Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Luộc bánh chưng bằng nồi áp suất

Cách luộc bánh chưng bằng nồi áp suất đơn giản siêu nhanh chuẩn bị ngày Tết

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 45 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Bánh chưng ngày Tết thường được gói rồi luộc dưới bếp củi, tuy dẻo ngon nhưng lại mất khá nhiều thời gian và gây bất tiện cho các gia đình ở thành thị. Vậy nên, hôm nay, hãy vào bếp để HAY ĂN mách cho bạn cách luộc bánh chưng bằng nồi áp suất siêu đơn giản, tiện lợi mà vẫn đảm bảo bánh thơm ngon hấp dẫn nhé!

Nguyên liệu làm Luộc bánh chưng bằng nồi áp suất

Nếp Đậu xanh (bóc vỏ) Thịt ba rọi Lá dứa Nước cốt dừa Trứng muối (đã hấp chín) Giấm Hành tím (băm nhỏ) Rượu trắng Nước mắm Muối/ Tiêu xay

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt ba rọi tươi ngon

  • Thịt ba rọi tươi ngon thường có màu hồng nhạt hoặc đỏ nhạt, lớp thịt heo săn chắc, khô ráo. Còn lớp mỡ heo sẽ có màu trắng hơi ngà.
  • Nên chọn thịt có độ đàn hồi tốt, khi ấn nhẹ ngón tay lên miếng thịt sẽ thấy xuất hiện vết lõm rồi nhanh chóng trở về trạng thái ban đầu.
  • Tránh mua thịt ba rọi có hiện tượng chảy nhớt, tụ máu bầm vì đó là thịt của heo đã bị bệnh, rất có hại cho sức khỏe.

Cách chọn mua nếp ngon làm bánh

  • Nên chọn mua những hạt nếp có kích thước to đều hạt, trắng đục, bên ngoài căng bóng và hạt không bị gãy.
  • Nếp ngon sẽ có mùi thơm tự nhiên, đặc trưng, khi nếm thử sẽ thấy có vị ngọt nhẹ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn mua các thương hiệu gạo nếp nổi tiếng để đảm bảo chất lượng.
  • Không nên chọn hạt nếp bị mùn, bị đồ lông hoặc có màu vàng vì đây là nếp kém chất lượng, ảnh hưởng đến hương vị món bánh.

Cách chọn mua đậu ngon làm bánh

  • Bạn nên chọn loại đậu xanh bóc vỏ có màu vàng tươi, hạt đậu cầm lên cảm giác chắc tay, có mùi thơm của đậu xanh và không bị sâu mọt ăn.
  • Đối với đậu xanh bóc vỏ được đóng gói sẵn và bày bán tại các chợ, siêu thị, bạn đừng quên lựa chọn những thương hiệu uy tín, những bao bì còn mới, nguyên vẹn để tránh mua nhầm sản phẩm không chất lượng.
  • Tránh mua đậu xanh có mùi ẩm mốc hoặc nồng nặc mùi hóa chất bởi đó có thể là đậu xanh đã bị phun thuốc trừ sâu quá nhiều.

nguyên liệu luộc bánh chưng bằng nồi áp suất

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, chảo, máy xay sinh tố, muỗng, ,...

Cách chế biến Luộc bánh chưng bằng nồi áp suất

  • Sơ chế và ướp thịt

    Thịt ba rọi mua về bạn rửa sạch với nước và để ráo, sau đó ngâm thịt với 2 muỗng canh giấm ăn trong khoảng 5 - 10 phút thì đổ nước giấm đi.

    Tiếp đến, ướp thịt với 2 muỗng canh hành tím băm nhỏ, 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh rượu trắng trong khoảng 60 phút cho gia vị thấm đều vào thịt.

    Mách nhỏ: Ướp rượu trắng với thịt sẽ giúp thịt mềm và thơm hơn.
  • Chuẩn bị nếp và đậu xanh

    Nếp mua về bạn vo sạch nhiều lần cho đến khi nước vo trong suốt. Tiếp đến, ngâm nếp với nước sạch trong khoảng 4 - 6 tiếng. Làm tương tự với đậu xanh.

    Sau khi ngâm, vớt nếp và đậu xanh ra, xả lại dưới vòi nước và để ráo.

  • Chuẩn bị lá chuối

    Lá chuối mua về bạn rửa sạch với nước rồi dùng khăn lau sạch. Dựa vào kích thước 4 cạnh của khuôn gói bánh chưng mà bạn cắt lá chuối sao cho phù hợp với khuôn.

    Mách nhỏ:

    • Bạn có thể thay lá chuối bằng lá dong nhé!
    • Khi cắt lá chuối, bạn nên cắt nhỏ hơn chiều dài cạnh khuôn bánh khoảng 1cm để lá chuối bỏ vừa vào khuôn.
  • Làm nước cốt lá dứa

    Đầu tiên, cắt nhỏ lá dứa và cho vào máy xay sinh tố, sau đó cho thêm 500ml nước lọc vào cùng.

    Đậy nắp lại và xay lá dứa ở mức vừa trong khoảng 1 - 2 phút cho đến khi lá dứa nhuyễn ra là được.

    Tiếp đến, cho nước lá dứa vừa xay qua rây lọc và chắt lấy phần nước cốt, bỏ phần cặn.

  • Làm chín thịt

    Bật nồi áp suất ở nhiệt độ vừa và cho 2 muỗng canh dầu ăn vào nồi. Khi dầu nóng, cho lượng hành tím băm nhỏ còn lại vào phi thơm.

    Tiếp đến, cho thịt ba rọi đã ướp vào xào đều các mặt khoảng 3 phút thì cho 400ml nước lọc vào, bật chế độ Meat/Stew, chỉnh thời gian về 6 phút rồi bắt đầu hầm thịt.

    Sau khi hầm thịt, để yên nồi khoảng 20 phút rồi mới vớt thịt ra khỏi nồi và để nguội, giữ lại phần nước thịt trong nồi. Khi thịt nguội, dùng dao cắt thịt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

  • Nấu đậu xanh

    Cho đậu xanh đã sơ chế vào nồi áp suất đựng nước nấu thịt trước đó, chỉnh về chế độ Bean/Chili và nấu đậu trong khoảng 2 phút.

    Sau khi nấu, cho đậu ra khay, dàn đều và chia đậu thành 12 phần nhỏ bằng nhau trước khi gói bánh.

    Mách nhỏ: Để đậu không dính vào khay, bạn nên phết một lớp dầu ăn lên khay trước khi cho đậu lên nhé!
  • Xào nếp

    Bắc chảo lên bếp, cho 600ml nước cốt dừa, toàn bộ nước cốt lá dứa đã làm và 1.5 muỗng cà phê muối vào chảo và đun sôi ở lửa nhỏ.

    Khi hỗn hợp nước lá dứa đã sôi liu riu, bạn cho nếp vào, đảo đều tay và xào cho đến khi nước cạn, thấm đều vào nếp, hạt nếp đổi màu xanh và dẻo thơm là được.

    Mách nhỏ:

    • Xào nếp trước sẽ giúp bánh chưng dẻo và nhanh chín hơn.
    • Trong quá trình xào, nếu nước cạn mà hạt nếp chưa dẻo mềm, bạn có thể cho thêm nước lọc rồi tiếp tục xào nhé!

    Khi nếp đã mềm và dẻo, bạn chia nếp ra thành 12 phần bằng nhau.

  • Làm nhân

    Cho một phần đậu xanh đã chia trước đó ra giấy plastic rồi dùng tay ép cho phần đậu dàn mỏng và tạo thành hình vuông có chiều dài 4 cạnh khoảng 13 cm (đối với khuôn bánh 15cmx15cm).

    Sau đó, đặt thịt đã cắt nhỏ sát 2 cạnh rồi đặt 2 quả trứng muối vào giữa. Tiếp đến, ép một phần đậu xanh như trên để phủ lên nhân.

    Cuối cùng, gói phần nhân đã làm bằng giấy plastic và điều chỉnh sao cho toàn bộ phần nhân vuông vắn, đậu xanh phủ hết được thịt và trứng muối là đạt.

    Làm tương tự như vậy cho đến khi hết nguyên liệu.

    Mách nhỏ: Làm nhân trước sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi gói bánh.
  • Gói bánh

    Đặt dưới khuôn bánh chưng 1 lớp giấy bạc, để 2 lá chuối vào khuôn bánh chưng rồi cho nếp đã nấu vào, dàn trải đều nếp ra khắp lá, sau đó đặt nhân đã làm trước đó lên trên.

    Tiếp đến, cho thêm 1 lớp nếp vào, dàn đều, ép chặt sao cho che phủ hết phần nhân thì gói lá lại, bỏ khuôn bánh ra rồi dùng giấy bạc lót phía dưới bọc bánh lại, cố định bằng dây là hoàn thành.

  • Hấp bánh

    Cho 480ml nước vào nồi áp suất, sau đó cho bánh chưng đã gói vào, đặt bánh chưng thẳng đứng, bật chế độ Steam và chỉnh thời gian hấp bánh trong khoảng 50 phút.

    Sau khi hấp xong, bạn tiếp tục để bánh trong nồi thêm khoảng 30 phút rồi lấy bánh ra, tháo lớp giấy bạc và vỏ bánh, cắt bánh chưng thành miếng vừa ăn và cho ra dĩa là hoàn thành.

    Mách nhỏ: Vì kích thước nồi có hạn nên bạn có thể chia bánh ra hấp nhiều lần để đảm bảo bánh chín đều, không bị sống nhé.
  • Thành phẩm

    Bánh chưng luộc bằng nồi áp suất có hạt nếp dẻo thơm không thua gì bánh chưng luộc truyền thống, nhân đậu xanh bùi bùi, thịt ba rọi được nêm nếm vừa ăn kết hợp cùng vị mặn mặn mới lạ của trứng muối chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn ăn là mê!

Hy vọng với công thức luộc bánh chưng bằng nồi áp suất mà HAY ĂN vừa chia sẻ, công đoạn nấu bánh chưng của gia đình bạn sẽ trở nên đơn giản và thuận tiện hơn nhé!

Từ khóa: Luộc bánh chưng bằng nồi áp suất,luộc bánh chưng bằng nồi áp suất,nấu bánh chưng bằng nồi áp suất,luộc bánh chưng bằng nồi áp suất,nấu bánh chưng bằng nồi áp suất,