Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Xôi mít lá dứa

Cách làm xôi mít lá dứa mềm ngon, thơm nức mũi quên cả lối về

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Ăn gì bữa sáng để dinh dưỡng, thơm ngon mà lại nhanh chóng đơn giản? Món xôi mít lá dứa không phải là ý kiến tồi đâu. Với hương thơm nứt mũi, xôi dẻo mềm, chắc chắn ai ăn cũng mê. Cùng HAY ĂN vào bếp làm ngay món hấp này nhé!

Nguyên liệu làm Xôi mít lá dứa

Mít Nếp Nước cốt lá dứa Đường (có thể tăng giảm tùy theo khẩu vị gia đình) Dừa bào sợi Mè rang chín

Cách chọn mua nguyên liệu

Cách chọn mua mít tươi ngon

  • Bạn nên chọn mua những quả mít tròn đều, không bị lõm và cầm trên tay cảm thấy nặng. Khi mua, bạn có thể dùng tay nhấn vào lớp vỏ, nếu thấy mềm thì mít đã chín và có thể mua về để chế biến món ăn.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể dùng tay vỗ nhẹ vào thân mít và cảm nhận, nếu nghe tiếng ''bình bịch'' thì mít đã chín và thơm ngon.
  • Khi chế biến món ăn từ thịt mít, bạn nên lựa chọn mít thái vì đây là loại mít có độ giòn nhất định, không bị mềm nhũn khi xào nấu.
  • Tránh chọn những trái mít có phần gai nhọn, cứng và phần vỏ dày vì đó thường là mít bị ép chín, không được ngon ngọt như mít chín tự nhiên.

Cách chọn mua nếp ngon

  • Bạn nên chọn những hạt nếp có màu trắng đục, hạt đều và căng bóng, khi ngửi bạn có thể cảm nhận được mùi thơm nhẹ của nếp mới.
  • Bạn có thể chọn loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi, vì loại nếp này có độ dẻo cao, khi nấu xôi có hương thơm đặc trưng.
  • Gạo nếp ngon khi bạn nếm thử hạt nếp sống sẽ có vị ngọt nhẹ, nên chọn mua nếp ở những nơi uy tín, chất lượng. Bạn có thể mua tại các cửa hàng của Bách hóa XANH hoặc đặt mua gạo nếp trực tuyến tại hayan.vn.

Nguyên liệu làm xôi mít lá dứa

Cách chế biến Xôi mít lá dứa

  • Lột mít

    Mít bạn chẻ đôi, dùng giấy hoặc lá chuối chùi bớt phần mủ mít chảy ra. Sau đó cắt bỏ phần cùi mít, lau sạch mủ rồi bóc từng múi mít ra.

    Tiếp đến bạn xé nhỏ 1 đường trên múi mít rồi tách bỏ hạt ra. Cho mít vào hũ rồi cất vào tủ lạnh.

    Mẹo nhỏ: Để tránh làm mủ mít dính trên dao, trước khi cắt mít bạn bôi 1 lớp dầu ăn lên dao để dễ rửa đi phần mủ mít nhé.
  • Ngâm nếp

    Nếp bạn vo sạch qua 2 lần nước sau đó cho vào thau. Thêm vào thau 100ml nước cốt lá dứa rồi thêm nước cho ngập mặt nếp.

    Ngâm nếp qua đêm khoảng 7 - 8 tiếng cho hạt nếp hút nước, nở mềm và áo màu xanh của lá dứa nhé.

  • Đồ xôi và bọc xôi mít

    Sau khi ngâm nếp qua đêm, bạn bắc xửng hấp lên bếp. Cho nước vào xửng rồi đun đến khi nước xôi thì bạn cho gạo lên xửng hấp. Đậy nắp và hấp xôi trong khoảng 25 - 30 phút.

    Khi hạt nếp nở, mềm thơm dẻo thì nếp đã chín. Bạn tắt bếp và dùng vá hoặc đũa xới xôi lên cho tơi hạt. Sau đó bạn múc xôi ra tô, thêm vào xôi 100gr đường rồi trộn đều. Lượng đường bạn có thể gia giảm theo khẩu vị gia đình nhé.

    Tiếp đến bạn lấy mít ra, cho xôi vào mít. Cho lên xôi 1 ít dừa bào sợi và mè rang. Vậy là đã hoàn thành xong món xôi mít siêu đơn giản rồi đấy.

  • Thành phẩm

    Xôi lá dứa thơm lừng dẻo ngọt ăn cùng miếng mít giòn thơm. Không chỉ dễ làm mà lại còn thơm ngon khó cưỡng. Món xôi này có thể dùng để ăn sáng hoặc ăn vặt đều được.

Món xôi mít lá dứa thật thơm ngon với cách làm vô cùng đơn giản cho bữa ăn gia đình thêm ngon miệng và đầy hấp dẫn. Cùng nhanh tay vào bếp thực hiện cùng HAY ĂN ngay nhé!

Từ khóa: Xôi mít lá dứa,cách làm xôi mít lá dứa,xôi mít lá dứa,cách làm xôi mít,xôi mít,cách làm xôi,cách làm xôi mít lá dứa,xôi mít lá dứa,cách làm xôi mít,xôi mít,cách làm xôi,cách làm xôi mít lá dứa,xôi mít lá dứa,cách làm xôi mít,xôi mít,cách làm xôi,