Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi vị 2 tầng

Cách làm xôi vị 2 tầng bằng lá dứa và lá cẩm dẻo ngon, đơn giản

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Xôi là một món hấp cực kì dễ làm mà bạn lại có thể kết hợp nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo nên được một món xôi yêu thích của riêng bạn. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn cách làm xôi vị 2 tầng bằng lá dứa và lá cẩm dẻo ngon, đơn giản - một sự kết hợp tuyệt vời của lá dứa và lá cẩm. Vào bếp thôi!

Nguyên liệu làm Xôi vị 2 tầng

Gạo nếp Cùi dừa Lá cẩm Lá dứa Rượu trắng Tai vị (đại hồi) Muối Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua lá dứa tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua lá dứa có màu xanh đậm, bóng mượt, chọn những lá bánh tẻ, không quá già hay quá non.

  • Chọn lá dứa còn nguyên vẹn khộng bị đứt gãy hay đập nát, có mùi thơm nhẹ đặc trưng.

  • Tránh chọn những lá héo úa, có hiện tượng bị sâu ăn.

Cách chọn mua lá cẩm tươi ngon

  • Bạn nên chọn những lá có hình tựa quả trứng, gốc lá tròn có màu xanh nhạt, khi sờ vào phiến lá cảm nhận được độ mỏng.

  • Khi quan sát lá cẩm, bạn sẽ thấy những đốm trắng xuất hiện dọc gân lá, có ít lông tơ trên bề mặt, dùng tay bấm nhẹ vào lá thấy dịch tiết ra có màu hồng tím.

  • Bạn có thể tìm mua lá cẩm tươi tại các chợ lớn uy tín. Hoặc bạn mua bột lá cẩm sẵn thay vì lá cẩm tươi tại các siêu thị, cửa hàng, trang thương mại điện tử có giá khoảng 60.000 đồng cho gói bột 60gr.

Nguyên liệu làm món xôi vị 2 tầng

Dụng cụ thực hiện:

Nồi xửng hấp, máy xay sinh tố, rây lọc, chảo, nồi,...

Cách chế biến Xôi vị 2 tầng

  • Vắt nước cốt lá cẩm và lá dứa

    Lá cẩm sau khi mua về, bạn rửa sạch với nước muối pha loãng, để ráo rồi dùng kéo cắt nhỏ.

    Sau đó, bắc nồi lên bếp, cho 500ml nước sạch vào nồi cùng với lá cẩm cắt nhỏ rồi đun sôi cho đến khi nước chuyển sang màu hồng tím thì tắt bếp. Kế tiếp, cho vào nồi 1 ít rượu trắng để cho màu được đậm và đẹp hơn. Cuối cùng, bạn lọc qua rây lấy phần nước và bỏ phần xác.

    Lá dứa bạn rửa sạch cắt thành những đoạn nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố cùng với 500ml nước và xay nhuyễn. Sau đó, cho toàn bộ hỗn hợp lọc qua rây lấy phần nước cốt lá dứa, bỏ phần xác.

  • Rang mè và vắt nước cốt dừa

    Bắc chảo lên bếp, cho mè vào rang trên lửa vừa đến khi nào bạn ngửi thấy mùi thơm và hạt mè đã chuyển sang màu vàng nhạt thì tắt bếp.

    Cùi dừa bạn gọt bỏ vỏ nâu chỉ lấy phần cùi trắng. Sau đó, cắt nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng 300ml nước. Kế tiếp, cho cùi dừa đã xay qua rây lọc hoặc vải mùng vắt để lấy nước cốt.

    Mách nhỏ: Để có thể tiết kiệm thời gian vắt lấy nước cốt dừa thì bạn có thể sử dụng nước cốt dừa có sẵn được bán tại các cửa hàng, chợ và siêu thị nhé.
  • Ngâm xôi

    Gạo nếp bạn vo sạch rồi chia làm 2 phần bằng nhau, 1 phần bạn sẽ cho vào thau chứa nước cốt lá cẩm, phần còn lại bạn cho vào thau chứa nước cốt lá dứa.

    Sau đó bạn ngâm nếp trong 2 thau nước cốt này từ 8 - 10 tiếng cho nếp mềm.

  • Hấp xôi

    Bạn lần lượt vớt nếp ở 2 thau ra rổ để ráo.

    Bắc xửng hấp lên bếp, lót dưới đáy nồi vài cọng lá dứa, sau đó bạn cho nếp vào hấp từ 30 - 35 phút và kiểm tra xem xôi đã mềm chưa. Nếu mềm rồi thì bạn múc xôi ra dĩa, nếu chưa thì tiếp tục hấp. Thỉnh thoảng, cứ cách khoảng 7 - 10 phút thì bạn tưới nước cốt dừa lên xôi.

  • Xào xôi

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tai vị, nước cốt dừa còn lại và sên trên lửa vừa đến khi hỗn hợp sệt lại. Sau đó, cho xôi vào xào cho thấm gia vị đến khi thấy xôi nặng tay và ráo nước là được.

    Mách nhỏ: Tai vị bạn có thể mua ở tiệm thuốc Bắc. Bạn có thể sử dụng hoặc không sử dụng nguyên liệu này đều được.
  • Đổ khuôn

    Bạn lót lá chuối phía dưới, rải mè lên trên rồi cho xôi lá cẩm vào khuôn trước và ép thật chặt.

    Tiếp theo, cho xôi lá dứa vào khuôn rồi ép chặt để 2 mặt của xôi lá cẩm và xôi lá dứa sẽ dính chặt vào nhau.

    Cuối cùng, bạn rắc mè lên trên cùng và để xôi thật nguội rồi cắt miếng vừa ăn.

    Mách nhỏ: Bạn nên ép thật chặt miếng xôi vị thì xôi mới chắc và dẻo. Bạn có thể đè vật nặng lên bánh để cho bánh được ép chặt hơn.
  • Thành phẩm

    Xôi có sự kết hợp hoàn hảo giữa hai sắc tím của lá cẩm và sắc xanh của lá dứa nhìn rất bắt mắt. Khi ăn miếng xôi này, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm của mè, vị ngọt nhẹ của đường, vị béo béo của nước cốt dừa và độ mềm dẻo của xôi. Món này cũng có thể là một sự lựa chọn cho bữa sáng của gia đình bạn đấy.

Trên đây là hướng dẫn cách làm xôi vị 2 tầng bằng lá dứa và lá cẩm dẻo ngon, đơn giản. Thật dễ dàng phải không nào. Chúc bạn thực hiện thành công.

* Tham khảo hình ảnh và công thức được chia sẻ từ FaceBook: Thien Nhien

Từ khóa: Xôi vị 2 tầng,cách nấu xôi vị 2 tầng,cách làm xôi vị 2 tầng,xôi vị lá cẩm,xôi vị lá dứa,xôi vị,cách nấu xôi vị 2 tầng,cách làm xôi vị 2 tầng,xôi vị lá cẩm,xôi vị lá dứa,xôi vị,cách nấu xôi vị 2 tầng,cách làm xôi vị 2 tầng,xôi vị lá cẩm,xôi vị lá dứa,xôi vị,