Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu bún gỏi dà Sóc Trăng đúng chuẩn

Chắc hẳn ai đã đến với đất Sài Gòn không thể không biết đến món gỏi cuốn miền Tây ngon bá cháy. Vậy các bạn có biết gỏi cuốn còn có 1 dạng ăn với nước lèo nữa có tên là bún gỏi dà chưa? Bún gỏi dà là gì và nấu như thế nào cho chuẩn, bài viết sau sẽ giải đáp cho các bạn.

Món bún gỏi dà hay còn được gọi là bún gỏi và là một món đặc sản của huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Hương vị khiến thực khách nhớ mãi của món này đó chính là ở độ béo của bơ đậu phộng, chua chua của me, ngọt thanh của nước lèo mà không món ăn nào có thể thay thế. Cái dân dã của miền Tây được thể hiện thông qua món ăn với các nguyên liệu dễ tìm, ngon hay không là ở bước hầm nước lèo cho đậm vị. Bách Hóa XANH xin chia sẻ công thức nấu bún gỏi dà Sóc Trăng đúng chuẩn để các bạn có thể thay đổi thực đơn bữa cơm hằng ngày thêm phần đa dạng.

1 Nguyên liệu nấu bún gỏi dà

2 Cách nấu bún gỏi dà Sóc Trăng ngon đúng chuẩn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xà lách, hẹ, rau các loại rửa sạch để ráo. Hẹ cắt khúc.

Ngâm xương ống heo trong nước lạnh pha 1 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh muối để không bị hôi và khi hầm không phải vớt nhiều bọt. Hoặc bạn có thể chần sơ qua xương ống heo trong nước sôi 2-5 phút rồi rửa thật sạch.

Tôm rửa sạch, cắt đầu (nếu muốn).

Thịt ba chỉ rửa sạch.

Bước 2: Hầm xương heo và luộc thịt ba chỉ

Hầm xương heo và luộc thịt ba chỉ

Bạn cho nồi hầm lên bếp cùng với 3 lít nước. Bỏ vào nồi hầm 1 củ gừng đập dập, 1 củ hành tây, 1 muỗng canh muối và 1 muỗng canh đường. Tiếp đến, cho xương ống heo và thịt ba chỉ vào hầm lấy nước lèo.

Bạn để lửa lớn cho đến khi nước sôi rồi hạ xuống lửa vừa tầm 1 giờ (càng lâu càng mềm xương nhé!). Trong lúc nấu thấy có bọt nổi lên hãy vớt sạch bọt cho nước lèo trong.

Thịt ba chỉ sẽ chín trước. Khi bạn lấy đũa đâm vào thấy thịt không bị ra máu và mềm là thịt đã chín. Bạn vớt phần thịt ba chỉ ra thau nước lạnh để nguội và rửa thật sạch để thịt không bị đen. Sau khi đã rửa thịt xong thì thái thịt thành miếng vừa ăn và bày ra đĩa.

Bước 3: Luộc tôm

Luộc tôm

Trong lúc hầm xương heo, bạn bắt nồi nước trên bếp chờ nước sôi rồi cho tôm vào luộc. Khi tôm chín bạn vớt ra bỏ vào thau nước đá để tôm được giòn. Bạn có thể chọn bóc vỏ tôm hay không tùy sở thích. Hãy giữ lại nước luộc tôm để lấy làm nước lèo nhé!

Bước 4: Làm tương ăn bún

Làm tương ăn bún

Phi thơm hành tím trên bếp với 2 muỗng canh dầu ăn, sau đó bạn cho 2 muỗng canh tương đậu nành, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh bơ đậu phộng, 1 ít nước lọc vào và đảo đều đến khi hỗn hợp sệt lại cho ra bát.. Nếu ăn cay có thể thêm ớt sa tế hoặc tương ớt vào (tùy khẩu vị).

Bước 5: Nêm nước lèo

Bạn lọc bằng dụng cụ lọc (phễu lưới…) nước luộc tôm vào nồi nước hầm xương heo.

Tiếp theo bạn chắt me lấy nước và cho vào nước hầm cùng 2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh bột ngọt (tùy khẩu vị bạn nêm nếm cho vừa miệng).

Vậy là đã hoàn thành xong nước lèo đậm đà rồi!

3 Thành phẩm

Thành phẩm

Bạn cho bún vào bát và múc nước lèo lên trên, xếp tôm và thịt ba chỉ vào. Trang trí thêm rau xanh cho đẹp mắt. cuối cùng, rắc đậu phộng rang giã dập lên và thưởng thức cùng nước tương đã pha thôi nào!

4 Lưu ý khi làm bún gỏi dà Sóc Trăng:

Nếu nhà bạn có nồi áp suất, bạn có thể dùng nồi áp suất để hầm xương để rút ngắn thời gian nấu.

Bạn có thể dọn kèm với bánh tráng để các thành viên trong gia đình có thể thoải mái lựa chọn ăn gỏi cuốn (không có nước lèo) hoặc bún gỏi dà (có nước lèo), thêm phần đa dạng.

Bún gỏi dà thích hợp cho các bữa ăn cuối tuần tụ họp đầy đủ các thành viên trong gia đình hoặc ngày lễ, Tết với đám bạn thân. Nấu ăn không khó, chỉ cần có đầy đủ những người thân yêu cùng thưởng thức món ăn mình nấu thì cực khổ thế nào cũng tan biến hết, phải không nào?

>> Cách nấu bún nước lèo Sóc Trăng thơm ngon, đậm đà chuẩn vị, ăn một lần là nhớ mãi

>> Cách nấu bún mắm chuẩn vị miền Tây đơn giản chiêu đãi cả nhà

>> Cách nấu bún bò gân nhanh cho người bận rộn

HAY ĂN

Từ khóa: Cách nấu bún gỏi dà Sóc Trăng đúng chuẩn,bún gỏi dà,cách làm bún gỏi dà,các món bún,