Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Củ kiệu ngâm mắm đường

Cách làm củ kiệu ngâm mắm đường chua ngọt, giòn ngon hết xảy

  • Chuẩn bị

    2 giờ 55 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Củ kiệu là một nguyên liệu cực kì quen thuộc đối với người dân Việt Nam bởi hương vị thơm ngon khó lẫn và đặc trưng của nó. Vì vậy, ngay hôm nay HAY ĂN sẽ chia sẻ đến bạn cách làm món củ kiệu ngâm mắm đường chua ngọt, giòn ngon và siêu đơn giản để đổi vị cho cả nhà nhé! Cùng vào bếp thực hiện ngay món khô - mắm này thôi.

Nguyên liệu làm Củ kiệu ngâm mắm

Củ kiệu tươi Cà rốt (cỡ vừa) Giấm Nước mắm Đường Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua củ kiệu tươi ngon

  • Để làm món kiệu ngâm thì bạn nên chọn kiệu quế với đặc điểm nhận dạng là phần thân nở, củ sẽ khá to, rễ nhiều, lá mảnh, eo kiệu thon, thắt eo rõ ràng, đuôi nối liền thân và có vị hăng nồng.
  • Bạn nên chọn mua những củ kiểu có kích thước vừa phải và đều nhau, còn tươi xanh, khô ráo, không bị dập nát hay có dấu hiệu ẩm mốc.
  • Tránh chọn mua những củ kiệu có phần thân bị mềm nhũn, có dấu hiệu bị úng hay bị trầy xước và dập nát vì sẽ làm ảnh hưởng đến mùi vị của món ngâm.

Cách chọn mua cà rốt ngon, chất lượng

  • Ưu tiên chọn mua những củ cà rốt có màu cam tươi sáng, lớp vỏ láng, hình dáng củ thẳng, kích cỡ không quá to mà vừa đủ và khi cầm trên tay sẽ cảm thấy chắc tay và có độ cứng vừa phải.
  • Cần lưu ý không chọn mua những củ có dấu hiệu bị nứt, hình dáng méo mó, màu sắc lớp vỏ ngoài đã bị chuyển màu hay ngửi thấy mùi hôi vì đây là những củ đã để lâu ngày và không đảm bảo chất lượng.

Nguyên liệu làm củ kiệu ngâm mắm

Cách chế biến Củ kiệu ngâm mắm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Kiệu mua về, bạn rửa sơ qua nước để loại bỏ bớt bụi bẩn. Sau đó, cho vào một cái thau cùng với 1 muỗng canh muối. Để rút ngắn thời gian ngâm kiệu thì bạn sẽ cho nước ấm vào thau với 1 lượng vừa đủ sao cho sâm sấp bề mặt kiệu rồi ngâm trong khoảng 2 tiếng.

    Tiếp đó, bạn dùng dao gọt bỏ phần rễ và bóc lớp vỏ mỏng của kiệu và ngâm vào 1 thau nước lạnh khác.

    Cuối cùng, bạn vớt kiệu ra và rửa trong một thau nước khác có pha loãng 1 muỗng canh muối rồi vớt ra và đem phơi nắng.

    Đối với cà rốt, bạn cạo lớp vỏ, rửa lại với nước sạch và cắt khúc có độ dày khoảng 1/3 lóng tay. Tiếp đó, bạn có thể rửa chung với nước muối pha loãng của củ kiệu hoặc rửa riêng với nước muối khoảng 4 - 5 phút đều được.

  • Phơi nắng củ kiệu

    Phơi kiệu trên mâm (hoặc bất kỳ rổ lớn nào), dưới một nắng sao cho kiệu khô ráo và khi đem cân còn khoảng 250gr là được.

    Tránh phơi kiệu dưới ánh nắng quá gắt vì dễ làm cho kiệu khô, teo lại và thành phẩm món kiệu ngâm mắm sẽ không còn thơm ngon, hấp dẫn.

  • Làm mắm đường

    Cho 250gr đường và 150ml nước mắm vào nồi sạch, bắc lên bếp đun với lửa nhỏ. Khuấy đều tay để cho đường tan rồi tắt bếp và để nguội.

  • Rửa củ kiệu với giấm

    Bạn tiếp tục dùng dao gọt bỏ những lớp màng bao hoặc phần rễ còn sót lại trên củ kiệu. Sau đó, bạn rửa kiệu trong một cái tô có chứa 2/3 chén giấm khoảng 3 - 4 phút.

    Kế đó, bạn sẽ vớt kiệu ra khỏi tô giấm và không cần phải rửa lại nước.

    Mách nhỏ: Làm sạch kiệu lần 2 với giấm sẽ giúp kiệu trắng, giòn và khi ăn sẽ có vị chua nhẹ ngon hơn nhé!
  • Ngâm củ kiệu

    Đầu tiên, bạn rửa hũ thủy tinh sạch với nước nóng, để thật ráo và lau chùi sạch trước khi dùng ngâm kiệu.

    Tiếp đó, bạn dùng đũa xếp củ kiệu vào hũ và rưới nước mắm đường (đã để nguội) vào đầy hũ. Đậy nắp và để chỗ thoáng mát khoảng 7 - 10 ngày là dùng được.

    Mách nhỏ: Sau khi kiệu đã ăn được, bạn nên bảo quản hũ kiệu vào ngăn mát tủ lạnh để dùng được lâu hơn, thậm chí là đến 6 tháng.
  • Thành phẩm

    Củ kiệu nước mắm có hương thơm đặc trưng của nước mắm đường, củ kiệu thì giòn kèm với chút vị hăng, cay nồng đặc trưng và dường như được ngấm đều vị mặn ngọt của nước mắm đường. Củ kiệu ăn kèm với bánh chưng, bánh tét hoặc cơm nóng đều ngon và hấp dẫn nhé!

HAY ĂN Hy vọng rằng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp bạn làm món củ kiệu ngâm mắm đường chua ngọt, giòn ngon thật thành công để thưởng thức cùng với gia đình nhé! Chúc bạn ngon miệng.

Từ khóa: Cách muối củ kiệu nước mắm,muối củ kiệu nước mắm,cách muối củ kiệu,làm củ kiệu ngon,cách làm củ kiệu,món ăn ngày lễ tết,muối củ kiệu nước mắm,cách muối củ kiệu,làm củ kiệu ngon,cách làm củ kiệu,món ăn ngày lễ tết,cách làm củ kiệu ngâm mắm đường,củ kiệu ngâm mắm đường,cách làm củ kiệu ngâm,củ kiệu ngâm,