Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách chọn trái cây ngon

Cách lựa chọn trái cây ngon, an toàn, đẹp mắt và tươi lâu cho ngày Tết

Trái cây là một trong những vật không thể thiếu của mỗi nhà khi Tết đến xuân về. Thế nhưng việc chọn được trái cây đẹp, ngon, an toàn và giữ được độ tươi lâu thì không phải ai cũng biết. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN điểm qua các Mẹo vào bếp để chọn của một số loại trái cây cho ngày lễ Tết nhé!

1 Dưa hấu

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao không nằm trong câu "Cầu dừa đủ xài sung" nhưng dưa hấu vẫn ít khi nào vắng mặt trong mâm ngũ quả ngày Tết không? Thật ra màu đỏ tươi và mọng nước của ruột dưa hấu có ý nghĩa đem lại may mắn, hạnh phúc và niềm vui cho gia đình.

Để chọn quả dưa hấu ngon bạn hãy chú ý để phần cuống, cuống nhỏ và đã héo teo lại, điều đó đồng nghĩa với việc dưa đã được chín đỏ, còn nếu muốn lựa dưa hấu để trưng dài ngày thì bạn nên ưu tiên chọn dưa có cuống xanh và đẹp nhé!

Dưa hấu ngon sẽ cho ra tiếng "bộp bộp" khi dùng tay gõ vào, quả thì căng tròn, vỏ dưa sáng bóng ít trầy xước và có đường sọc đen nổi rõ.

cách chọn dưa hấu cho tết

2 Mãng cầu

Mãng cầu là quả nhất định phải có trong mâm ngũ quả, chúng thể hiện cho những điều ước, những điều nguyện cầu của gia đình trong năm mới.

Để lựa những trái ngon cần ăn liền bạn nên chọn trái có vỏ mềm, các gai thì nở to, hương thơm lan tỏa, những đặc điểm này chứng tỏ mãng cầu dai ngon. Nếu cần để lâu thì nên chọn quả còn xanh và cứng, gai nở ít, không nứt nẻ, thâm đen.

Mãng cầu

3 Sung

Sung là một quả dường như không vắng mặt trong các mâm ngũ quả, bởi ý nghĩa của sự sung túc và sung trong sung sức, tràn đầy năng lượng.

Khi chọn sung bạn nên chọn quả vẫn còn nguyên chùm hoặc tách quả rời nhưng phải không bị thâm nát. Sung chủ yếu thường được dùng để trưng bày nên hãy chọn các quả có cùng độ chín cũng như kích cỡ và màu sắc, để giúp mâm ngũ quả trong đẹp hơn.

Còn nếu chọn sung để ăn thì hãy chọn sung nếp, bởi sẽ ngon hơn sung tẻ. Sung tẻ ăn chát hơn và độ giòn kém hơn sung nếp. Sung nếp ngon là sung có quả tròn, núm lõm, bên trong ruột có viền hồng.

cách chọn mua sung cho tết

4 Dừa

Khi chọn dừa để uống thì nên chọn mua dừa xiêm, bởi nước sẽ ngọt, bổ dưỡng hơn các loại dừa khác. Hãy chọn trái có vỏ xanh, bên trong có màu trắng, càng trắng thì nước sẽ càng ngọt.

Chú ý là không nên chọn dừa xiêm to đâu nhé, bởi dừa xiêm chính gốc không có kích cỡ to mà trái thường nhỏ, lượng nước chỉ đủ đầy 1 ly thủy tinh thôi.

Nếu chọn dừa để trưng thì chọn những quả có lớp da xanh bóng, nhẵn và đẹp, cuống vẫn còn xanh tốt là được.

cách chọn dừa cho tết

5 Đu Đủ

Đu đủ thể hiện cho sự đủ đầy thịnh vượng của gia đình, không chỉ đủ đầy về vật chất mà còn là sự đông đủ con cháu quây quần bên nhau, vì những lý do đó mà đu đủ có trong "cầu dừa đủ xài sung".

Đu đủ tươi ngon, chín tự nhiên sẽ có núm đã chuyển sang màu vàng, còn nhựa dính, quả dài cầm nặng tay, có mùi thơm thoang thoảng. Màu sắc sẽ không đồng đều, thường có một lớp nấm màu trắng bên trên và khi lấy tay ấn vào thấy lớp vỏ ngoài mềm.

Nếu chọn đu đủ để trưng thì chọn những quả có da chưa vàng mà còn xanh nhẹ, còn cuống xanh và cứng nhé!

cách chọn mua đu đủ tết

6 Xoài

Mặc dù cách viết của chữ "xoài" và "xài" khác nhau nhưng vì âm điệu khá giống nhau và là truyền thống từ xa xưa nên xoài luôn được xuất hiện trong mâm ngũ quả với ý nghĩa thể hiện cho sự tiêu xài không thiếu thốn của gia đình trong năm mới.

Khi chọn xoài ngon nên chọn những quả xoài tươi, da bóng mịn không bị xây xát và có mùi thơm đặc trưng tỏa ra, cuống bẻ ra vẫn còn mùi thơm, tinh dầu là quả ngon, không có chứa chất bảo quản.

Nếu chọn xoài để trưng thì vẫn nên chọn xoài còn cuống, còn lá thì càng tốt, da chưa chuyển vàng đậm mà chỉ vừa từ xanh ngả sang vàng, bởi chúng sẽ giữ được lâu hơn và đẹp mắt hơn. Lưu ý nếu quả xoài xanh mà cầm thấy mềm là quả hái non, không nên chọn.

cách chọn mua xoài cho tết

7 Măng cụt

Măng cụt là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích bởi mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng không lẫn vào đâu được.

Khi chọn măng cụt bạn nên chọn quả có cuống còn xanh tươi, vỏ màu tím đỏ, dùng tay bóp thấy quả mềm thì ngon, ngọt. Bạn lưu ý trái càng cứng, vỏ khô, thâm là quả để lâu, đã hỏng không ăn được.

cách chọn mua măng cụt cho tết

8 Bưởi

Bưởi là một loại trái cây giữ được độ tươi khá lâu nên rất được ưu tiên khi trưng bày, ngoài ra bưởi còn thể hiện cho sự viên mãn, phúc lộc. Để chọn được bưởi ngon có tép to, mọng nước bạn nên chọn quả có vỏ sáng bóng, trái tròn to, cầm thấy nặng tay. Trên vỏ bưởi thường có những nốt gai nhỏ, gai càng to quả càng ngon, đã chín.

chọn mua bưởi cho tết

9 Chuối

Chuối có hình dạng như một bàn tay ngửa, thể hiện cho sự bao bọc, chở che, mang lại nhiều điềm tốt cho gia đình trong năm mới, chính vì thế mà người ta thường cho thêm chuối vào mâm ngũ quả.

Để chọn chuối ngon không nên chọn chuối có những vết thâm đen ngoài da hay mềm dập. Nên chọn chuối có cùi còn tươi, các trái tương đối đồng đều với nhau, vỏ bóng và cùi phía trên còn tươi chứ không héo. Do chuối rất mau chín, để tránh tình trạng ăn không kịp mà chuối đã chín mềm các bạn nên mua chuối vừa chín tới thôi nhé!

cách chọn mua chuối cho tết

10 Phật thủ

Phật thủ trong mâm ngũ quả tượng trưng cho bàn tay của phật, luôn che chở và mang nhiều phước lành. Ngoài ra vì có mùi thơm quyến rũ, chúng được xem là có tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ.

Nên chọn phật thủ có nhiều các ngón tay xòe ra như cánh hoa và màu đồng đều nhau, da nhẵn bóng và không có các vết đen sậm do bị xước hay sâu đục khoét.

Phật thủ

11 Thanh long

Thanh long với dáng vẻ đẹp lạ cùng màu đỏ bắt mắt thể hiện ý nghĩa "rồng mây hội tụ" trong năm mới.

Nên chọn thanh long có vỏ màu đỏ sậm, da bóng căng, các tai thì dẻo dai có thể uốn nắn mà không bị gãy, nhẹ nhàng nhấn vào vỏ thấy cứng là quả ngon, ngọt, để lâu được.

Thanh long

12 Lựu

Hình ảnh trái lựu tươi thắm, căng mọng giúp liên tưởng về một gia đình hạnh phúc, đông con, nhiều cháu cũng chính là ý nghĩa của lựu trong mâm ngũ quả.

Khi chọn lựu thay vì chọn những quả to tròn thì hãy chọn những quả có vẻ ngoài vuông vức, góc cạnh. Dùng tay sờ vào thấy lớp vỏ mỏng cảm nhận được cả những hạt bên trong thì đấy là lựu ngon, nhiều hạt to và mọng nước. Vỏ ngoài của lựu có màu vàng cam là lý tưởng nhất.

Lựu

Vậy là HAY ĂN đã hướng dẫn bạn một số cách chọn trái cây ngon, đẹp mắt và an toàn cho ngày lễ Tết. Một mâm ngũ quả đẹp hay đĩa trái cây ngọt mát cũng giúp cái Tết của gia đình thêm đủ đầy, sung túc. Chúc bạn chọn lựa thành công cùng những tip nhỏ này nhé!

Từ khóa: Cách chọn trái cây ngon,cách chọn trái cây ngon,cách lựa chọn trái cây an toàn,cách chọn trái cây,trái cây,cách chọn trái cây ngon,cách lựa chọn trái cây an toàn,cách chọn trái cây,trái cây,