Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách luộc gà thơm ngon, gà dai, không bị nứt da, màu vàng đẹp

Gà luộc là một trong những món khoái khẩu của nhiều người. Vậy làm thế nào để luộc gà ngon, thịt mềm mà da gà không bị rách. Cùng HAY ĂN tìm hiểu các mẹo luộc gà dưới đây nhé.

Gà luộc - một món ăn yêu thích của rất nhiều người và là món thường được sử dụng trong các mâm cúng của người Việt Nam. Ngoài ra, gà luộc cũng không quá khó thực hiện, không cầu kỳ trong chế biến. Chỉ cần vài thao tác và chờ khoảng 20-30 phút thì đã có ngay dĩa gà luộc thơm ngon. Đặc biệt, món gà luộc thường là món dùng để tiếp đãi bạn bè và chúng ta thấy nhiều nhất ở khu vực miền Tây đó nhé. Gà luộc tuy dễ thực hiện, nhưng không phải ai cũng có thể luộc gà được ngon, vàng và da gà không bị rách đâu nhé. Nhân tiện đây, HAY ĂN sẽ gửi đến cho bạn 3 cách luộc gà “chuẩn chỉ", thịt gà mềm ngọt lại không bị rách da ở bài viết sau đây.

>> Bí quyết luộc gà và tạo dáng gà cúng cực chuẩn

Gà luộc là món ăn phổ biến trong mâm cơm của nhiều người. Gà luộc không quá khó và cầu kỳ trong việc chế biến, chỉ cần vài thao tác và luộc trong khoảng 20 - 30 phút là đã có được một món ăn thơm ngon. Mặc dù dễ thực hiện nhưng để luộc gà thơm ngon, gà dai, không bị nứt da và màu vàng đẹp thì cần để ý các mẹo trong bài viết sau đây nhé!

1 Cách chọn gà ngon, chắc thịt để luộc

Gà dùng để luộc bạn nên chọn gà ta bởi gà được nuôi tự nhiên không dùng thức ăn, thịt gà sẽ có độ giai và vị ngọt tự nhiên. Nếu gà đã làm sẵn ngoài chợ hoặc gà còn sống chỉ nhìn được lớp lông thì làm sau biết gà đó ngon hay không. Bạn có thể xem cách chọn gà thế nào cho ngon ở đây nhé.

Cách chọn gà ngon, chắc thịt để luộcCách chọn gà ngon, chắc thịt để luộc

2 Cách chọn nồi luộc gà thích hợp

Chọn nồi có đường kính đáy khoảng 26 - 28cm và có chiều cao thành nồi khoảng 18 - 22cm để luộc vừa một con gà mà không phải chặt thái ra từng khúc.Quai nồi cần chắc chắn để đảm bảo an toàn khi di chuyển nồi đang chứa nước nóng và tránh rơi rớt.

Bạn nên chọn những loại nồi có đáy dày, chất liệu bằng inox để luộc, nồi có chất liệu bằng nhôm vẫn có thể luộc gà được nhưng đáy nồi nhôm thường sẽ mỏng dễ cháy nếu bạn làm món gà luộc mà không cần nước. Cách chọn nồi luộc gà thích hợp

Khi chọn mua nồi luộc gà thích hợp, bạn nên chọn những thương hiệu uy tín trên thị trường như Happycook, Sunhouse, Elmich,... để mua được sản phẩm chất lượng nhất khi sử dụng.

Cách chọn nồi luộc gà thích hợpCách chọn nồi luộc gà thích hợp

Gà dùng để luộc bạn nên chọn gà ta bởi gà được nuôi tự nhiên không dùng thức ăn, thịt gà sẽ có độ giai và vị ngọt tự nhiên. Nếu gà đã làm sẵn ngoài chợ hoặc gà còn sống chỉ nhìn được lớp lông thì làm sau biết gà đó ngon hay không. Bạn có thể xem cách chọn gà thế nào cho ngon ở đây nhé.

3 Cách luộc gà ngon bằng nồi truyền thống

Chế biến
40 phút
Chuẩn bị
15 phút
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm món gà luộc bằng nồi truyền thống

Nguyên liệu gà luộc bằng nồi truyền thốngNguyên liệu gà luộc bằng nồi truyền thống

Cách làm món gà luộc bằng nồi truyền thống

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Gà ta sau khi mua về sơ chế, làm sạch và giữ nguyên con. Sau đó xát muối lên da gà và rửa sạch từ trong ra ngoài rồi để ráo nước.

Hành lá và ngò rí cắt rễ, rửa sạch và để ráo nước.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Luộc gà

Chuẩn bị nồi luộc có kích thước khoảng 5 lít. Cho vào 3,2 lít nước và bật bếp. Sau đó cho hỗn hợp gia vị 30g muối, 30g hạt nêm và 45g đường. Tiếp tục cho gà vào nồi, đậy nắp kín lại sau đó luộc trong khoảng 15 - 20 phút. Sau khi hấp trên lửa xong, bạn tắt bếp và để ngâm trong nồi khoảng 10 phút rồi vớt ra

Luộc gàLuộc gà

Bước 3 Làm muối chấm

Cắt nhỏ lá é và ớt, cho cả hai cùng với 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê muối vào cốc giã đến khi nhuyễn rồi đem cho ra chén.

Muối chấm gà luộcMuối chấm gà luộc

Bước 4 Thành phẩm

Gà sau khi ngâm xong vớt ra cho vào chậu nước lạnh đến khi nguội thì mang đi chặt ra thành miếng vừa ăn để ăn cùng với bánh phở.

Gà luộc thơm ngonGà luộc thơm ngon

4 Cách luộc gà ngon bằng nồi cơm điện

Chế biến
40 phút
Chuẩn bị
15 phút
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm món gà luộc bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu làm món gà luộc bằng nồi cơm điệnNguyên liệu làm món gà luộc bằng nồi cơm điện

Cách làm món gà luộc bằng nồi cơm điện

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Gà ta sau khi mua về sơ chế, làm sạch và giữ nguyên con. Sau đó cho hỗn hợp rượu và gừng đã giã nhuyễn vào để rửa sạch gà để gà luộc xong sẽ thơm hơn.

Mát xa gà bằng rượu và gừng để khi luộc thơm hơnMát xa gà bằng rượu và gừng để khi luộc thơm hơn

Bước 2 Ướp gà

Giã nhuyễn hỗn hợp hành tím, ớt, 2 muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê bột ngọt. Sau đó mát xa đều lên trên bề mặt gà và phía trong bụng của con gà

Ướp gà với gia vịƯớp gà với gia vị

Bước 3 Luộc gà bằng nồi cơm điện

Cho 400g muối hạt vào lót dưới đáy nồi cơm điện, xếp lên trên các nguyên liệu sả cây, hành tím và gừng cắt lát nhỏ, hạt tiêu, lá chanh vò sơ rồi để lên trên gà nguyên con đã được ướp nguyên liệu trước đó. Cuối cùng đậy nắp và hấp trong khoảng 40 - 45 phút để gà chín thơm vừa.

Luộc gà bằng nồi cơm điệnLuộc gà bằng nồi cơm điện

Bước 4 Thành phẩm

Sau khi hấp xong thì lấy gà ra để vào dĩa để thưởng thức hoặc cắt nhỏ ra thành miếng nhỏ vừa ăn. Trang trí thêm để món ăn thêm phần bắt mắt và hấp dẫn.

Hương thơm từ món gà hấp trong nồi cơm điện hấp dẫn, có sự hòa quyện của hầu hết các gia vị đặc biệt là sả, gừng và lá chanh rất đặc trưng mang đến một món ngon rất tuyệt vời.

Gà luộc vàng ươm óng ánhGà luộc vàng ươm óng ánh

5 Cách luộc gà cúng đêm giao thừa

Chế biến
40 phút
Chuẩn bị
15 phút
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu làm món gà luộc cúng đêm giao thừa

  • 1,4 kg gà trống ta
  • Gừng
  • Hành khô
  • Mỡ gà
  • Gia vị: Bột nghệ, bột canh

Mẹo chọn gà cúng đêm giao thừa
Bạn nên mua gà trống choai ta, gà khi mua mào phải đỏ tươi, nhú cao đều nhau, nhanh nhẹn, da căng vàng, ức đầy, chân nhỏ và có khối lượng khoảng 1,2 đến 1,4 kg để sau khi luộc trình bày đẹp hơn.

Nguyên liệu làm món gà cúng giao thừaNguyên liệu làm món gà cúng giao thừa

Cách làm món gà luộc cúng đêm giao thừa

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sau khi sơ chế sạch sẽ, gà phải được mổ moi, rửa sạch tiết để nước không bị đục. Buộc dáng cho gà sao cho chân quặp phía sau bụng, hai cánh co tự nhiên

Gừng và hành tím sau khi rửa sạch thì gọt vỏ, hành tím sắc thành từng lát nhỏ.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Luộc gà

Đặt nồi nước lên bếp đun lửa to khoảng 5 - 7 phút cho để khi thấy sủi bọt lăn tăn, cho thêm vài lát gừng vào nước luộc gà cho thơm.

Sau đó đặt gà nằm nghiêng trong nồi, cho thêm 1 muỗng cà phê bột canh, gừng và hành tím vào và luộc trong khoảng 15 phút thì lật mặt còn lại cho gà rồi tiếp tục luộc thêm 15 phút nữa thì vớt ra.

Luộc gà khoảng 30 phútLuộc gà khoảng 30 phút

Bước 3 Chưng mỡ gà với bột nghệ

Cho chảo lên bếp nóng rồi đổ mỡ gà vào, cho 1 muỗng cà phê bột nghệ vào để tan đều ra thì đổ ra chén

Chưng mỡ gàChưng mỡ gà

Bước 4 Thành phẩm

Sau khi gà nguội thì thoa đều một lớp mỏng hỗn hợp mỡ gà và bột nghệ vừa hoàn thành lên trên lớp da của con gà để gà giữ được độ căng bóng và vàng ươn rất đẹp.

Đặt gà lên dĩa sao cho thẳng đứng, sau đó đặt các phần còn lại của gà vào phía trong hoặc xung quanh gà.

Luộc gà cúng ngày giao thừa là một trong những món cúng phong thủy phổ biến đối với nhiều gia đình Việt Nam. Khi mang lên cúng bạn phải đảm bảo rằng gà được đúng thẳng, phần đầu gà hướng ra phía cửa với ý nghĩa là gọi ánh mặt trời vào trong nhà.

Thoa đều một lớp mỏng hỗn hợp mỡ gà và bột nghệ lên gàThoa đều một lớp mỏng hỗn hợp mỡ gà và bột nghệ lên gà

6 Mẹo luộc gà và cách giữ độ dai gà sau khi luộc

Một cách có thể giúp thịt gà của bạn sau khi luộc có thể săn chắc, dai hơn, màu sắc tươi ngon và bắt mắt hơn chính là sau khi hết thời gian luộc, bạn vớt gà cho vào một tô nước lớn, thêm đá viên vào cho đến khi gà nguội hẳn đi thì vớt ra và cho ráo nước. Cuối cùng, phết đều lên phần da gà một ít hỗn hợp nghệ hòa tan vào nước luộc gà lên để có được màu vàng óng ánh hơn.

Lưu ý khi luộc để da gà dai và giòn: Nếu gà đang bị đông lạnh bạn cần phải ngâm nước hoặc để cho gà rã đông, chỉ nên để lửa vừa và nhỏ để gà chín từ từ không bị rã, hạn chế mở nắp nhiều lần. Gà sau khi luộc chín bạn cho ngay vào nước thật lạnh và vớt ra để ráo khi gà đã nguội hoàn toàn như thế sẽ giúp cho da gà có độ giòn dai nhé.

HAY ĂN hy vọng rằng với các cách phía trên bạn có thể tự chế biến cho gia đình món gà luộc thơm ngon và ngọt vị nhé. Chúc các bạn thành công!

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Cách luộc gà thơm ngon, gà dai, không bị nứt da, màu vàng đẹp,gà luộc,gà luộc ngon,