Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi gà xá xíu

Cách làm xôi gà xá xíu thơm ngon, đậm đà, ai ăn cũng mê

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Xôi gà xá xíu là món hấp tuyệt vời cho một buổi sáng dầy năng lượng. Với sự quen thuộc của món xôi, kết hợp với những nét cơ bản của món ăn xuất phát từ Trung hoa. Cùng vào bếp thực hiện món ăn này thôi nào.

Nguyên liệu làm Xôi gà xá xíu

Gạo nếp Ức gà Sốt ướp đồ nướng Nước cốt hành tím Nước cốt tỏi Rượu Mai Quế Lộ Dầu hào Nước tương Dầu điều Ngũ vị hương Mật ong Gừng Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt/ tiêu)

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Gà ngon có thịt trông phải tươi, thịt không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu.
  • Không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.
  • Dùng tay ấn vào đùi gà để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon.
  • Nếu ấn vào thấy thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào, tuyệt đối không mua.

Cách chọn mua rượu mai quế lộ

Rượu mai quế lộ bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, chợ,... hoặc trên các trang thương mại điện tử.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm rượu mai quế lộ tại nhà với công thức vô cùng đơn giản, lại đảm bảo an toàn cho gia đình.

Xôi gà xá xíu

Dụng cụ thực hiện

Nồi hấp, xửng hấp, lò nướng, màng bọc thực phẩm, chảo...

Cách chế biến Xôi gà xá xíu

  • Ngâm nếp và nấu xôi

    Gạo nếp mua về, ngâm gạo trong nước ấm khoảng 2 tiếng, lượt nếp ra và cho vào xửng hấp.

    Tiếp theo, cho 1/2 muỗng cà phê muối trộn đều, tạo 1 cái lỗ chính giữa để thoát hơi. Hấp xôi trong khoảng 30 - 35 phút. Sau 15 phút mở nấp ra xới xôi cho tơi rồi hấp tiếp 20 phút để xôi chín.

  • Sơ chế thịt gà

    Để khử mùi hôi của gà, bạn dùng dao loại bỏ phần da, rửa với nước sau đó dùng muối và gừng đập dập chà xát đều lên thịt rồi rửa lại bằng nước sạch.

    Cách sơ chế thịt gà sạch, không hôi

    • Ngoài cách sơ chế trên bạn có thể ngâm gà với rượu hoặc giấm để khử mùi hôi của gà hiệu quả hơn.
    • Một cách khác thay vì chà xát gà với gừng đã được đập dập, bạn có thể thay thế bằng chanh và cũng chà xát tương tự trong khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch.
    • Hãy nhớ loại bỏ túi dầu, lông tơ, những đường gân máu để giảm bớt đi mùi hôi ở gà.

    Xem thêm: Mẹo khử mùi hôi của gà khi nấu ăn

  • Ướp thịt

    Đầu tiên, bạn pha hỗn hợp gia vị đều với nhau ướp thịt bao gồm: 1 muỗng canh sốt ướp đồ nướng, 2 muỗng canh nước cốt hành tím, 1 muỗng canh nước cốt tỏi, 2 muỗng canh rượu Mai Quế Lộ, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh nước tương, 3 muỗng canh dầu điều, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê ngũ vị hương, 3 muỗng canh mật ong, 2 muỗng canh đường.

    Thịt gà sau khi được sơ chế, cho phần sốt ướp thịt vừa pha vào, trộn đều để thịt gà được đều gia vị. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại và ướp trong 2 tiếng.

  • Rim và nướng thịt gà

    Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, dầu sôi cho gà đã ướp vào, đổ hết phần sốt ướp vào nấu với lửa lớn. Khi sốt đặc lại, thịt gà đã bắt đầu thấm gia vị, trở thịt liên tục để thịt chín và thấm đều.

    Khi sốt sánh lại, cho 1 chén nước vào đun sôi, đến khi sốt đặc lại, múc 1 phần sốt ra để chấm, phần sốt còn lại dùng để quét lên gà khi nướng.

    Để lò ổn định nhiệt độ, bạn bật lò trước 10 phút ở nhiệt độ 200 độ C. Cho gà vào lò và nướng ở nhiệt độ 250 độ C trong 5 phút. Khi đó quan sát thấy gà bắt đầu khô lại, lấy gà ra rồi quét phần sốt lên thêm, tiếp tục nướng gà thêm 2 phút là gà đã chín.

  • Hoàn thành

    Cho xôi ra dĩa, úp vô chén rồi úp ngược ra cho xôi có hình dáng tròn trịa chỉn chu, bắt mắt. Cho thêm mỡ hành, cắt thịt gà xá xíu, chan thêm nước sốt đã lấy ra từ phần rim gà trước đó lên xôi.

    Có thể ăn kèm với ít đồ chua hoặc dưa leo sẽ ngon.

  • Thành phẩm

    Xôi gà quen thuộc pha lẫn chút mới lạ với thịt gà xá xíu, thơm ngọt chua mặn đầy đủ hương vị. Một món ăn ngon cho những ngày chán cơm nhưng vẫn muốn ăn đầy đủ tinh bột.

Xôi gà xá xíu là một món ăn ngon cho những bữa ăn mà bạn muốn thay đổi khẩu vị. Với công thức mà HAY ĂN cung cấp, chúc bạn thành công khi thực hiện món ăn này cho gia đình nhé.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Bếp Cường Thịnh

Từ khóa: Xôi gà xá xíu,cách làm xôi gà xá xíu,cách nấu xôi gà xá xíu,xôi gà xá xíu,nấu xôi gà xá xíu,xôi gà xá xíu ngon,cách làm xôi gà xá xíu,cách nấu xôi gà xá xíu,xôi gà xá xíu,nấu xôi gà xá xíu,xôi gà xá xíu ngon,cách làm xôi gà xá xíu,cách nấu xôi gà xá xíu,xôi gà xá xíu,nấu xôi gà xá xíu,xôi gà xá xíu ngon,