Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách nấu bánh ngào bằng mật mía đúng chuẩn Nghệ An

Bánh ngào mật mía là một đặc sản của vùng đất Nghệ An. Cùng tìm hiểu ngay cách làm món tráng miệng ngọt thơm này với HAY ĂN nhé.

Cách làm bánh ngào mật mía

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

Bánh ngào được làm từ bột nếp và mật mía nên có độ dẻo, vị ngọt thanh vô cùng ngon. Đây là một đặc sản của Nghệ An mà ai nếm thử cũng sẽ yêu thích. Vậy hôm nay, hãy cùng trổ tài tại nhà để làm món tráng miệng ngọt ngào này cho gia đình thưởng thức nhé.

1 Nguyên liệu làm bánh ngào mật mía

Nguyên liệu làm bánh ngào mật míaNguyên liệu làm bánh ngào mật mía

2 Cách làm bánh ngào mật mía

Bước 1 Nhào bột

Dùng 200g bột nếp, cho vào 5 muỗng canh muối hột, 1 muỗng canh dầu ăn và cho 120ml nước sôi từ từ vào bột, vừa cho nước vào vừa khuấy đều.

Bạn tiếp tục nhào bột đến khi bột đều với nhau và không dính tay. Sau khi nhào xong thì tủ lên bột 1 lớp túi nilon và cho bột nghỉ khoảng 10 phút.

Nhào bột làm bánh ngào mật míaNhào bột

Bước 2 Sơ chế gừng

Gừng mua về bạn rửa sạch và cạo sạch vỏ. Chuẩn bị một chén nước muối loãng và cắt gừng thành sợi mỏng, cắt xong thì cho ngay vào chén nước muối để gừng giảm vị hăng. Ngâm gừng trong nước muối khoảng 10 phút thì vớt ra, rửa lại và để ráo.

Sơ chế gừng làm bánh ngào mật míaSơ chế gừng

Bước 3 Nặn bánh ngào

Bạn rải một ít bột nếp xuống bàn, lấy khối bột ra và nhào lại để bột dẻo. Bạn chia bột ra thành những phần vừa nhỏ, sau đó tạo hình cho bánh ngào. Bạn có thể nặn hình viên tròn hoặc hình thuôn dài tùy theo ý thích.

Nặn bánh ngàoNặn bánh ngào

Bước 4 Luộc bánh ngào

Cho khoảng 1 lít nước vào nồi, nấu cho nước sôi thì cho những viên bánh ngào vào luộc. Để bánh không dính nồi, bạn thường xuyên khuấy đều bánh và điều chỉnh mức lửa vừa.

Khi bánh nổi lên trên là bánh chín, bạn để bánh trong nồi khoảng 1 - 2 phút nữa thì vớt ra và cho vào tô nước lạnh để bánh không dính vào nhau.

Luộc bánh ngàoLuộc bánh ngào

Bước 5 Nấu bánh ngào mật mía

Cho vào 500ml nước lọc, 200ml mật mía và phần gừng thái sợi vào nấu. Nấu đến khi hỗn hợp sôi thì giảm lửa vừa và nấu khoảng 2 phút nữa. Sau đó cho phần bánh ngào vào nấu tiếp khoảng 5 phút thì tắt bếp

Lưu ý: Bạn hãy thường xuyên vớt bọt để nước mật được trong nhé.

Nấu bánh ngào mật míaNấu bánh ngào mật mía

3 Thành phẩm

Bạn múc bánh ngào và nước mật mía ra chén, có thể trang trí thêm vài sợi gừng cắt nhỏ và mè trắng đã rang lên. Bánh dẻo dẻo, nước mật mía thì ngọt thanh, có thêm mùi thơm của gừng và mè trắng khiến ai ăn cũng mê.

Thành phẩm bánh ngào mật míaThành phẩm bánh ngào mật mía

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món tráng miệng đặc sản của xứ Nghệ rồi. Bạn hãy trổ tài để chiêu đãi gia đình ngay nhé!

Từ khóa: Cách nấu bánh ngào bằng mật mía đúng chuẩn Nghệ An,bánh ngào,bánh ngào mật mía,cách nấu bánh ngào mật mía,bánh ngào mật mía nghệ an,