Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm xôi nếp cẩm nhân thịt cua dẻo thơm, lạ miệng

Xôi nếp cẩm nhân thịt cua là một món ăn thơm ngon và dinh dưỡng. Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN vào bếp học làm món xôi nếp cẩm nhân thịt cua dẻo thơm nhé!

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Xôi nếp cẩm nhân thịt cua là một món ăn được nhiều người yêu thích bởi sự dẻo dẻo, thơm thơm và béo bùi. Món ăn này phù hợp với các bữa ăn trong gia đình và cả những dịp tiếp khách.

Việc chế biến món xôi nếp cẩm nhân thịt cua rất đơn giản và nhanh chóng. Cùng HAY ĂN vào bếp ngay nhé!

1 Nguyên liệu làm món xôi nếp cẩm nhân thịt cua

Nguyên liệu làm món xôi nếp cẩm nhân thịt cuaNguyên liệu làm món xôi nếp cẩm nhân thịt cua

Mẹo hay: Khi chọn mua nếp ngỗng, bạn nên chọn mua những loại nếp có hạt dài, to đều, màu trắng đục và có mùi thơm nhẹ. Bạn không nên mua nếp bị mùn, mốc, gãy vụn hay sạm màu nhé!

2 Cách làm món xôi nếp cẩm nhân thịt cua

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Lá cẩm mua về bạn đem rửa sạch, sau đó xay nhuyễn và chắt lấy nước cốt. Tiếp đó, bạn hòa nước lá cẩm với nước sạch theo tỉ lệ 1:1 rồi cho nếp ngỗng vào ngâm trong khoảng 4 tiếng. Sau 4 tiếng, bạn vớt nếp ra và để ráo nước.

Tôm khô bạn ngâm trong nước ấm khoảng 20 phút cho thịt tôm mềm. Hành lá bạn rửa sạch rồi thái nhỏ phần lá xanh. Phần thân trắng bạn đập dập rồi thái nhỏ.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Hấp xôi

Đầu tiên, bạn đổ nước vào xửng hấp, lưu ý chỉ nên đổ nước bằng khoảng ⅓ xửng để tránh làm xôi bị nhão. Sau đó, bạn cho nếp vào nồi hấp rồi tiến hành hấp trong khoảng 45 - 50 phút với lửa vừa.

Hấp xôiHấp xôi

Mẹo hay: Để xôi sau khi hấp được mềm, dẻo, nở đều, bạn nên phủ 1 tấm lá chuối lên phía trên nồi hấp (phía dưới vung).

Bước 3 Xào nhân

Cho 5 muỗng canh dầu ăn vào một cái chảo trên bếp. Chờ một lúc để dầu sôi thì cho hành tím cắt lát vào phi vàng giòn. Sau đó, bạn vớt ra và để ráo dầu.

Tiếp theo, bạn cho phần trắng hành lá vào chảo dầu vừa rồi, phi cho đến khi nghe mùi thơm thì cho tôm khô vào, nêm thêm ½ muỗng cà phê muối và đảo đều. Sau khoảng 2 - 3 phút, bạn cho tiếp thịt cua vào chảo và nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê tiêu xay, ½ muỗng canh nước tương, đảo đều tay khoảng 3 - 5 phút cho phần nhân thấm đều gia vị.

Cuối cùng, bạn cho hành lá và hành phi vào chảo, đảo đều rồi tắt bếp là hoàn thành.

Xào nhânXào nhân

Bước 4 Áp chảo xôi

Xôi sau khi chín bạn lấy 1 nửa dát đều vào 1 cái chảo, nửa còn lại bạn trộn đều với phần nhân.

Tiếp đó, bạn đổ hỗn hợp xôi và nhân vào chảo rồi dặt chặt, tiến hành áp chảo trong khoảng 15 phút.

Áp chảo xôiÁp chảo xôi

Bước 5 Thành phẩm

Bạn nhẹ nhàng ấp ngược chảo xôi vào một chiếc đĩa lớn.

Món xôi nếp cẩm nhân thịt cua khi hoàn thành có màu tím trông rất hấp dẫn. Mùi thơm từ gạo nếp và lá cẩm tỏa ra từ món ăn này cũng vô cùng quyến rũ.

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Vậy là món xôi nếp cẩm nhân thịt cua đã hoàn thành rồi! Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo bùi của nếp ngỗng ngâm lá cẩm hòa với vị mằn mặn, thơm thơm của của nhân thịt cua, rất kích thích vị giác.

Bạn có thể làm món ăn này cho những bữa ăn hằng ngày hoặc những ngày đãi tiệc đều rất tuyệt vời.

Món xôi nếp cẩm nhân thịt cuaMón xôi nếp cẩm nhân thịt cua

Trên đây là những chia sẻ của HAY ĂN về cách làm xôi nếp cẩm nhân thịt cua dẻo thơm, lạ miệng. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Từ khóa: Cách làm xôi nếp cẩm nhân thịt cua dẻo thơm, lạ miệng,xôi nếp cẩm nhân thịt cua,