để ráo dầu.

    Đối với đậu hũ bạn cắt thành từng lát mỏng khoảng 1 lóng tay rồi cho vào chảo và chiên ở lửa lớn đến khi vàng đều 2 mặt. Sau đó, gắp đậu ra giấy thấm dầu để cho ráo và giữ đậu được giòn.

    Tiếp đến, bạn bắc một nồi nước lên bếp, cho 1 tô nước cùng 1 muỗng cà phê muối, vài lát gừng và nấu đến khi nước sôi thì cho thịt ba chỉ vào chần sơ để loại bỏ tạp chất và khử mùi hôi của thịt.

    Bạn lột bỏ vỏ chuối xanh, cắt đôi trái chuối theo chiều dọc rồi cắt thành từng khúc khoảng 1 ngón tay. Để loại bỏ nhựa của chuối, bạn cho chuối vào ngâm trong tô nước có pha 1 muỗng canh mẻ.

    Đối với các loại rau thơm như tía tô, lá lốt, bạn rửa sạch với nước rồi tiến hành cắt sợi. Cà chua sau khi rửa sạch, bạn cũng cắt cà chua thành từng múi cau.

    Tiếp đó, bạn lột vỏ và băm nhỏ 2 củ hành tím, còn 6 củ còn lại bạn cắt thành từng lát mỏng rồi phi cho vàng giòn.

  • Ướp và xào ốc

    Bạn cho ốc bươu đã sơ chế ở bước 1 vào , nêm thêm 1 muỗng cà phê bột nghệ, 2 củ hành tím đã băm nhỏ và nửa muỗng cà phê muối. Để yên ướp thịt ốc ngấm gia vị trong khoảng 10 phút.

    Sau đó, bạn cho 1 muỗng cà phê dầu ăn vào chảo, đun tới khi dầu nóng thì cho 1 ít hành tím cắt mỏng vào phi thơm. Tiếp đó, cho thịt ốc đã ướp vào xào đến khi ốc chín và dậy mùi thơm.

  • Nấu nước dùng và hoàn thành

    Tiếp theo, bắc một nồi nước lên bếp, cho thịt ba chỉ vào và luộc đến khi thịt chín thì vớt ra. Sau khi thịt nguội bớt, bạn cắt thịt thành từng lát mỏng vừa ăn.

    Sử dụng nước luộc thịt để làm nước dùng, cho thêm cà chua đã cắt múi cau, chuối xanh cắt lát cùng 1 muỗng cà phê muối vào và đun ở lửa nhỏ đến khi chuối và cà chua chín mềm.

    Sau đó cho đậu hũ chiên, ốc xào vào nồi nước dùng. Để tạo vị chua, bạn lọc 1 muỗng canh mẻ qua rây rồi cho vào nồi. Dùng khuấy đều.

    Bạn đun đến khi nước dùng sôi lại thì thả lá tía tô, lá lốt cùng ngò ôm vào, nêm nếm lại với hạt nêm, muối, tiêu xay cho vừa ăn là hoàn tất.

    Cuối cùng, bạn chần bún tươi qua nước sôi, cho bún ra tô, xếp hành phi, tóp mỡ, thịt ba chỉ cắt lát mỏng xung quanh rồi chan nước dùng cùng chuối và đậu lên trên là có thể thưởng thức được rồi đấy!

  • Thành phẩm

    Món bún ốc chuối đậu với ốc giòn ngọt, được xào cùng gia vị đậm đà, chuối và đậu hũ chiên béo ngậy thơm ngon.

    Nước dùng có màu vàng đẹp mắt của nghệ, có vị chua nhẹ thanh ngọt của mẻ cùng cà chua. Tía tô cùng lá lốt, ngò ôm càng khiến món ăn thêm phần thơm ngon, đặc biệt.

2. Bún ốc bươu chuối đậu

Bún ốc bươu chuối đậu
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún ốc bươu chuối đậu

Ốc bươu đen (hoặc loại ốc khác tùy sở thích) Thịt ba chỉ Đậu hũ Chuối xanh Đậu phộng Lá tía tô/ lá lốt Lá xương sông Hành lá Tỏi băm Hành tím băm Bún tươi Rau ăn kèm (hoa chuối/ giá/ kinh giới/ rau diếp cá/ húng quế) Ớt hiểm Mẻ Giấm Bột nghệ Mắm tôm Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bún ốc chuối đậu

Cách chế biến Bún ốc bươu chuối đậu

  • Ngâm và luộc ốc

    Ốc mua về rửa sạch, cho vào thau và ngâm với nước có thêm 1 ít ớt cắt nhỏ trong 2 - 3 tiếng.

    Sau đó rửa ốc trực tiếp dưới vòi nước chảy cho sạch bẩn hoàn toàn rồi cho vào nồi nước luộc với 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường, đảo đều.

    Khi nước sôi thì luộc ốc thêm khoảng 3 phút rồi vớt ra rổ, để nguội.

    Cách sơ chế ốc sạch, không tanh:

    • Bạn nên ngâm ốc trong thau/ chậu bằng kim loại vì ốc gặp kim loại sẽ nhả đi phần bùn dơ. Nếu không ngâm trong thau/ chậu bằng kim loại bạn có thể cho thêm vào 1 vài dụng cụ bằng kim loại như dao, nĩa,... rồi ngâm trong 1 - 2 tiếng.
    • Ngâm ốc trong nước vo gạo hoặc trong nước lạnh có thêm 3 - 4 trái ớt trong 2 - 3 tiếng để làm sạch bẩn của ốc.
    • Ngoài ra bạn có thể ngâm ốc trong nước có pha thêm chanh, giấm, ớt cũng có thể loại bỏ chất bẩn hiệu quả.
  • Lấy và rửa thịt ốc

    Dùng tăm tách lấy phần thịt ốc, bỏ phần đen ở đít ốc.

    Cho vào 2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh giấm, bóp kỹ để khử mùi hôi của ốc rồi rửa sạch lại với nước, để ráo.

  • Sơ chế và ướp thịt ba chỉ

    Thịt rửa thật sạch với nước, để ráo, cắt miếng nhỏ vừa ăn. Thêm vào 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng canh nước mắm, trộn đều, ướp 20 phút để thịt thấm gia vị.

    Cách sơ chế thịt sạch, không hôi: Bạn cho thịt vào ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước nhiều lần để thịt sạch chất bẩn hoàn toàn.

  • Sơ chế và chiên chuối

    Chuối lột bỏ vỏ, cắt khúc nhỏ rồi cho vào ngâm trong nước có pha thêm 1 ít muối và 3 muỗng canh giấm khoảng 20 phút để chuối sạch mủ và không bị thâm đen sau khi cắt.

    Sau đó vớt chuối ra rửa lại với nước nhiều lần. Lấy 3 trái chuối luộc chín rồi dằm nhuyễn.

    Bắc chảo lên bếp với 100ml dầu ăn rồi cho 3 trái còn lại cho vào chiên với lửa vừa khoảng 3 - 5 phút cho chuối chín vàng đều rồi vớt ra để ráo dầu.

  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    Đậu hũ rửa sạch, cắt miếng vuông nhỏ. Cho 1/2 muỗng cà phê bột nghệ vào chảo dầu đã chiên chuối, đảo đều rồi cho đậu hũ vào chiên khoảng 5 phút cho đậu hũ vàng rồi vớt ra.

    Lấy phần lá của hành lá, lá lốt, lá tía tô, lá xương sông rửa sạch, cắt nhỏ. Phần cọng hành cắt sợi mỏng.

  • Nấu nước dùng

    Cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn (dầu chiên đậu) với 1 muỗng cà phê hành tím băm, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê mắm tôm, đảo đều với lửa vừa.

    Tiếp theo thịt đã ướp vào xào đến khi thịt săn lại thì cho chuối đã chiên, 150ml mẻ, 1 muỗng canh giấm, 3 lít nước vào, đảo đều trên lửa lớn.

    Khi nước sôi, bạn nêm vào 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh bột ngọt, rồi hạ lửa nhỏ, đun trong 30 phút.

    Sau đó cho đậu hũ vào đun tiếp 15 phút rồi cho ốc đã xào vào đảo đều thêm 3 phút.

    Cuối cùng bạn cho phần chuối dằm và đậu phộng giã nhỏ vào, đảo đều, đun thêm 3 phút nữa.

    Nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn rồi cho phần rau thơm đã cắt cùng 1 trái ớt cắt nhỏ vào, đảo đều và tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Bắc chảo lên bếp với 1 muỗng canh dầu ăn (dầu chiên đậu). Dầu nóng cho vào 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê hành tím băm và phi thơm.

    Cho vào 1 muỗng cà phê mắm tôm, đảo đều rồi cho ốc vào xào với lửa lớn trong 1 phút.

    Sau đó cho phần nước dùng đã hoàn thành ra chén, thêm vào 1 ít bún và phần rau ăn kèm nữa là thưởng thức được rồi.

  • Thành phẩm

    Món bún ốc chuối đậu có màu vàng đẹp mắt và mùi thơm đặc trưng hấp dẫn. Thịt ốc dai giòn, đậu hũ bùi béo hòa quyện với nước dùng đậm đà.

    Thưởng thức ngay khi nóng thì còn gì bằng. Chúc bạn và gia đình ngon miệng!

3. Bún ốc mít chuối đậu

Bún ốc mít chuối đậu
  • Chuẩn bị

    45 phút
  • Chế biến

    1 giờ 20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún ốc mít chuối đậu

Bún tươi Ốc mít Ốc hột/ ốc đá Chuối xanh Đậu hũ Lá lốt/ lá tía tô Sấu Cơm mẻ Tỏi Ớt khô Nghệ tươi Dầu ăn Hành tím Mắm tôm Bột canh Tiêu hạt Nước

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm Bún ốc mít chuối đậu

Dụng cụ thực hiện

Nồi chiên không dầu, lò vi sóng, nồi, bếp, muỗng,...

Cách chế biến Bún ốc mít chuối đậu

  • Sơ chế ốc

    Để làm cho ốc nhả chất bẩn thì bạn ngâm ốc trong nước vo gạo trong khoảng 3 tiếng rồi rửa sạch, mang đi luộc rồi giữ lại khoảng 200ml nước luộc ốc.

    Sau đó, lấy ruột ốc đã được làm sạch ra rửa với nước pha loãng 1 muỗng canh giấm cho sạch nhớt.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Rửa sơ qua 2 miếng đậu hũ rồi cắt thành hình quân cờ to khoảng 1 đốt ngón tay. Sau đó, chiên đậu phụ bằng nồi chiên không dầu với 200 độ C trong khoảng 10 phút.

    Bóc vỏ tỏi và hành tím rồi rửa sạch. Nghệ tươi rửa sạch bụi đất, cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi băm nhỏ cùng tỏi và hành tím.

    Bào vỏ 3 trái chuối xanh và cắt thành miếng vừa ăn rồi ngâm với nước pha loãng 1 muỗng canh muối trong khoảng 10 - 15 phút để chuối không bị thâm đen. Lúc gần nấu bạn mới vớt chuối ra rửa lại và để ráo bớt nước nhé!

    Pha loãng 1 muỗng canh cơm mẻ với 30ml nước, khuấy nhẹ rồi để lắng lấy nước.

    Lá lốt, tía tô rửa sạch rồi cắt nhỏ.

  • Xào và nêm gia vị cho ốc

    Bắc nồi lên bếp, làm nóng 50ml dầu ăn với lửa vừa rồi cho hỗn hợp tỏi, hành tím, nghệ tươi và ớt khô vào phi thơm vàng.

    Sau đó, thêm 1 muỗng cà phê tiêu hạt, 4 trái sấu và ruột ốc đã được rửa sạch vào đảo đều khoảng 2 - 3 phút thì nêm thêm 2 muỗng cà phê bột canh vào.

    Tiếp theo, thêm nước cơm mẻ, 1/2 muỗng cà phê mắm tôm và chuối xanh vào đảo đều trong vòng 5 phút thì cho nước luộc ốc và 800ml nước lọc vào đun sôi.

    Vớt bọt và giảm lửa nhỏ để đun nước dùng ở mức sôi liu riu trong khoảng 20 phút, bạn chỉ nên đậy vung 1/2 nồi đun thôi nhé!

  • Hoàn thiện bún ốc mít chuối đậu

    Sau khi đun 20 phút, dằm sấu cho vỡ ra, đun tiếp 5 phút nữa thì vớt hết sấu ra khỏi nồi đun.

    Kiểm tra thấy chuối xanh đã mềm thì cho đậu hũ chiên vào, đảo nhẹ rồi tiếp tục thêm đun tiếp 5 phút nữa.

    Nêm nếm lại nước dùng cho hợp khẩu vị rồi thêm lá lốt, tía tô xắt nhỏ vào, đảo nhẹ tay rồi tắt bếp.

    Làm nóng bún tươi với lò vi sóng trong khoảng 5 phút, xếp bún vào tô rồi múc ốc chuối đậu vào rồi thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Bún ốc mít chuối đậu có mùi thơm cuốn hút, các nguyên liệu với màu sắc đa dạng, tươi ngon mang lại cảm giác hấp dẫn thật khó để chối từ.

    Nước dùng ngọt vị, đậm đà vừa ăn, không quá cay để ăn cùng bún tươi. Thịt ốc dai thơm, chuối xanh không bị chát, vị bùi bùi rất lạ miệng và đậu phụ mềm ngọt, ngấm đều nước dùng.

    Ngày cuối tuần mà được ngồi cạnh nhau thưởng thức món ăn này trong tiết trời se se lạnh thì thật tuyệt nhỉ!

Cách chọn mua ốc tươi ngon

  • Chọn mua ốc sống để món ăn được ngon hơn. Khi dùng tay chạm vào miệng ốc, ốc tươi sẽ tự thụt vảy và khép miệng lại.
  • Ốc có màu đen bóng, không bị trầy xước, trên phần vỏ không có những đường kẻ.
  • Ốc có vảy căng đầy ra bên ngoài là ốc mập, ngon hơn so với ốc có vảy thụt vào trong.
  • Nếu đít ốc có những lỗ li ti hoặc bị đổi sang màu trắng thì không nên mua vì đó là ốc thiếu canxi hoặc bị nhiễm ký sinh trùng gây bệnh.

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi ngon

  • Chọn mua thịt ba chỉ có màu hồng tươi hoặc đỏ nhạt, lớp mỡ xen lẫn màu trắng sáng.
  • Kết cấu miếng thịt có tỉ lệ mỡ và nạc cân bằng và dính chặt với nhau. Lớp da và mỡ ngoài cùng dày khoảng 1.5 - 2cm.
  • Thịt có độ đàn hồi tốt, khi ấn vào không để lại vết lõm, có mùi thơm đặc trưng tự nhiên.
  • Tránh mua thịt bị nhũn nhão hay có mùi hôi lạ.

Cách chọn mua chuối xanh tươi ngon

  • Chọn nải chuối có màu xanh sậm, quả căng bóng. Quả có phần thân cong đều, khi cầm thấy nặng, chắc tay.
  • Nên mua chuối có vỏ lốm đốm đã chuyển sang vàng nhẹ là chuối đã già, ăn ngon hơn.
  • Tránh mua chuối quá non vì khi vì món ăn làm xong sẽ dễ bị chát.

Cách chọn mua đậu hũ thơm ngon

  • Chọn mua đậu hũ có màu trắng ngà, không chọn miếng có màu ngả vàng hoặc vàng vì có chứa thạch cao.
  • Đậu hũ ngon khi cầm thấy nhẹ tay, mềm mại. Nếu cầm thấy nặng nặng, hơi cứng, miếng vuông vức thì không chọn.
  • Đậu hũ thật sẽ có mùi thơm đặc trưng của đậu nành, còn đậu có chứa thạch cao sẽ có mùi vôi hay không có mùi gì.
  • Ngoài ra để đảm bảo an toàn sản phẩm bạn có thể tự làm đậu hũ tại nhà với công thức đơn giản từ HAY ĂN.

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu đến bạn 3 cách nấu bún ốc chuối đậu đơn giản dễ làm, chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có ngay tô bún ốc chuối đậu thơm ngon bổ dưỡng rồi đấy. Còn chần chờ gì mà không vào bếp thực hiện ngay đi nào. HAY ĂN chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: Bún ốc chuối đậu,cách nấu bún ốc chuối đậu,bún ốc chuối đậu,cách nấu bún ốc,bún ốc,ốc chuối đậu,cách nấu bún ốc chuối đậu,bún ốc chuối đậu,cách nấu bún ốc,bún ốc,ốc chuối đậu,cách nấu bún ốc chuối đậu,bún ốc chuối đậu,cách nấu bún ốc,bún ốc,ốc chuối đậu,