Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bò kho bằng nồi áp suất

Cách nấu bò kho bằng nồi áp suất thơm ngon nhanh chóng cho gia đình

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Thịt bò đã trở nên quá quen thuộc trong thực đơn bữa cơm gia đình mọi nhà vì vừa có thể đa dạng chế biến mà vừa có giá trị dinh dưỡng cao. Hôm nay, cùng vào bếp với HAY ĂN để khám phá cách làm món nước bò kho bằng nồi áp suất thơm ngon tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm Bò kho bằng nồi áp suất

Dẻ sườn bò Gân bò Sả Cà rốt Khoai tây Hành tím Tỏi Gừng Nước dừa tươi Nước bò kho (50gr) Gia vị bò kho (50gr) Rượu trắng Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Thông tin và cách chọn mua dẻ sườn bò

  • Dẻ sườn bò là phần thịt nằm ở khu vực cổ ức bò, được lọc ra từ xương sườn trước của con bò. Đây là phần thịt ngon nhất của con bò đan xen giữa mỡ, thịt và gân. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị mềm, có độ béo của mỡ và giòn ngon của gân. Thông thường người ta sử dụng phần dẻ sườn bò để chế biến các món nướng, hầm, kho,... đều vô cùng hấp dẫn. Giá bán dẻ sườn bò dao động từ 130.000 VNĐ - 190.000 VNĐ/kg (bảng giá được cập nhật vào ngày 01/04/2021).
  • Bạn nên ưu tiên chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi xen lẫn là những đường gân màu trắng và phần mỡ có màu vàng tươi, thớ thịt bò mềm, nhỏ và nhìn không quá mịn.
  • Nếu dùng tay nhấn nhẹ vào miếng thịt bò ngon thì sẽ có độ cứng và độ đàn hồi tốt, không gây cảm giác bị dính tay và không xuất hiện mùi hôi khó chịu, bất thường nào.
  • Bạn nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh hoặc màu đỏ sẫm, phần mỡ màu vàng đậm, xuất hiện những nốt trắng trên thớ thịt và khi sờ vào có cảm giác nhão và bị nhớt tay.

Cách chọn mua gân bò tươi ngon

  • Nên đi chợ sớm để mua được phần gân bò tươi mới hoặc chọn mua gân bò ở những cửa hàng thực phẩm uy tín để đảm bảo chất lượng. Gân bò có giá khoảng 120.000 VNĐ - 190.000 VNĐ/kg (bảng giá được cập nhật ngày 01/04/2021).
  • Tùy theo sở thích bạn có thể chọn gân bò có màu trắng hay đỏ hồng khi nấu ăn sẽ có cảm giác mềm dẻo; hoặc chọn gân bò có màu hơi ngả vàng, loại gân này ăn sẽ có cảm giác giòn hơn.
  • Tuyệt đối không chọn những miếng có gân bò đã bị khô lại, gân bị chảy dịch vàng và có mùi hôi bất thường.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Cà rốt tươi ngon có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng.
  • Lựa chọn những củ cà rốt có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ.
  • Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.
  • Không chọn củ quá to có phần lá, cành ở gốc và phần vai của củ to, dày vì đây là những củ già, sẽ có nhiều xơ và ít chất dinh dưỡng.

Cách chọn mua khoai tây tươi ngon

  • Khoai tây ngon là củ có màu vàng tươi, thân củ đều màu, cầm chắc tay, nặng, vỏ trơn nhẵn, lành lặn.
  • Để thuận tiện cho việc sơ chế trước khi nấu nhanh chóng và thao tác dễ dàng hơn, bạn nên chọn các củ không có vết lõm quá sâu, bề mặt tương đối bằng phẳng.
  • Tuyệt đối không chọn những củ bên ngoài vỏ bị nhăn, có chấm, sâu, mắt đen trên vỏ, không bị thối rữa, có nước chảy ra ngoài.
  • Không chọn củ có màu trắng vì nó không đủ độ ngọt ngon và ít chất dinh dưỡng. Khi mua bạn ấn vào vỏ thấy mềm ỉu, đa số các củ này là cũ để lâu, héo, không còn nhiều dưỡng chất bên trong, vị nhạt.
  • Không chọn củ khoai tây đã mọc mầm, lớp da bên ngoài đã chuyển sang màu xanh, những củ này rất độc, hại cho sức khỏe của mọi người.

Nguyên liệu làm bò kho bằng nồi áp suất

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, muỗng, đũa, chén, đĩa,...

Cách chế biến Bò kho bằng nồi áp suất

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Để làm sạch và khử mùi hôi từ thịt bò, bạn ngâm phần dẻ sườn bò và gân với nước muối loãng khoảng 5 phút, sau đó chà xát với rượu trắng khoảng 10 phút rồi rửa lại với vài lần nước.

    Sả bạn bóc bỏ lớp lá khô, sâu héo bên ngoài, rửa sạch, đập dập gốc sả rồi cắt khúc dài khoảng 1 ngón tay. Hành tím, gừng, tỏi bỏ gốc, bóc vỏ rồi rửa sạch, đập dập sau đó băm nhỏ.

    Cà rốt, khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

    Cách sơ chế thịt bò sạch, không hôi

    • Bạn có thể dùng muối xát đều lên miếng thịt rồi rửa sạch lại với nước.
    • Ngâm thịt cùng 1 ít rượu trắng pha loãng khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại với nước.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chanh chà xát lên miếng thịt rồi rửa lại với nước.
  • Ướp thịt bò

    Dẻ sườn bò và gân bò sau khi đã làm sạch, bạn cho vào tô ướp với 5 muỗng canh đường, 5 muỗng canh bột nêm, 1 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt và cho toàn bộ số hành tỏi, gừng băm nhuyễn vào, trộn đều cho gia vị thấm vào thịt.

    Sau đó bạn cho vào tô ướp bò 1 gói bột gia vị bò kho và 1 gói nước bò kho, trộn đều cho nước ướp áo đều lên bò. Bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc tô lại cho vào ngăn mát tủ lạnh.

    Mách nhỏ: Thịt bò ngon nhất khi được ướp qua đêm, nếu không có thời gian, bạn nên ướp bò ít nhất 1 tiếng trước khi chế biến nhé!

  • Nấu bò kho

    Bạn lấy nồi áp suất cho lên bếp, cho phần bò đã ướp ngấm gia vị và sả cắt khúc vào trộn đều. Cho vào nồi 500ml nước dừa tươi, đậy nắp và ninh bò trong 30 phút.

    Sau 30 phút, bạn mở nắp, cho khoai tây và cà rốt vào đảo đều rồi đậy nắp ninh thêm 10 phút nữa.

    Sau 10 phút, mở nắp, dùng đầu đũa xiên qua khoai tây, cà rốt thấy đã chín mềm, bạn nêm nếm lại gia vị lần cuối cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Bò kho vậy là đã sẵn sàng để dọn ra thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Bò kho được bày ra có màu sắc bắt mắt, nước kho sánh mịn toả mùi thơm khắp gian bếp gia đình bạn.

    Dẻ sườn bò được ninh nhừ, mềm ngon. Gân bò nhừ vừa phải, giòn và còn giữ được độ giòn sựt hấp dẫn. Cà rốt và khoai tây chín mềm, bùi thơm làm món ăn càng thêm hấp dẫn.

    Bò kho thích hợp dùng kèm bún, bánh mì hay cơm trắng nóng dẻo đều rất thơm ngon, bắt vị. Đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn cuối tuần để bạn chiêu đãi cả gia đình mình đấy nhé!

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách nấu bò kho bằng nồi áp suất chuẩn vị, thơm ngon, đậm đà hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh được chia sẻ từ Facebook: Nguyễn Thanh Trúc.

Từ khóa: Bò kho bằng nồi áp suất,cách nấu bò kho bằng nồi áp suất,nấu bò kho bằng nồi áp suất,bò kho bằng nồi áp suất,cách nấu bò kho,bò kho,cách nấu bò kho bằng nồi áp suất,nấu bò kho bằng nồi áp suất,bò kho bằng nồi áp suất,cách nấu bò kho,bò kho,cách nấu bò kho bằng nồi áp suất,nấu bò kho bằng nồi áp suất,bò kho bằng nồi áp suất,cách nấu bò kho,bò kho,