Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi gà nướng

Cách làm xôi gà nướng đậm đà thơm ngon hấp dẫn cho bữa sáng

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Chẳng cần phải mất nhiều thời gian, món xôi gà nướng được thực hiện trong tích tắc sẽ giúp gia đình bạn có bữa sáng thơm ngon và dinh dưỡn. Cùng vào bếp thực hiện ngay món hấp ngon này bạn nhé!

Nguyên liệu làm Xôi gà nướng

Gạo nếp Đậu xanh cà vỏ Mỡ gà Bột nghệ Hành tím cắt lát Hành tím băm Tỏi băm Nước tương Mật ong Dầu màu điều Ngò Gia vị thông dụng (muối/ tiêu/ hạt nêm)

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Thịt gà ngon thì phần da gà sẽ có màu vàng óng đặc trưng. Lớp da bên ngoài mỏng, sờ vào mịn tay, không quá gồ ghề và có độ đàn hồi tốt.
  • Phần thịt gà bên trong có mà đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm. Đặc biệt thịt gà không có những vết bầm hay vết máu tụ. Những phần thịt có màu hơi nhạt hoặc chuyển sang xám tối hơn thì đó là những con gà đã bị chết trước khi được làm thịt.
  • Nếu mua gà đã được chế biến và đóng gói thì nên quan sát kỹ hạn sử dụng và ngày đóng gói, kiểm tra xem các vị trí miệng túi có còn nguyên vẹn hay không

Nguyên liệu cho món xôi gà nướng

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, lò nướng, thớt, dao, dĩa,...

Cách chế biến Xôi gà nướng

  • Rán mỡ gà và phi hành

    Trước tiên, bạn cho chảo lên bếp, bật lửa lớn để làm nóng chảo.

    Tiếp theo, mỡ gà bạn bắt cắt thành từng đoạn rồi cho vảo chảo nóng, rán đến khi phần mỡ gà ra hết, mỡ gà trở nên giòn và khô lại là được.

    Sau đó, bạn vớt tóp mỡ ra, cho hành tím cắt lát vào và phi thơm. Khi hành có màu vàng nhạt, bạn nhanh chóng vớt mỡ hành ra.

    Mách bạn: Để hành chuyển màu đẹp mắt và không bị khét, bạn vớt hành khi vừa chuyển vàng. Nếu để hành quá lâu trong chảo, hành sẽ bị khét và có màu sẫm không đẹp và mất đi vị ngon, giòn.
  • Sơ chế và ướp gà

    Bạn rửa sơ thịt gà qua nước, sau đó, ngâm gà trong nước muối loãng để gà ra hết chất bẩn rồi rửa thêm 2 - 3 lần nước sạch nữa và để ráo.

    Khi gà ráo nước, bạn ướp gà với 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh mật ong, 1/2 muỗng cà phê muối, 4 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh dầu màu điều, 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, 1/2 muỗng cà phê tiêu trong 30 phút.

    Mẹo sơ chế thịt gà bớt tanh, hôi: Trước khi chế biến, bạn hoà giấm và muối theo tỉ lệ 2 muối 1 giấm rồi thoa khắp mình gà, chà xát nhiều lần sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch, như thế thì gà sẽ không còn hôi khi chế biến nữa.

  • Hấp và trộn nếp

    Để nếp có màu vàng đẹp mắt, bạn ngâm nếp trong 4 tiếng hoặc ngâm qua đêm với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột nghệ và lượng nước xâm xấp mặt nếp.

    Khi nếp đã được ngâm xong, bạn cho nếp trực tiếp vào xửng hấp đã được làm nóng, tạo các lỗ tròn khi nấu xôi để hơi nước thoát lên trên, giúp xôi chín nhanh và đều hơn.

    Sau 15 phút hấp, bạn rưới phần mỡ gà đều lên mặt xôi, đảo đều và hấp thêm 5 phút nữa là được.

  • Chuẩn bị phần đậu xanh

    Để khi nấu đậu được mềm và ngon hơn, bạn vo sạch rồi ngâm đậu xanh trong nước khoảng 3 tiếng.

    Khi đậu xanh đã mềm, bạn ướp đậu với 1/2 muỗng cà phê muối rồi hấp và tán nhuyễn đậu. Sau đó, bạn dùng vải mùng bọc đậu lại rồi vo thành viên lớn.

  • Nướng gà

    Trước tiên, bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 220 độ C trong 10 phút để lò ổn định nhiệt.

    Tiếp theo, bạn cho gà vào và nướng 20 phút với nhiệt độ 250 độ C.

  • Hoàn thiện món ăn

    Bạn lóc phần xương gà ra khỏi thịt, sau đó, cắt thịt thành từng lát vừa ăn.

    Bạn cho xôi ra đĩa, cắt phần đậu xanh thành lát mỏng và đặt lên trên xôi, tiếp theo là gà nướng, hành phi và cuối cùng là một nhánh ngò.

  • Thành phẩm

    Xôi nếp được nấu vừa phải, có được độ mềm, thơm và màu vàng óng ánh vô cùng đẹp mắt. Thịt gà lại đậm đà, thơm lừng khi được nướng lên. Ngoài ra, hành phi ăn kèm vàng giòn lại càng khiến cho món xôi hấp dẫn thêm bội phần nữa.

Chỉ với vài bước làm, bạn đã có món xôi gà nướng thật ngon mà cách làm lại vô cùng đơn giản để chiêu đãi cả nhà. Chúc bạn thành công!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Mon Ngon Moi Ngay.

Từ khóa: Xôi gà nướng,cách làm xôi gà nướng,xôi gà nướng,xôi gà,món xôi gà nướng,xôi,cách làm xôi gà nướng,xôi gà nướng,xôi gà,món xôi gà nướng,xôi,cách làm xôi gà nướng,xôi gà nướng,xôi gà,món xôi gà nướng,xôi,