Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi vị lá cẩm đậu xanh

Cách làm xôi vị lá cẩm thơm béo đẹp mắt lại đơn giản cho dịp Trung Thu

  • Chuẩn bị

    8 giờ
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Xôi nếp lá cẩm là một món hấp quen thuộc của người miền Tây, vô cùng dẻo ngọt, thơm ngon, cách chế biến lại đơn giản. Cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay nhé!

Nguyên liệu làm Xôi vị lá cẩm

Gạo nếp Lá cẩm Đậu xanh bóc vỏ Nước cốt dừa Nước dảo dừa Đường cát Mè trắng Muối

Cách chọn gạo nếp ngon

  • Những hạt gạo nếp ngon khi nó đảm bảo được kích thước to đều hạt. Bên ngoài căng bóng, hạt gạo không bị gãy, không bị mùn và có màu vàng. Có mùi thơm tự nhiên, đặc trưng.
  • Lọai nếp nấu xôi ngon nhất phải kể đến nếp ngỗng - nếp có hạt dài, to trông giống như trứng ngỗng thu nhỏ, màu trắng sữa, có hương vị tự nhiên, thơm nhẹ. Khi chín thì nở vừa, dẻo nhiều, mềm, thơm hạt. Và đặc biệt, xôi vẫn dẻo ngon sau khi nguội.

Nguyên liệu làm xôi vị lá cẩm

Dụng cụ thực hiện

xửng hấp

Cách chế biến Xôi vị lá cẩm

  • Lấy màu lá cẩm

    Lá cẩm rửa sạch và để ráo nước, cho 1 lít nước vào nồi, khi nước sôi cho lá cẩm vào, khi nước sôi lại thì giảm lửa nhỏ, nấu trong 40 – 50 phút. Sau đó đem lọc qua rây để lấy nước. Phần lá đã nấu bạn có thể nấu lần nữa, nhưng màu sẽ nhạt hơn.

  • Ngâm nếp

    Vo gạo nếp sạch, sau đó đem ngâm trong nước lá cẩm, ngâm trong 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm. Sau đó đem xả sạch và để ráo nước.

  • Hấp xôi

    Cho 1 muỗng cà phê muối trộn với hạt nếp, xôi bạn có thể đem nấu trong xửng hấp hoặc nồi cơm điện. Cho xôi vào xửng hấp, tạo lỗ để hơi nước dễ bốc lên, giúp xôi mềm và ăn ngon hơn. Sau đó hấp trong 30 – 40 phút kể từ khi nước sôi.

  • Làm nhân đậu xanh

    200gr đậu xanh đem rửa sạch, sau đó đem ngâm trong 1 tiếng. Đem xả sạch và cho nước vào ngập khoảng 1 đốt tay từ mặt đậu xanh, sau đó đem nấu đến khi đậu mềm, sau đó đem đánh nhuyễn cùng 5 muỗng canh đường.

    50gr mè trắng cho vào chảo rang đến khi vàng thơm.

  • Xào xôi

    Cho nước dừa dảo vào chổi, cho bột năng vào cùng đường cát còn lại, khuấy cho hỗn hợp hòa tan, sau đó cho xôi vào cùng một ít nước cốt dừa dảo để thấm gia vị, chú ý lúc đầu để lửa lớn, từ từ giảm lửa lại, đảo đều tay và sên đến khi hạt xôi hút hết nước dảo dừa. Sau đó cho 120ml nước cốt dừa vào và tiếp tục đảo đến khi xôi gom thành một khối là đạt.

  • Ép xôi

    Lấy khuôn để ép xôi, cho lá chuối lên trên, rắc xíu mè lên mặt lá chuối, cho xôi lên, sau đó cho nhân đậu xanh lên, tiếp tục cho thêm 1 lớp xôi nữa, cuối cùng là rắc 1 tí mè lên trên, cuộn lá chuối lại và dùng cây lăn vừa lăn vừa nén cho các lớp ép chặt vào nhau. Tiếp tục ép và đợi xôi nguội thì lấy ra thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Món xôi nếp lá cẩm dẻo ngọt, có màu tím hấp dẫn của lá cẩm, nhân đậu xanh thơm ngon, nước cốt dừa béo béo, nhất định sẽ khiến bạn khó quên đấy!

Bạn vừa xem công thức làm xôi vị lá cẩm đậu xanh hấp dẫn, thơm ngon đấy, HAY ĂN chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh Youtube Món Ngon Mẹ Nấu Mom's Best Food

Từ khóa: Xôi vị lá cẩm đậu xanh,xôi lá cẩm nhân đậu xanh,cách làm xôi vị lá cẩm nhân đậu xanh,xôi vị lá cẩm,cách làm xôi vị lá cẩm,cách nấu xôi,xôi lá cẩm nhân đậu xanh,cách làm xôi vị lá cẩm nhân đậu xanh,xôi vị lá cẩm,cách làm xôi vị lá cẩm,cách nấu xôi,xôi lá cẩm nhân đậu xanh,cách làm xôi vị lá cẩm nhân đậu xanh,xôi vị lá cẩm,cách làm xôi vị lá cẩm,cách nấu xôi,