Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi hạt sen lá dứa

Cách làm xôi hạt sen lá dứa ngon béo bằng nồi cơm điện dịp Trung Thu

  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Xôi hạt sen lá dứa là một món hấp không thể bỏ qua, nổi bật với hương vị hấp dẫn của lá dứa, hạt sen cùng với phần xôi vừa béo và dẻo. Cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay món ăn thơm ngon này nhé!

Nguyên liệu làm Xôi hạt sen lá dứa

Gạo nếp Hạt sen Lá dứa thơm Đậu xanh Nước cốt dừa Đường Muối Mè trắng Đậu phộng

Cách chọn mua gạo nếp ngon

  • Những hạt gạo nếp ngon khi nó đảm bảo được kích thước to đều hạt. Bên ngoài căng bóng, hạt gạo không bị gãy, không bị mùn và có màu vàng. Có mùi thơm tự nhiên, đặc trưng.
  • Lọai nếp nấu xôi ngon nhất phải kể đến nếp ngỗng - nếp có hạt dài, to trông giống như trứng ngỗng thu nhỏ, màu trắng sữa, có hương vị tự nhiên, thơm nhẹ. Khi chín thì nở vừa, dẻo nhiều, mềm, thơm hạt. Và đặc biệt, xôi vẫn dẻo ngon sau khi nguội.
  • Nếu không có nếp ngỗng, bạn có thể dùng các loại nếp ngon khác như nếp nương, nếp nhung, nếp cái hoa vàng hay các loại nếp khác đều được nhé. Tuy nhiên, tuỳ vào loại nếp mà hương vị xôi sẽ khác nhau.

Nguyên liệu làm xôi hạt sen lá dứa

Dụng cụ thực hiện

nồi cơm điện

Cách chế biến Xôi hạt sen lá dứa

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đem 500g gạo nếp ngâm qua đêm với nước lạnh hoặc ngâm với nước ấm trong 5 - 6 tiếng trước khi nấu cho gạo nở mềm. Sau đó đem nếp đi vo sạch và rửa sạch với nhiều nước. Tương tự ngâm đậu xanh trong 6 tiếng.

    Lá dứa chừa lại vài cọng để riêng, đem các lá còn lại cắt nhỏ, sau đó đem vào máy xay sinh tố cùng 200ml nước, đem xay cho thật nhuyễn. Sau đó dùng rây lọc nước lá dứa vào nồi cơm điện, loại bỏ phần cặn. Sau đó múc 6 muỗng canh nước màu lá dứa vào nước cốt dừa.

  • Nấu xôi

    Nếp khi ngâm xong cho vào nồi cơm điện có nước lá dứa, cùng ít muối. Trộn đều cho nước lá dứa thấm vào gạo, cho vài cọng lá dứa đã để riêng ra.

    Hạt sen đem rửa sạch, chú ý tách phần nhụy để ăn không bị đắng nhé! Đậu xanh đem vo thật sạch, sau đó cho hạt sen cùng đậu xanh vào chung xửng hấp trong nồi cơm điện, dàn cho hỗn hợp đều, sau đó nhấn nút “Cook” để nấu.

    Khi xôi chín, cho 3 muỗng canh đường còn lại vào cùng với nước cốt lá dứa, trộn đều, sau đó hấp thêm 5 phút nữa. Cho đậu xanh và hạt sen vào và dùng đũa trộn đều.

  • Làm muối mè

    Cho đậu phộng vào chảo cùng ít muối, bật bếp lên với lửa nhỏ rang đều tay trong khoảng 5 – 10 phút cho đậu chín vàng đều. Chờ cho đậu nguội, sau đó đem tách vỏ, cho vào túi ni lông giã nát ra, không cần quá nhuyễn.

    Cho mè vào rang trong chảo với lửa nhỏ khoảng 3 phút cho mè chín vàng. Chia phần đường làm 2 phần bằng nhau (mỗi phần khoảng 3 muỗng canh), cho khoảng 1 muỗng cà phê muối vào 1 chén, sau đó cho đậu phộng và mè vào, sau đó trộn hỗn hợp.

  • Thành phẩm

    Màu xanh lá dứa lên màu đẹp tự nhiên, xôi vừa ngon cùng hạt sen tươi bùi, ăn cùng muối mè mặn mặn là tuyệt cú mèo đấy!

Vậy là với những bước đơn giản trên, bạn đã có ngay cho mình món xôi hạt sen lá dứa béo ngậy, hấp dẫn rồi đấy! Chúc bạn thực hiện thành công!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh Youtube Món Ăn Ngon

Từ khóa: Xôi hạt sen lá dứa,nấu xôi bằng nồi cơm điện,xôi hạt sen lá dứa,cách nấu xôi hạt sen lá dứa,cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện,cách làm xôi hạt sen lá dứa,nấu xôi bằng nồi cơm điện,xôi hạt sen lá dứa,cách nấu xôi hạt sen lá dứa,cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện,cách làm xôi hạt sen lá dứa,nấu xôi bằng nồi cơm điện,xôi hạt sen lá dứa,cách nấu xôi hạt sen lá dứa,cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện,cách làm xôi hạt sen lá dứa,