Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh đa cá rô

Cách nấu bánh đa cá rô ăn kèm với rau cải cực ngon đơn giản ngay tại nhà

  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Bánh đa cá rô có lẽ không quá xa lạ đối với chúng ta, tuy nguyên liệu dân dã dễ tìm nhưng mùi vị thanh ngọt của món nước này lại là thứ khiến ta khó quên. Hôm nay, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN để xem cách nấu bánh đa cá rô nhé!

Nguyên liệu làm Bánh đa cá rô

Cá rô Bánh đa Cải xanh Hành lá Hành tím Gừng Rau thì là Ngò Dầu ăn Bột nghệ Gia vị thông dụng (Muối/ Hạt nêm/ Đường/Tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá rô tươi ngon

  • Với món bánh đa cá rô thì bạn nên chọn những con cá to bằng bàn tay thì sẽ ít xương và ngon hơn. Cá rô tươi ngon sẽ có phần mắt sáng, màu mắt trong, vẩy cá sáng màu và xếp chặt.
  • Ngoài ra, cá rô tươi ngon thì khi dùng tay ấn nhẹ thấy cá còn vẫy và bật lại. Thịt cá có độ đàn hồi và săn chắc.
  • Không nên chọn những con cá có màu sắc nhợt nhạt, mắt màu trắng đục hoặc thịt mềm, nhũn vì những con cá này đã để lâu, không còn tươi ngon, vị ít ngọt và thịt bở.

Cách chọn mua cải xanh tươi ngon

  • Thông thường, cải xanh sẽ ngon nhất vào tầm mùa vụ Đông Xuân (tháng 9 đến tháng 4 năm sau), lúc này cải sẽ to, xanh và ngọt hơn hẳn.
  • Nên chọn những bẹ cải có màu xanh non, cuống to, trên bề mặt lá có ít lỗ do sâu ăn.
  • Không nên chọn những bẹ cải bị yểu, bị héo hoặc những bẹ cải quá to và lá có màu xanh sẫm vì thường cải này đã già, vị hăng và ít ngọt.

Nguyên liệu làm bánh đa cá rô

Cách chế biến Bánh đa cá rô

  • Sơ chế cá

    Cá rô sau khi mua về thì cắt bỏ mang cá và phần ruột trong bụng cá để khi ăn không bị đắng. Dùng dao đánh sạch vảy cá. Rửa cá rô với nước muối pha loãng rồi rửa sạch lại với nước và để ráo.

    Mẹo sơ chế cá rô sạch, không tanh

    • Cách 1: Để cá rô không bị tanh thì sau khi làm sạch vảy và mang bạn có thể chế một ít rượu trắng ngâm cá từ 3 - 5 phút rồi rửa sạch lại với nước. Rượu trắng sẽ giúp khử mùi tanh của cá rô rất hiệu quả.
    • Cách 2: Thêm một cách để sơ chế cá rô không bị hôi thì dùng hỗn hợp muối hạt và gừng giã nhuyễn chà xát lên cá đến khi thấy cá ra chất nhớt thì rửa lại với nước sạch và để ráo.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Tất cả các nguyên liệu rau thì là, cải xanh và rau ngò cắt bỏ phần gốc và lá hư, lá vàng rồi rửa sạch và để ráo. Tiếp đó, cắt tất cả thành các khúc dài khoảng 3 - 5 cm.

    Hành tím lột vỏ, rửa sạch và cắt lát mỏng. Gừng gọt vỏ, rửa sạch, 1/2 số gừng thì cắt lát mỏng giống hành tím và 1/2 phần còn lại thì cắt nhuyễn để một lát ướp với cá rô cho thơm.

    Hành lá lột vỏ ngoài, cắt bỏ phần lá vàng và rửa sạch. Phần củ hành cắt khúc tương tự như rau thì là, phần lá thì cắt nhỏ và để riêng. Bánh đa ngâm mềm rồi rửa lại cho sạch và vớt ra rổ để ráo.

  • Luộc và tách thịt cá

    Bắc nồi lên bếp, chế nước hơn nửa nồi và đậy nắp để nấu sôi. Khi thấy nước bắt đầu sôi thì cho củ hành lá, 1/2 lượng hành tím và gừng đã cắt mỏng vào nước.

    Tiếp đó, cho cá rô đã sơ chế vào, đậy nắp, vặn nhỏ lửa và luộc từ 10 - 15 phút. Sau khoảng 15 phút, thấy cá rô nổi lên bề mặt thì biết cá đã chín, lúc này tắt bếp và nhẹ nhàng vớt cá ra dĩa để tránh cá bị vỡ.

    Sau khi vớt cá ra dĩa, chúng ta sẽ tách thịt cá và xương cá ra hai cái đĩa riêng. Vì cá rô khá mềm nên chúng ta tốt nhất là dùng tay tách cá ra thành các thớ to dùng để chiên nhé!

  • Ướp và chiên cá

    Với phần cá rô đã được tách ra thì ta sẽ ướp cá cùng với gừng cắt nhuyễn, 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng cà phê tiêu.

    Dùng tay trộn nhẹ để gia vị ngấm đều vào thịt cá. Bắc chảo lên bếp và cho 3 muỗng canh dầu ăn vào chảo, chờ dầu nóng thì lựa những thớ cá to rồi cho vào chảo chiên ở lửa vừa đến khi thấy cá vàng ruộm 2 mặt thì vớt ra dĩa cho ráo dầu.

    Dùng lại chảo chiên cá, múc bớt phần dầu ăn ra và cho 1/2 số hành tím còn lại vào chảo để phi thơm. Thấy hành đã vàng và thơm thì tiếp tục cho cá rô vào và xào nhanh tay với lửa lớn trong 3 phút thì tắt bếp rồi cho cá ra chén.

  • Nấu nước dùng và hoàn thành

    Phần xương cá rô lúc nãy đã tách ra, ta sẽ cho vào rây rồi bỏ vào nồi nước luộc cá để giúp nước dùng được ngọt hơn.

    Sau khoảng 10 phút thấy nước dùng sôi thì lấy phần xương cá rô ra. Nêm vào nước dùng 2 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê muối để nước dùng đậm đà hơn.

    Đun lửa nhỏ phần nước dùng thêm khoảng 5 phút thì cho rau cải vào để chần sơ trong 2 phút và vớt ra. Tiếp tục cho bánh đa vào nước dùng nấu từ 2 - 3 phút để bánh đa chín và mềm thì vớt ra.

    Cho bánh đa, rau cải, cá rô ra rắc thêm một ít hành lá cắt nhỏ rồi chế nước dùng vào là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Món bánh đa cá rô tuy nguyên liệu đơn giản nhưng mùi vị lại thơm ngon vô cùng. Nước dùng ngọt thanh, bánh đa mềm, cá rô thì giòn tan và có thêm rau cải ăn kèm nên không hề bị ngán.

    Với món bánh đa cá rô, bạn có thể dùng cùng với một ít nước mắm ớt và chanh sẽ ngon hơn nhé!

Bánh đa cá rô vị ngọt thanh, là một lựa chọn tuyệt vời để thay đổi khẩu vị cho cả đình. Hi vọng với công thức mà HAY ĂN chia sẻ sẽ giúp bạn thành công làm món bánh đa cá rô này nhé!

Từ khóa: Bánh đa cá rô,cách nấu bánh đa cá rô ngon,cách nấu bánh đa cá rô,cách làm bánh đa cá rô,nấu bánh đa cá rô,bánh đa cá rô,cách nấu bánh đa cá rô ngon,cách nấu bánh đa cá rô,cách làm bánh đa cá rô,nấu bánh đa cá rô,bánh đa cá rô,cách nấu bánh đa cá rô ngon,cách nấu bánh đa cá rô,cách làm bánh đa cá rô,nấu bánh đa cá rô,bánh đa cá rô,