Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


bánh canh bột lọc xương heo

Cách nấu bánh canh bột lọc xương heo ngon ngọt, hấp dẫn tại nhà

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh canh bột lọc là một trong những món nước phổ biến được mọi người ưa chuộng trong các bữa ăn sáng và ăn xế hàng ngày của các gia đình Việt. Bài viết vào bếp dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách nấu bánh canh bột lọc xương heo ngon ngọt, bổ dưỡng ngay tại nhà cực đơn giản để bạn chiêu đãi cả gia đình nhé!

Nguyên liệu làm Bánh canh bột lọc xương heo

Bột năng (bột lọc) Xương heo Tôm Hành lá/ ngò rí Cà rốt Hành tím băm Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ tiêu/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua xương heo tươi ngon

  • Bạn những những phần xương heo có màu sắc đỏ hồng tự nhiên, khi dùng tay ấn vào lớp thịt có cảm giác đàn hồi nhất định thì là xương heo ngon.
  • Chọn những xương heo có kích thước vừa phải, nếu quá nhỏ thì thường là xương heo non, ít thịt và khi chế biến cũng không có độ ngọt từ xương.
  • Không mua những phần xương heo có màu sắc tím tái, có mùi hôi lạ hoặc chảy dịch đó là dấu hiệu của xương heo đã để lâu, không còn tươi ngon.

Thông tin về bột lọc (bột năng) và cách chọn mua

  • Bột lọc là nguyên liệu nấu ăn làm từ tinh bột củ mì, người dân miền Nam gọi là bột năng, người dân miền Bắc gọi là bột sắn hoặc bột đao, còn miền Trung lại gọi là bột lọc.
  • Do có thể tạo độ sánh và kết dính cao nên bột sắn được dùng nhiều trong nấu ăn, được dùng để tạo ra nhiều món với hình thù khác nhau như các loại thạch, loại chè, há cảo,...
  • Bạn có thể mua bột lọc (bột năng) tại các tiệm tạp hóa, siêu thị, các cửa hàng thuộc hệ thống Bách hóa XANH hoặc mua trực tuyến tại trang web hayan.vn.

Nguyên liệu làm món bánh canh bột lọc xương heo

Cách chế biến Bánh canh bột lọc xương heo

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Xương heo để khử mùi hôi bạn ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút rồi rửa sạch lại với vài lần nước, loại bỏ các cặn bẩn và máu còn xót lại và để ráo.

    Tôm bạn cắt bỏ đầu, đuôi, rửa sạch và có thể bỏ vỏ nếu muốn.

    Hành lá, ngò rí rửa sạch và cắt nhỏ. Cà rốt bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành những khúc độ dày khoảng 2 lóng tay.

  • Ướp xương heo

    Cho xương vào tô ướp với 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, muỗng canh hạt nêm, 1 ít tiêu rồi trộn đều ướp khoảng 15 phút cho xương heo được thấm vị.

  • Làm sợi bánh canh bột lọc

    Cho vào tô 400gr bột năng (bột lọc), 2 muỗng canh dầu ăn và đổ từ từ nước sôi vào bột. Vừa đổ vừa dùng và khuấy khi thấy bột vón thành những cục nhỏ thì bạn dùng tay nhồi khoảng 15 phút cho bột trở thành khối dẻo mịn, không dính tay là đạt.

    Chia bột thành nhưng viên tròn nhỏ, cán dẹt rồi cắt thành những sợi dài khoảng 1 ngón tay là được. Sau khi tạo thành sợi bánh canh bạn rắc thêm vào 1 ít bột áo để các sợi bánh không bị dính vào nhau.

    Mách nhỏ:

    • Bạn phải cho nước thật sôi thì mới có thể nhồi bột kết dính được.
    • Trong quá trình nhồi nếu thấy bột khô bạn cho thêm nước sôi vào, nếu bột nhão thì cho thêm bột áo vào.
    • Cho dầu ăn vào bột giúp khi cắt sợi và luộc bột không bị dính lại với nhau.
  • Nấu bánh canh

    Bắc nồi lên bếp cho vào 2 muỗng canh dầu ăn rồi phi thơm hành tím, tiếp đó cho xương vào xào cho xương chín tái.

    Đổ vào nồi thêm 2.5 lít nước, phần cà rốt và hầm xương khoảng 30 phút trên lửa nhỏ. Sau cùng bạn cho tôm vào nấu thêm 10 phút và nêm vào nồi thêm 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh hạt nêm, 3 muỗng canh đường khuấy đều cho gia vị được hòa tan. Nêm nếm 1 lần nữa cho vừa ăn rồi cho sợi bánh canh vào luộc khoảng 10 phút cho sợi bánh trong nổi lên mặt nước là hoàn tất.

    Mách nhỏ: Nếu bạn sợ nước dùng bị đặc và không trong, bạn có thể san 1 ít nước dùng ra nồi nhỏ để luộc bánh canh riêng nhé!

  • Thành phẩm

    Cho bánh canh vào tô, chan thêm nước dùng, xương, tôm rắc thêm hành ngò tạo mùi thơm và thưởng thức ngay khi còn nóng nhé!

    Sợi bánh canh dai dai của miền Trung kết hợp với nước dùng thanh ngọt, thêm tôm và thịt dai ngọt đảm bảo ai ăn cũng sẽ ghiền đó.

Cuối cùng, chúng ta đã thực hiện xong món bánh canh bột lọc xương heo rồi. Chúc bạn thực hiện thành công và chiêu đãi gia đình một bữa ăn thật ngon miệng!

Từ khóa: bánh canh bột lọc xương heo,cách nấu bánh canh bột lọc xương heo,bánh canh bột lọc xương heo,bánh canh bột lọc xương,bánh canh bột lọc,bánh canh,cách nấu bánh canh bột lọc xương heo,bánh canh bột lọc xương heo,bánh canh bột lọc xương,bánh canh bột lọc,bánh canh,