Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bún cua thối - bún mắm cua

Cách nấu bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai thơm lừng đậm vị

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nhắc đến phố núi Gia Lai bạn sẽ nghĩ ngay đến món bún cua thối, một món nước khiến bạn phải "xa lánh" khi nghe tên nhưng bạn sẽ bị "nghiện" khi một lần nếm thử. Cùng HAY ĂN vào bếp làm ngay món ăn đặc sản Gia Lai này nhé!

Nguyên liệu làm Bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai

Cua đồng Thịt ba chỉ Măng luộc Trứng vịt Bún tươi (hoặc bánh hỏi) Bánh phồng tôm (đã chiên giòn) Ớt tươi Hành tím (cắt lát mỏng) Hành lá Ớt băm/ tỏi băm/ hành tím băm Lá gừng Ngò gai/ ngò ôm Rau ăn kèm (giá/ rau thơm/ xà lách) Dầu ăn Sa tế Nước mắm Đường phèn Muối hột Gia vị thông dụng (đường/ bột ngọt/ muối/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cua đồng tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua cua đồng có màu sẫm, xám đục hoặc đen, mai cua không có độ bóng và thường dính nhiều bùn đất.
  • Nên chọn những con cua còn khỏe, còn đủ chân, càng cua thường chỉa lên trên khi bạn cố bắt chúng.
  • Dùng tay ấn nhẹ vào phần yếm cua, nếu thấy chắc tay, phần yếm không bị lún vào trong thì đây là cua chắc thịt.
  • Thời điểm thịt cua ngon chính là đầu và cuối tháng (âm lịch), bạn tránh mua cua vào giữa tháng (âm lịch) vì đây là thời điểm cua lột vỏ, thịt cua thường sẽ bở, ăn không ngon.
  • Không nên mua những con cua đã gãy nhiều chân, di chuyển chậm vì đây thường là cua nuôi hoặc đã bị nhốt lâu ngày, thịt cua sẽ không ngon.

Cách chọn mua măng luộc ngon, không bị đắng

  • Bạn nên mua măng luộc có màu vàng tự nhiên, khi cầm lên tay có độ mềm, dai nhất định.
  • Đưa măng lên gần mũi sẽ ngửi được mùi thơm tự nhiên của măng.
  • Không nên mua măng có màu vàng bắt mắt, nhìn mọng nước vì đây là măng đã ngâm hóa chất, khi ngửi sẽ cảm thấy hôi hăng.

Nguyên liệu nấu bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, nồi, chảo, , thau,...

Cách chế biến Bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai

  • Sơ chế cua 

    Cua đồng mua về bạn rửa sạch với vài lần nước sau đó tách bỏ phần mai và yếm, chỉ giữ lại phần thân, phần gạch cua bạn tách ra chén riêng.

    Mẹo: Để dễ dàng tách bỏ phần mai và yếm khi cua còn sống, bạn cho 1 muỗng cà phê muối vào xốc đều, lúc này cua sẽ đừ và yếu đi giúp bạn dễ dàng thao tác hơn.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Măng luộc mua về rửa sạch rồi để ráo nước sau đó cắt lát mỏng vừa ăn.

    Trứng vịt bạn rửa sạch với nước sau đó luộc chín rồi bóc sạch vỏ.

    Mẹo: Bạn có thể thay thế trứng vịt bằng trứng gà tùy theo sở thích của mình.

    Thịt ba chỉ bạn rửa qua với nước muối pha loãng sau đó rửa lại với nước sạch rồi mang đi luộc chín. Sau khi thịt chín thì bạn cắt lát mỏng vừa ăn.

    Lá gừng, ngò gai, ngò ôm mua về rửa sạch cắt nhỏ tất cả cho ra dĩa, ớt cắt lát mỏng cho ra chén.

  • Xay và lọc cua

    Bạn cho 2 vá nước lọc, khoảng 200gr phần thân cua vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn sau đó cho phần cua xay ra thau. Làm tương tự cho đến khi xay hết phần thân cua.

    Tiếp đến bạn dùng nồi và rây lọc để lược cua xay loại bỏ phần xác cua. Lược như vậy khoảng 4 - 5 lần, thấy nước cua trong không còn lẫn phần xác cua là được.

    Mẹo

    • Để nước cua không bị đen khi nấu bạn nên loại bỏ kỹ phần xác cua.
    • Nước cua sẽ trở nên đỏ đẹp hơn khi bạn cho vào phần nước cua khoảng 5 đầu hành lá giã nhỏ.
  • Phơi nắng nước cua

    Cho vào nồi nước cua 1 muỗng cà phê muối hột sau đó khuấy cho tan hết muối rồi đậy nắp nồi lại và mang đi phơi nắng khoảng 12 - 15 tiếng để nước cua có màu đỏ đẹp và dậy mùi.

  • Phi hành tỏi

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 6 muỗng canh dầu ăn, 2 muỗng cà phê hành tím băm vào phi.

    Khi hành tím băm sắp ngả vàng bạn cho tiếp 2 muỗng cà phê tỏi băm, 2 muỗng cà phê ớt băm vào phi cùng.

    Hỗn hợp hành phi hơi vàng thì bạn cho ra chén, để lại khoảng 2 muỗng canh hành tỏi phi và dầu ở lại chảo.

  • Xào gạch cua

    Cho chén gạch cua vào chảo hành tỏi phi rồi xào trên bếp khoảng 5 - 10 phút với lửa vừa, phần gạch cua sánh lại thì cho ra chén.

  • Xào thịt ba chỉ và măng

    Tiếp tục sử dụng chảo vừa xào gạch cua, cho vào chảo 2 muỗng canh hành tỏi phi và dầu, 500gr thịt ba chỉ đã cắt lát mỏng và xào cho đến khi thịt săn lại thì hạ nhỏ lửa.

    Sau đó bạn nêm vào chảo thịt 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước mắm rồi tiếp tục xào trên bếp khoảng 2 phút cho thịt thấm đều gia vị. Lúc này bạn có thể nêm nếm lại sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình mình.

    Khi thịt ba chỉ đã thấm gia vị thì cho 300gr măng luộc đã cắt lát mỏng vào xào khoảng 3 - 5 phút cho măng thấm gia vị thì tắt bếp.

  • Nấu mắm cua

    Bạn bắc lên bếp nồi mắm cua sau khi đã phơi nắng, dùng vá khuấy đều cho đến khi nước cua gần sôi thì cho toàn bộ phần hành phi và dầu còn lại vào nồi để mắm cua dậy mùi thơm.

    Tiếp tục cho phần thịt ba chỉ và măng vừa xào vào nồi mắm cua.

    Mẹo: Để mắm cua không bị vón cục, trong quá trình nấu bạn dùng đũa hoặc vá khuấy đều liên tục.

    Khi mắm cua đã sôi bạn nêm vào 2 muỗng cà phê muối hột, 2 muỗng cà phê đường phèn, 4 muỗng cà phê bột ngọt, 3 muỗng cà phê hạt nêm, 3 muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê nước mắm rồi khuấy đều cho tan hết gia vị, bạn có thể nêm nếm lại gia vị mắm cua sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình mình.

    Sau đó bạn cho 5 củ hành đã cắt lát mỏng để mắm cua thơm hơn, khi mắm cua sôi trở lại thì bạn cho 15 quả trứng vịt vào nồi.

    Mẹo: Để mắm cua được trong hơn, bạn vớt bỏ bớt lớp bọt trên bề mặt nồi mắm cua.

    Nấu mắm cua trên bếp khoảng 5 phút để tất cả nguyên liệu thấm gia vị, sau đó bạn cho phần gạch cua xào, 3 muỗng canh sa tế vào nồi, dùng vá khuấy đều là xong.

  • Hoàn thành

    Cho 1 ít rau nêm đã cắt nhỏ vào nồi bún cua thối - bún mắm cua là hoàn thành.

    Khi thưởng thức bạn chỉ cần cho 1 ít bún tươi ( hoặc bánh hỏi), múc 1 vá nước dùng, 1 quả trứng, 1 ít thịt ba chỉ và măng vào tô, thêm lên trên 2 cái bánh phồng tôm và 1 ít rau nêm, có thể thêm ớt tươi đã cắt lát nếu bạn thích ăn cay.

    Tô bún sẽ ngon hơn và ăn không bị ngán khi bạn ăn kèm với 1 ít rau sống.

    Vậy là tô bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai sẵn sàng để bạn thưởng thức ngay.

  • Thành phẩm

    Món bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai sau khi hoàn thành sẽ có hương vị đặc trưng riêng, nước dùng đậm đà hòa cùng vị béo của trứng vịt, vị ngọt của thịt ba chỉ và măng. Cùng vào bếp làm ngay món ăn có hương vị quyến rũ này thôi nào.

Nguồn gốc bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai.

Bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai có nguồn gốc từ Bình Định. Người dân Bình Định khi lên vùng núi cao Gia Lai để lập nghiệp họ đã mang theo món ăn dân dã đến nơi này.

Năm tháng trôi qua món bún cua thối trở thành món ăn đặc sản của Gia Lai tự khi nào không ai biết. Chỉ biết là khi nhắc đến món ăn này thì người dân Phố Núi ai cũng tự hào để kể về nó.

Món bún cua thối - bún mắm cua Gia Lai chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một hương vị thơm ngon mới lạ. Cùng vào bếp làm ngay món đặc sản này cho cả nhà nhé. Chúc bạn thực hiện thành công.

* Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Vào bếp cùng chị ba

Từ khóa: Bún cua thối - bún mắm cua,cách nấu bún mắm cua gia lai,bún mắm cua gia lai,bún mắm cua,bún cua thối,món nước,cách nấu bún mắm cua gia lai,bún mắm cua gia lai,bún mắm cua,bún cua thối,món nước,cách nấu bún mắm cua gia lai,bún mắm cua gia lai,bún mắm cua,bún cua thối,món nước,