Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Xôi khoai mì mỡ hành

Cách làm xôi khoai mì mỡ hành dẻo ngọt thơm ngon ăn sáng cực thích

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Xôi khoai mì mỡ hành là một món hấp vô cùng dân dã, gần gũi với hầu hết chúng ta. Ngoài ra nó cũng là món chay được sử dụng thường xuyên, cùng theo dõi công thức đơn giản từ chuyên trang Vào bếp của HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu làm Xôi khoai mì mỡ hành

Khoai mì Nếp Đậu phộng rang Mè trắng rang Mè đen rang Hành lá Đường/ muối

Cách chọn mua nguyên liệu ngon

Cách chọn mua nếp mẩy, ngon

  • Đối với nếp ta chọn mua các hạt to, đều, có màu trắng, có mùi thơm, có vỏ ngoài căng bóng, hạt không bị gãy.
  • Không nên mua nếp có màu vàng, hạt không đều, đồ lông và có mùi hôi, vì có thể nếp này đã để lâu và không còn ngon nữa.

Cách chọn mua củ sắn ngon

  • Nên chọn các củ tươi, mập mạp, thẳng, có độ cứng nhất định. Dùng tay cạo thử lớp vỏ ở bên ngoài nếu là màu hồng nhạt thì chọn, vì lớp màu hồng chứng tỏ sẽ có ít độc tố hơn củ màu trắng.
  • Không nên chọn các củ quá to, thân mềm, có mùi hôi.

Nguyên liệu làm món xôi khoai mì mỡ hành

Dụng cụ thực hiện

Xừng hấp, chảo chống dính, muỗng, nồi, túi ni - lông,...

Cách chế biến Xôi khoai mì mỡ hành

  • Vo và ngâm nếp

    Cho 450gr nếp vào thau nhỏ vo với nước sạch, vo nhẹ để tránh mất hết các vitamin ở trong nếp. Vo trong khoảng 4 - 5 lần cho đến khi thấy nước trong hơn. Sau đó, cho nước nóng vào ngâm với nếp trong khoảng 15 phút cho nếp mềm hơn.

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khoai mì chúng ta gọt sạch vỏ, rửa với nước sạch, tiếp theo cắt thành các miếng nhỏ có kích thước khoảng 1 lóng tay. Ngâm với nước để loại bỏ phần mủ của khoai.

    Hành tím ta bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ rồi đem phi thơm.

    Mách nhỏ: Hành tím đem phơi héo để làm hành phi được ngon hơn.

    Hành lá rửa sạch, xắt nhỏ.

  • Nấu xôi

    Cho nếp vào nồi, cho 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối vào nếp, cho 260ml nước nóng vào nồi chứa nếp, cho nước ngập hơn nếp khoảng 1/4 lóng tay (dùng nước nóng để sôi nhanh chín hơn).

    Cho toàn bộ khoai mì đã cắt nhỏ vào chung với nồi nếp, tiếp theo cho 2 muỗng canh dầu ăn hành tím phi lúc nãy vào cho sôi có độ bóng và mềm, lắc đều để nước và dầu phủ đều hỗn hợp, sau đó cho vào nồi áp suất để nấu.

  • Làm mỡ hành

    Cho chảo lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào, thêm 1 ít muối và đợi dầu nóng. Sau đó, cho hành lá cắt nhỏ vào rồi đảo đều, khi hành hơi teo lại, thấm dầu bóng, đẹp là được.

  • Giã muối mè

    Cho 2 muỗng canh mè trắng, 2 muỗng canh mè đen, 1 ít đậu phộng rang bóc vỏ, 1 muỗng cà phê muối, 4 muỗng canh đường vào túi ni - lông trong. Sau đó giã dập hỗn hợp này và trộn đều.

  • Hoàn thành

    Khi nồi áp suất đã hoàn thành thời gian nấu, ta tắt nồi và mở nắp, cho xôi ra ngoài, phết mỡ hành, cho hành phi, rải đều muối mè trên bề mặt của xôi và thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Chúng ta đã hoàn thành món xôi khoai mì mỡ hành không những bắt mắt mà còn vô cùng thơm ngon hấp dẫn. Nếp khô ráo những vẫn mềm mà không bị cứng, khoai mì bùi ngọt, mùi thơm mỡ hành rất quyến rũ, kết họp với muối mè mặn ngọt cho cảm giác vô cùng tuyệt vời.

Với các bước thực hiện dễ dàng, hiệu quả mà HAY ĂN đã cung cấp, chúc các bạn chế biến thành công món xôi khoai mì mỡ hành nhé!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Vành Khuyên Lê

Từ khóa: Xôi khoai mì mỡ hành,cách làm xôi khoai mì mỡ hành,cách làm xôi khoai mì,xôi khoai mì mỡ hành,xôi khoai mì,món hấp,cách làm xôi khoai mì mỡ hành,cách làm xôi khoai mì,xôi khoai mì mỡ hành,xôi khoai mì,món hấp,cách làm xôi khoai mì mỡ hành,cách làm xôi khoai mì,xôi khoai mì mỡ hành,xôi khoai mì,món hấp,