Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Bánh canh cá rô

2 cách nấu bánh canh cá rô lạ miệng, ngon ngọt, ăn là nghiền

Chắc hẳn bạn đã quá biết đến món bánh canh cua, bánh canh cá lóc, bánh canh bò viên và nhiều loại bánh canh nữa phải không nào. Vậy bạn đã từng nghe qua hay thưởng thức bánh canh cá rô chưa. Nghe lạ quá nhỉ, nhưng món bánh canh này ăn là ghiền đấy. Nếu muốn thử thì hãy vào bếp cùng HAY ĂN để xem ngay 2 công thức món nước này nhé!

1. Bánh canh cá rô

Bánh canh cá rô
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh canh cá rô

Cá rô phi Bột gạo Bột năng Hành lá (cắt nhỏ) Ngò rí (căt nhỏ) Hành phi Hành tím Chanh (cắt lát) Gừng (cắt lát) Rượu trắng Dầu ô liu Nước mắm Muối/ tiêu xay

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm món bánh canh cá rô

Cách chế biến Bánh canh cá rô

  • Trộn và nhồi bột

    Cho vào 216gr bột gạo, 116gr bột năng, 2/3 muỗng cà phê muối rồi trộn đều. Sau đó, cho từ từ 300ml nước sôi vào hỗn hợp bột đồng thời dùng trộn đều.

    Sau đó, bạn bắt đầu dùng tay nhồi bột, nhồi càng nhiều thì sợi bánh canh càng dẻo càng dai. Bạn nhồi đến khi nào bột vón lại thành cục và không bám dính vào tô nữa là được.

  • Xắt bột bánh canh

    Bột vừa nhồi xong, bạn chia làm bốn phần bằng nhau rồi vo tròn.

    Chuẩn bị một cái thớt. Bạn dùng phần bột gạo còn lại rắc đều lên miếng thớt để làm lớp bột áo. Sau đó, cho bột bánh canh lên trên thớt rồi dùng chày cán bột cho thật mỏng. Làm tương tự với phần bột bánh canh còn lại.

    Kế tiếp, bạn đặt tất cả các lớp bột bánh canh vừa mới cán chồng lên nhau, giữa những lớp bột sẽ là một lớp bột áo. Cuối cùng, dùng dao cắt bột thành những sợi vừa ăn.

  • Ướp cá

    Cá rô phi mua về rửa thật sạch trước khi đánh vẩy, dùng dao mổ bụng cá bỏ đi phần lòng, ruột, rồi đánh vẩy, cắt mang, cắt vây, lọc sạch màng đen phía bên trong bụng cho bớt tanh và rửa lại với nước sạch.

    Tiếp theo, để làm sạch và khử mùi tanh của cá thì bạn cắt hết vây rồi dùng chanh thái lát cùng rượu, gừng xát lên thân cá. Sau đó là rửa lại cá bằng nước sạch một lần nữa.

    Cuối cùng, bạn dùng dao lóc bỏ đi phần da và xương cá chỉ giữ lại phần thịt cá và cắt thành những khúc vừa ăn.

    Cho tất cả phần thịt cá vào tô cùng 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 phần hành lá cắt nhỏ, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, trộn đều để cá thấm gia vị.

  • Nấu bánh canh

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 3 muỗng canh dầu ô liu. Đợi dầu nóng, cho hành tím cắt lát, phần đầu hành lá đập dập vào phi thơm.

    Mách nhỏ: Nếu không có dầu ô liu thì bạn cũng có thể thay thế bằng dầu ăn cũng được nhé.

    Kế tiếp, cho cá vào xào đều tay từ 3 - 4 phút, sau đó cho vào nồi 2 lít nước và đun sôi. Khi nước sôi, cho bột bánh canh vào và nấu cho nước trong nồi sôi trở lại một lần nữa thì nêm vào đó 1 muỗng cà phê nước mắm. Cuối cùng, nêm nếm lại cho vừa ăn và tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Vậy là món bánh canh cá rô đã hoàn thành. Sợi bánh canh vừa dai dai lại có phần hơi dẻo ăn vào rất ngon. Nước bánh canh ngon và có vị ngọt đến từ cá. Thịt cá rô mềm mềm thấm gia vị vừa ăn. Món bánh canh này phải ăn nóng mới ngon, rắc thêm phần hành lá còn lại, ngò rí, hành phi, chuẩn bị thêm một chén mắm ớt là tuyệt vời.

2. Bánh canh cá rô (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Bánh canh cá rô (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh canh cá rô (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Cá rô Bánh canh khô Trứng cút Hành lá Ngò rí Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu xay)

Cách chọn sợi bánh canh chất lượng

  • Đối với bánh canh tươi, nên chọn sợi bánh canh có màu sắc trắng vừa phải, khô ráo, có mùi thơm đặc trưng từ bột gạo. Không nên mua khi thấy sợi bánh canh có mùi hôi chua, chảy nhớt hoặc có màu sắc đục.
  • Đối với bánh canh khô, nên lựa các sản phẩm được đóng gói trong bao bì có thương hiệu và còn hạn sử dụng. Tuyệt đối không mua các gói bánh canh đã hết hạn, bị vụn nát hoặc nổi mốc đen.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách làm sợi bánh canh tại nhà được chia sẻ từ HAY ĂN để đảm bảo an toàn sức khỏe nhé!

Nguyên liệu món ăn bánh canh cá rô

Cách chế biến Bánh canh cá rô (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế và luộc cá rô

    Đầu tiên, bạn cạo vảy, cắt mang và vây cá, bỏ phần ruột rồi rửa lại cho thật sạch.

    Tiếp theo, bắc chảo nước lên bếp và nấu sôi, sau đó bạn cho cá vào trụng sơ khoảng 1 phút để làm sạch nhớt cá.

    Kế đến, bắc 1 nồi nước mới, cho cá vào luộc chín khoảng 20 - 30 phút rồi vớt ra rổ cho nguội. Kế tiếp, gỡ phần thịt cá cho vào tô, phần xương cá thì cho lại vào nồi để hầm lấy nước dùng.

  • Xào phần thịt cá rô

    Cho vào phần thịt cá 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1 ít đầu hành lá cắt nhỏ. Trộn đều hỗn hợp và ướp từ 15 - 20 phút.

    Bắc chảo lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, bạn cho vào 2 củ hành tím cắt nhỏ rồi phi thơm.

    Tiếp theo, đổ phần cá đã ướp vào và đảo đều từ 1 - 2 phút. Sau đó, đậy nắp lại, om trên lửa nhỏ khoảng 10 phút cho cá thấm gia vị.

  • Nấu bánh canh cá rô đồng

    Tiếp đến, bạn vớt bỏ phần xương cá, đổ phần thịt cá vừa om vào nồi nước hầm, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi cho trứng cút đã bóc vỏ vào.

    Cuối cùng, trụng phần bánh canh cho vào tô, rắc hành ngò lên mặt và chan thêm nước dùng là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Bánh canh cá rô nóng hổi, thơm nức mũi, nước dùng có vị ngọt thanh từ thịt cá, đậm đà vừa ăn quyện đều cùng sợi bánh dai mềm, thịt thì bùi bùi, ngon ơi là ngon.

Cách chọn mua cá rô tươi ngon

  • Cá rô tươi ngon thường có mắt trong suốt và hơi phồng lên, mang cá có màu hồng đỏ, lớp vẩy óng ánh và được xếp lớp chặt chẽ như mái ngói.
  • Chọn mua những con cá rô có mình tròn, thường là cá rô đực, to khoảng từ 3 đến 4 ngón tay là vừa, còn nguyên vẹn, ít tróc vẩy. Những con cá này sẽ cho lượng thịt nhiều hơn, thịt cá cũng chắc và béo hơn.
  • Cá rô là cá nước ngọt cho nên sẽ có mùi như nước ao, tránh chọn những con có mùi tanh nồng nặc vì đó là cá để lâu ngày không sử dụng được nữa.

Cách khử mùi tanh của cá rô

  • Cách 1: Ngâm cá vào nước muối loãng hoặc nước vo gạo khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại, để ráo. Với các loại cá mùi tanh nhiều, hãy dùng muối hạt chà xát kỹ khoảng 3 phút, sau đó xả sạch, mùi tanh sẽ giảm đáng kể.
  • Cách 2: Dùng nước cốt chanh hoặc giấm chà xát cá rồi rửa sạch lại cũng giúp khử mùi tanh cá, đồng thời giúp cá sạch hơn.
  • Cách 3: Sau khi làm sạch, ngâm cá trong rượu trắng khoảng 2 phút, tiếp đó lấy cá ra lau khô bằng giấy ăn, sẽ giúp khử mùi hiệu quả.

Thông tin sản phẩm

  • Nồi inox có đường kính 20 cm có thể dùng nấu canh, cháo, soup,... cho 3 - 4 người. Lòng nồi inox Sunhouse dày 0.408 mm giữ nhiệt tốt, tỏa nhiệt đều nấu ăn nhanh chóng.
  • Nắp nồi bằng thủy tinh trong suốt tiện lợi quan sát thực phẩm bên trong khi nấu ăn.
  • Hiện nay, giá dao động của nồi inox từ khoảng 100.000 - 5.990.000 đồng (giá cập nhật vào tháng 5/2022).

Bánh canh cá rô - một món bánh canh mới vừa mới vừa mới được bổ sung vào thực đơn ẩm thực của bạn rồi phải không nào. Hãy trổ tài nấu 2 món bánh canh này cho cả gia đình bạn cùng thưởng thức nhé, ai ai cũng sẽ phải xuýt xoa khen ngon đấy. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Bánh canh cá rô,cách nấu bánh canh cá rô,bánh canh cá rô,bánh canh cá rô phi,nấu bánh canh cá,bánh canh,cách nấu bánh canh cá rô,bánh canh cá rô,bánh canh cá rô phi,nấu bánh canh cá,bánh canh,bánh canh cá rô, cách nấu bánh canh cá rô, nấu bánh canh cá rô, bánh canh cá, nấu bánh canh cá,