Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bò sốt vang kiểu Pháp

Cách nấu bò sốt vang kiểu Pháp thơm ngon chuẩn vị

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Bạn đang tìm một món ăn thơm ngon để vào bếp chiêu đãi cả nhà vào dịp cuối tuần này, món từ bò thì sao nào? Chắc chắn món bò sốt vang kiểu Pháp thơm ngon dưới đây không chỉ tăng thêm hương vị của gia đình mà còn giúp gia đình bạn trải nghiệm cảm giác sang chảnh của nhà hàng luôn nhé!

Nguyên liệu làm Bò sốt vang kiểu Pháp

Thịt bò nạm (loại nhiều gân) Nguyệt quế Sốt cà chua (khoảng 227gr) Rượu vang Cà chua Hành tây Hành tím Tỏi Hành lá Ngò rí Ngũ vị hương Dầu ăn Nước mắm Gia vị (muối/tiêu/hạt nêm/đường)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

  • Với món ăn này, bạn nên chọn mua loại thịt bò nạm có nhiều gân và mỡ sẽ giúp cho món ăn mềm và thơm béo hơn.
  • Bạn nên ưu tiên chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi xen lẫn là những đường gân màu trắng và phần mỡ có màu vàng tươi. Nếu dùng tay nhấn nhẹ vào miếng thịt bò, thì sẽ có độ cứng và độ đàn hồi tốt, không gây cảm giác bị dính tay và không xuất hiện mùi hôi khó chịu, bất thường nào.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua những thớ thịt bò mềm, nhỏ và nhìn không quá mịn. Thậm chí, mua được thịt bò tơ thì càng ngon hoặc nên chọn thịt bò cái vì nó ngon hơn so với thịt bò đực.
  • Trái lại, bạn nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh hoặc màu đỏ sẫm, phần mỡ màu vàng đậm, xuất hiện những nốt trắng trên thớ thịt và khi sờ vào có cảm giác nhão và bị nhớt tay.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Bạn nên chọn những quả cà chua có lớp vỏ ngoài màu đỏ tươi, đều màu. Lớp vỏ ngoài nguyên vẹn, không có vết trầy xước, căng mọng là cà chua tươi ngon.
  • Cà chua chín cây tự nhiên thường có hương thơm dịu nhẹ, khi ngửi có thể dễ dàng nhận thấy rõ ràng. Trong khi những quả bị ép chín thì không hề có bất kì mùi thơm nào.
  • Bạn nên chọn những quả cà chua còn cuống trên thân quả, phần cuống vẫn còn tươi không bị héo úa. Những quả cà chín cây thường có cuống dính chặt vào đầu quả cà chua, vì vậy khi mua bạn có thể kéo nhẹ xem cuống có bị rời khỏi quả 1 cách dễ dàng hay không. Nếu không thì bạn có thể chọn mua.

Cách phân biệt các loại hành tây

  • Hành tây vỏ vàng (yellow onion): Đặc trưng bởi hương vị nồng và chứa nhiều hàm lượng đường, nên phù hợp cho tất cả các món ăn và phương pháp chế biến.
  • Hành tây ngọt (sweet onion): Có hình dạng giống hành tây vỏ vàng nhưng lớp hành có độ dày hơn và màu ngả sang sắc cam, phù hợp cho các món nướng, chiên.
  • Hành tây vỏ trắng (white onion): Loại củ chứa nhiều nước nên có độ giòn sần sật. Vị ngọt vừa phải và thường dùng trong ẩm thực Mexico như món Chilaquiles, Tacos,…
  • Hành tây tím (red onion): Thường có hương vị nhẹ, không quá nồng nên được dùng cho các món gỏi trộn như salad, bánh hamburger, bánh sandwich.
  • Hành tây hương (shallot): Có hình trông giống tép tỏi nhưng có lớp vỏ màu vàng nâu và hương thơm đặc trưng, vị ngọt nhẹ. Loại hành này thường dùng cho món trứng, làm hành phi, làm nước chấm và dùng để trang trí món ăn.

Đối với món ăn này bạn nên chọn mua loại hành tây vỏ vàng thông dụng được bán tại các chợ và siêu thị nhé!

Nguyên liệu làm món bò sốt vang kiểu Pháp

Cách chế biến Bò sốt vang kiểu Pháp

  • Sơ chế thịt bò

    Thịt bò mua về bạn dùng khăn thấm đều để loại bỏ hết phần nước máu có trên miếng thịt bò.

    Thịt bò sau khi đã sơ chế, bạn dùng dao cắt thịt thành những khối vuông khoảng 3cm để khi hầm thịt săn lại sẽ thành miếng vừa ăn, không quá nhỏ.

    Cách để sơ chế thịt bò sạch, không bị hôi

    Tránh làm cho thịt bò bị mất chất, bạn có thể dùng khăn sạch ẩm lau chùi sơ qua miếng thịt bò một lần hoặc khử mùi hôi bằng cách nướng chín 1 củ gừng rồi giã nhuyễn sau đó chà xát lên bề mặt thịt rồi rửa lại với nước sạch và để ra rổ cho ráo nước.

  • Ướp thịt bò

    Bạn cho thịt bò đã cắt nhỏ vào , thêm vào 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 1/2 muỗng cà phê nước mắm, 1/2 muỗng cà phê muối rồi trộn đều lên cho đến khi gia vị phủ đều thịt bò.

    Bạn tiếp tục thêm vào tô 3 muỗng canh rượu vang (khoảng 50ml) rồi trộn đều và dùng màng bọc thực phẩm bọc thịt bò lại ướp trong ít nhất 2 giờ.

    Mẹo: Để giúp món ăn ngon hơn, bạn nên ướp thịt bò vào buổi tối rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh ướp qua đêm thịt bò sẽ thấm gia vị hơn.
  • Sơ chế nguyên liệu phụ

    Hành lá và ngò rí mua về bạn rửa sạch bùn đất rồi để ráo nước sau đó cắt nhỏ.

    Hành tím bạn lột vỏ sau đó rửa sạch với nước để loại bỏ phần đất bẩn bám trên hành rồi cắt nhỏ.

    Bạn lấy 4 tép tỏi đập dập và lột vỏ sau đó băm nhuyễn cùng với phần hành tím đã cắt nhỏ, phần tỏi còn lại bạn lột vỏ giữ nguyên tép để chuẩn bị hầm chung với thịt bò.

    Hành tây bạn lột vỏ sau đó bạn dùng dao thái hành tây thành những hạt lựu nhỏ.

    Cuối cùng bạn rửa sạch cà chua sau đó bỏ phần cuống đi rồi cũng thái hạt lựu hết cả 4 trái.

  • Xào thịt bò với nguyên liệu

    Bạn bắc nồi lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn rồi bật lửa lớn, khi dầu nóng cho hành và tỏi băm vào phi thơm.

    Khi hành tím và tỏi đã dậy mùi thơm thì bạn cho luôn phần hành tây đã cắt nhỏ vào tiếp tục xào cho đến khi hành tây thơm và dần trong lại.

    Tiếp theo bạn cho luôn phần cà chua đã chuẩn bị vào xào cùng đến khi cà chua ra nước thì bạn cho phần thịt đã ướp vào xào chung.

    Bạn tiếp tục xào thịt bò trên nồi cho đến khi các bề mặt của khối thịt chín đều không còn màu đỏ nữa.

  • Nấu thịt bò với cà chua hộp và rượu vang

    Khi thịt bò đã xào chín tái các mặt, bạn cho 3 lá nguyệt quế và hộp sốt cà chua rồi đảo đều, đậy nắp và tiếp tục đun với lửa nhỏ nấu đến khi thịt chín kỹ mềm và thấm gia vị trong khoảng 1 giờ.

    Tiếp theo bạn cho vào 150ml rượu vang vào trộn đều và cho luôn phần tỏi nguyên tép vào nồi nấu cùng.

    Bạn tiếp tục thêm vào nồi 500ml nước, 1 muỗng cà phê đường và 40gr bơ sau đó đậy nắp và đun với lửa nhỏ trong 30 phút nữa là hoàn thành.

    Khi ăn bạn cho thêm hành lá và ngò rí cắt nhỏ lên mặt để món ăn thơm ngon hơn nhé!

    Mẹo:

    • Nếu bạn thích ăn sốt sệt thì bạn hòa 1 muỗng cà phê bột năng cùng với 2 muỗng canh nước rồi cho vào nồi khuấy đều đến khi sốt đạt độ sệt như mong muốn thì tắt bếp.
    • Còn nếu bạn thích ăn món ăn dậy mùi rượu vang hơn nữa thì sau khi tắt bếp, bạn cho thêm 1.5 muỗng canh rượu vang vào trộn đều sẽ giúp cho sốt thơm hơn.
  • Thành phẩm

    Món bò sốt vang đặc biệt có mùi thơm vô cùng hấp dẫn, màu sắc bắt mắt, khi ăn sẽ cảm nhận được sự mềm ngon từ thịt bò cùng phần gân bò dai giòn thấm đều gia vị. Món ăn này rất thích hợp để ăn nóng cùng với bánh mì baguette kiểu Pháp luôn nhé!

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách làm bò sốt vang kiểu Pháp thơm ngon, đổi vị cho cả gia đình. Hy vọng thông qua công thức được chia sẻ trên bạn sẽ có một bữa ăn thật ngon và ấm áp. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Bò sốt vang kiểu Pháp,cách nấu bò sốt vang kiểu pháp,bò sốt vang kiểu pháp,cách nấu bò sốt vang,bò sốt vang,thịt bò,cách nấu bò sốt vang kiểu pháp,bò sốt vang kiểu pháp,cách nấu bò sốt vang,bò sốt vang,thịt bò,cách nấu bò sốt vang kiểu pháp,bò sốt vang kiểu pháp,cách nấu bò sốt vang,bò sốt vang,thịt bò,