Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh canh bột lọc Huế tôm thịt

Cách nấu bánh canh bột lọc Huế tôm thịt đậm đà thơm ngon như tại Cố Đô

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Cuối tuần rồi bạn đã nghỉ ra món ăn nào chiêu đãi cả nhà mình chưa? Hôm nay, HAY ĂN sẽ mách bạn công thức nấu bánh canh bột lọc Huế tôm thịt đậm đà thơm ngon như tại Cố Đô. Cùng vào bếp để thực hiện ngay món nước này nha!

Nguyên liệu làm Bánh canh bột lọc Huế tôm thịt

Bột năng Tôm Thịt thăn heo Giá đỗ Hành lá Hành tím Nước mắm Gia vị thông dụng ( muối/ bột ngọt/ đường/ tiêu xay) Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Chọn tôm có vỏ ngoài trong suốt, màu sắc đồng nhất, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau.
  • Tôm tươi thường có phần đuôi xếp chặt lại với nhau, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc.
  • Tránh chọn mua tôm có hiện tượng chảy nhớt, phần chân tôm đã chuyển sang màu đen không còn bám chặt vào phần thân nữa hoặc có mùi hôi lạ thường.

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Chọn thịt có màu màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn thịt có một ít mỡ hoặc phần mỡ và nạc xen lẫn, để khi ăn không bị ngán do nhiều mỡ hay bị khô do nhiều nạc.
  • Thịt heo tươi ngon khi dùng tay ấn thử sẽ thấy độ đàn hồi tốt, sau khi rút tay về thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên mặt thịt không tồn tại vết lõm.
  • Không nên chọn thịt có màu sắc nhợt nhạt, mùi tanh hôi hoặc thịt bị chảy nhớt vì đây đều là thịt bị ôi thiu hoặc không tươi ngon.

Cách chọn mua giá đỗ tươi ngon, chất lượng

  • Nên chọn mua giá đỗ có rễ dài vì thông thường giá được trồng truyền thống sẽ mất từ 5 - 7 ngày để thu hoạch nên sẽ có bộ rễ khá dài khác với giá ngâm hóa chất là có rễ ngắn.
  • Ưu tiên chọn mua giá có thân dài và ốm, kích thước không đều nhau vì đây là đặc điểm của giá được trồng truyền thống.
  • Không nên chọn mua giá có thân mập, trắng và bóng bẩy hay là giá đỗ có phần rễ sậm màu và ngắn. Vì đây thường là đặc điểm của giá bị tẩm thuốc tăng trưởng, khi ăn sẽ không đảm bảo an toàn cho bạn.

Nguyên liệu làm bánh canh bột lọc Huế tôm thịt

Dụng cụ thực hiện

Nồi, , muỗng, thớt, cây cán bột,...

Cách chế biến Bánh canh bột lọc Huế tôm thịt

  • Sơ chế nguyên liệu phụ

    Giá mua về rửa qua 2 lần nước cho sạch rồi để ráo.

    Hành lá cắt bỏ gốc, rửa sạch. Cắt phần đầu hành để riêng, phần lá hành cắt nhỏ.

    Hành tím cắt bỏ gốc và vỏ, rửa sạch rồi cắt lát mỏng.

  • Sơ chế và ướp tôm thịt

    Tôm bạn rửa sơ rồi bóc sạch vỏ, đầu, đuôi, loại bỏ chỉ đen rửa sạch rồi cho vào tô.

    Nêm vào tô tôm 1/4 phần hành tím cắt lát mỏng, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước mắm. Trộn đều rồi để khoảng 20 phút cho thấm gia vị.

    Đối với thịt thăn heo bạn rửa qua với nước muối pha loãng sau đó rửa lại với nước sạch. Cắt lát mỏng vừa ăn rồi cho ra tô.

    Cách khử mùi hôi thịt heo hiệu quả:

    • Cách 1: Thịt heo bạn mang đi rửa sơ, để khử mùi hôi của thịt, bạn bóp thịt với muối hoặc nước cốt chanh trong khoảng 3 - 5 phút sau đó xả lại với nước sạch, cắt nhỏ là có thể mang đi chế biến.
    • Cách 2: Bạn cũng có thể chần thịt sơ qua với nước sôi trong khoảng 3 phút rồi vớt ra, rửa lại với nước và cắt nhỏ.
    • Cách 3: Để loại bỏ mùi hôi của thịt bạn có thể dùng 1 ít giấm ăn để rửa thịt, sau đó rửa lại nhiều lần nước là có thể mang đi chế biến.

    Bạn nêm gia vị vào tô thịt heo 1/4 phần hành tím cắt lát mỏng, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước mắm. Trộn đều và cũng ướp 20 phút cho thấm gia vị.

  • Nhồi bột

    Trong thời gian ướp tôm thịt thì mình tranh thủ nhồi bột. Bắc lên bếp 1 nồi nước sôi để trộn bột nhé.

    Cho 500gr bột năng vào thau, từ từ cho khoảng 1/2 vá nước sôi vào, dùng đũa khuấy đều để tạo thành 1 khối bột, dùng muỗng để nén thành 1 khối bột chắc hơn. Cho thêm khoảng 1/4 vá nước sôi vào và tiếp tục dùng đũa khuấy phần bột này.

    Khi bột nguội bớt 1 tí bạn cẩn thận dùng tay nhồi cho đến khi thành 1 khối bột dẻo mịn không dính tay là được. Khối bột sẽ không quá khô cũng không quá ướt.

    Mách nhỏ:

    • Để khối bột có độ dẻo tốt, bạn nên sử dụng nước thật sôi trong quá trình nhồi bột.
    • Tùy vào bột năng của bạn là bột mới hay cũ mà điều chỉnh lượng nước sôi cho phù hợp nhé. Nếu bột cũ sẽ cần nhiều nước sôi hơn và ngược lại.
  • Cán và cắt bột

    Chia bột thành các khối nhỏ, vỏ tròn rồi dùng tay dàn ra cho mỏng.

    Sử dụng thớt hay mặt mặt bàn để cán bột đều được. Cho 1 ít bột áo lên trên thớt, lần lượt cán mỏng từng miếng bột, bề dày khoảng 1/4 lóng tay.

    Bột sau khi cán bạn cắt thành từng sợi dài cho vào thau, độ dày khoảng 1/4 lóng tay, để các sợi bột không bị dính vào nhau, bạn dùng tay tách các sợi bột trước khi cho vào thau nhé.

  • Xào tôm thịt

    Bắc 1 nồi to lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, 1/4 phần hành tím cắt lát mỏng phi cho vàng thơm ở lửa vừa.

    Khi hành đã vàng thơm thì bạn cho tôm đã ướp gia vị vào xào nhanh với lửa lớn khoảng 3 phút cho tôm săn lại, sau đó vớt tôm ra tô.

    Sử dụng nồi cũ, cho tiếp thịt đã ướp gia vị vào đảo nhanh tay 3 phút cho thịt săn lại, vớt thịt ra tô luôn nhé.

  • Nấu bánh canh

    Vẫn sử dụng nồi cũ, bạn cho vào 1 lít nước, 1/4 phần hành tím cắt lát còn lại, nấu đến khi nước sôi ở lửa lớn thì cho toàn bộ sợi bột năng vào, dùng vá khuấy đều để không bị vón cục và cháy ở đáy nồi. Nấu khoảng 3 phút cho nước sôi lăn tăn.

  • Hoàn thành

    Khi nước vừa sôi lăn tăn thì bạn cho thịt đã xào vào đảo đều. Đợi đến khi nước sôi bùng, các sợi bánh canh nổi lên mặt thì bạn cho tiếp tôm đã xào vào rồi đảo đều.

    Cuối cùng bạn cho đầu hành lá cùng 1 muỗng canh nước mắm vào, khuấy đều rồi nêm nếm lại cho vừa miệng, đợi cho nước dùng sôi trở lại lần nữa thì tắt bếp.

    Khi ăn thì bạn cho giá vào tô, múc bánh canh kèm tôm thịt vào, rắc thêm ít hành lá đã cắt nhỏ lên trên cùng ít tiêu thì thưởng thức ngay khi nóng cho ngon nhé.

  • Thành phẩm

    Nồi bánh canh bột lọc Huế tôm thịt bốc khói nghi ngút thơm lừng cả nhà. Sợi bánh canh trong veo dai dai vừa chín tới, tôm thịt được nêm nếm đậm đà, nước dùng vừa miệng.

    Ăn kèm theo chén nước mắm ớt cho những ai có khẩu vị mặn và thích ăn cay nhé. Rất kích thích vị giác.

Với công thức đơn giản, dù bạn ở nơi đâu nhưng vẫn có thể thưởng thức được món bánh canh bột lọc Huế tôm thịt đậm đà thơm ngon như tại Cố Đô. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Bánh canh bột lọc Huế tôm thịt,bánh canh bột lọc huế tôm thịt,bột lọc,bánh canh,tôm thịt,bánh canh bột lọc,bánh canh bột lọc huế tôm thịt,bột lọc,bánh canh,tôm thịt,bánh canh bột lọc,bánh canh bột lọc huế tôm thịt,bột lọc,bánh canh,tôm thịt,bánh canh bột lọc,