Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bún bò tái

Cách nấu bún bò tái tại nhà không cần mắm ruốc thơm ngon đơn giản

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Các món nước từ lâu đã trở nên quen thuộc và phổ biến, được lựa chọn thưởng thức trong rất nhiều bữa ăn của người Việt. Hôm nay, cùng vào bếp với HAY ĂN để khám phá cách làm bún bò tái không cần mắm ruốc thơm ngon đơn giản tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Bún bò tái

Bún tươi (sợi to) Nạm bò Đùi bò Hành tím Gừng Sả Hành tây Dầu màu điều Rau răm Hành lá Ngò rí Rau thơm (giá/ bắp chuối/ rau muống bào/ rau quế) Đường phèn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

  • Bạn nên ưu tiên chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi xen lẫn là những đường gân màu trắng và phần mỡ có màu vàng tươi, thớ thịt bò mềm, nhỏ và nhìn không quá mịn.
  • Nếu dùng tay nhấn nhẹ vào miếng thịt bò ngon thì sẽ có độ cứng và độ đàn hồi tốt, không gây cảm giác bị dính tay và không xuất hiện mùi hôi khó chịu, bất thường nào.
  • Bạn nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh hoặc màu đỏ sẫm, phần mỡ màu vàng đậm, xuất hiện những nốt trắng trên thớ thịt và khi sờ vào có cảm giác nhão và bị nhớt tay.

Nguyên liệu làm bún bò tái

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, chảo, đũa, rây lọc, đĩa,...

Cách chế biến Bún bò tái

  • Nướng hành gừng

    Hành tím, hành tây bạn cắt gốc, bóc vỏ rồi rửa sạch rồi cắt đôi củ hành tây. Gừng cạo sạch vỏ sau đó rửa sạch.

    Bạn cho chảo khô lên bếp để lửa lớn đến khi thấy lòng chảo toả hơi nóng thì cho hành tím, 1/2 củ hành tây và gừng vào.

    Áp chảo hành và gừng trên chảo nóng cho đến khi hành hơi mềm, gừng toả mùi thơm và xém cạnh mặt ngoài là được, tắt bếp cho hành và gừng ra đĩa.

  • Sơ chế thịt bò

    Nạm bò và đùi bò mua về bạn rửa sạch với nước lạnh, sau đó rửa thịt thật kĩ với nước muối cho thịt không bị hôi rồi xả lại với nước và cho ra rổ để ráo nước.

    Phần đùi bò bạn cắt mỏng thành miếng vừa ăn, cho vào đĩa và bọc màng bọc thực phẩm lại cho vào ngăn mát tủ lạnh.

    Cách khử mùi hôi thịt bò

    • Bạn có thể dùng muối xát đều lên miếng thịt rồi rửa sạch lại với nước.
    • Ngâm thịt cùng 1 ít rượu trắng pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại với nước.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chanh chà xát lên miếng thịt rồi rửa lại với nước.
  • Nấu nước dùng bò

    Bắc nồi áp suất 3 lít nước lên bếp, cho nạm bò vào cùng phần hành gừng đã áp chảo xém mặt, 5 cây sả bó gọn, 1 muỗng canh đường phèn, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt. Khuấy đều cho gia vị hoà tan vào nước và bật nồi áp suất hầm trong khoảng 35 phút.

    Sau thời gian hầm, bạn xả van, mở nắp nồi và gắp phần nạm bò ra đĩa, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại để nạm bò không bị đen và khô.

  • Sơ chế các nguyên liệu còn lại

    1/2 củ hành tây còn lại bạn cắt lát mỏng, ngò rí cắt gốc, nhặt bỏ lá sâu héo rồi rửa sạch. Cho hành tây và ngò rí vào ngâm trong tô nước lạnh.

    Các loại rau thơm ăn kèm, rau răm và hành lá mua về bạn ngâm và rửa kĩ với nước muối pha loãng, sau đó cho ra rổ để ráo nước rồi sắp lên đĩa. Hành lá và rau răm cắt nhỏ cho vào chén.

  • Hoàn thành nước lèo

    Lược nước dùng đã hầm bò qua rây lọc để lấy phần cạn và hành gừng ra. Cho phần sả lại vào nồi nước dùng đã lọc trong, nêm thêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường phèn, khuấy đều.

    Đun nước lèo trên lửa lớn cho đến khi nước sôi, nổi bong bóng lớn thì bạn nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn và cho vào nước dùng 1 muỗng canh dầu màu điều.

    Vậy là phần nước dùng của chúng ta đã hoàn thành rồi.

  • Hoàn thành tô bún bò

    Khi ăn, bạn chần sơ bún qua nước sôi cho sợi bún nóng mềm, sau đó gạn hết nước, cho bún ra tô.

    Thịt nạm bò bạn cắt lát mỏng vừa ăn, sắp ra đĩa. Thịt đùi bò bạn cho lượng vừa ăn vào rây và chần nhanh qua nồi nước lèo đang sôi để bò vừa chín tái.

    Cho đùi bò chần tái, nạm bò cắt mỏng cùng 1 ít rau răm và hành lá cắt nhỏ vào.

    Cuối cùng bạn chỉ cần chan nước lèo nóng hổi vào tô và cho một ít hành tây cắt mỏng cùng vài cọng ngò rí lên nữa là tô bún bò đã sẵn sàng để thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Tô bún bò đầy ắp toả hương thơm nức mùi bò, sả đặc trưng. Nước dùng trong và đẹp mắt với màu điều đặc trưng của món nước, có vị thanh nhẹ của đường phèn và được nêm nếm vừa ăn. Thịt nạm bò được hầm mềm nhừ, thấm gia vị thơm ngon, thịt đùi bò thì lại được chần chín tái vừa mềm ngon mọng nước hấp dẫn.

    Bún bò được ăn kèm với các loại rau sống, rau thơm. Bạn có thể cho rau vào trực tiếp trong tô bún còn nóng hổi hoặc chần rau qua nước sôi trước rồi ăn kèm với bún. Rau giòn giòn, tươi mát càng làm món ăn thêm hấp dẫn, bắt vị không thể dừng đũa.

    Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể tự nấu bún bò ngon như ngoài hàng ngay tại chính gian bếp của gia đình mình để chiêu đãi cả nhà rồi!

Trên đây là bài viết hướng dẫn làm bún bò tái không cần mắm ruốc thơm ngon, đậm đà hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Bếp Của Vợ.

Từ khóa: Bún bò tái,cách nấu bún bò tái,cách nấu bún bò tái ngon,cách làm bún bò tái,bún bò tái,cách nấu bún bò,bún bò,cách nấu bún bò tái,cách nấu bún bò tái ngon,cách làm bún bò tái,bún bò tái,cách nấu bún bò,bún bò,cách nấu bún bò tái,cách nấu bún bò tái ngon,cách làm bún bò tái,bún bò tái,cách nấu bún bò,bún bò,