Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi gà nấm mini

Cách làm xôi gà nấm mini độc đáo đậm đà hương vị cực đơn giản tại nhà

  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    1 giờ 40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Xôi gà nấm mini là một món chiên với công thức mới lạ, cực độc đáo và thơm ngon. Tuy nhiên bạn đã thử sức làm món ăn này để chiêu đãi gia đình vào một ngày đặc biệt chưa? Hôm nay, HAY ĂN sẽ cùng bạn vào bếp và tham khảo ngay cách làm món xôi gà nấm này nhé!

Nguyên liệu làm Xôi gà nấm mini

Gạo nếp Ức gà phi lê Nấm đông cô tươi (khoảng 15 - 20 miếng) Cà rốt (to) Sả tươi Lá dứa (nhỏ) Tỏi băm Gừng Hành tím Bột mì Bột năng Nước tương Dầu hào Dầu ăn Gia vị thông dụng (hạt nêm/ bột ngọt/ đường/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nếp dẻo, ngon

  • Gạo nếp để làm xôi thì nên chọn gạo nếp cái hoa vàng hoặc nếp nương để xôi dẻo và ngon hơn. Bạn nên mua ở các cơ sở uy tín, các siêu thị, cửa hàng bách hóa lớn hoặc Bách hóa XANH.
  • Nên mua nếp được đóng gói bao bì cẩn thận từ nhà sản xuất để tránh mua phải loại gạo nếp đã bị trộn lẫn tạp chất.
  • Nếp ngon sẽ có hạt to tròn, căng bóng, không bị nứt vỡ, không bị mùn, có màu trắng đục.
  • Nếp chất lượng sẽ có mùi thơm nhẹ, không vương lại mùi trên tay sau khi thả nếp ra. Nếu còn mùi hương trên tay thì nếp đã được tẩm hóa chất lưu hương, bạn nên tránh mua những loại này.

Cách chọn mua ức gà tươi ngon, an toàn

  • Bạn nên chọn những miếng ức gà có da màu trắng vì đây là gà lớn, thịt có phần ngon và săn chắc hơn, gà non thì thịt hay bị bở.
  • Nếu bạn mua ức gà đã lột da thì quan sát lớp mỡ trên thịt gà, nếu phần mỡ có màu trắng thì thịt sẽ ngon hơn.
  • Không nên chọn miếng ức có nhiều sọc trắng, sọc càng nhiều thì lượng chất béo, protein càng ít và khi chế biến thịt khó ngấm gia vị hơn.

Cách chọn mua nấm đông cô giòn ngon

  • Bạn nên chọn những cây nấm hương có màu vàng nâu đồng đều, mùi thơm đặc trưng, cuống nấm chắc chắn và có một lớp tơ mỏng nằm trên mũ nấm.
  • Khi chọn mua nấm hương tươi, bạn nên chọn loại cánh to vừa phải, cúp chặt, những lá tia trên mũ nấm tạo thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.
  • Không nên chọn những cây nấm có vết thâm, mũ nhăn nheo, bị dập nát hay bị nhớt. Nếu nấm có màu nâu đậm thì không nên mua vì đó có thể là nấm độc.

Nguyên liệu làm Xôi gà nấm mini

Dụng cụ thực hiện

Bộ nồi xửng hấp, chảo, bếp, muỗng, chén,...

Cách chế biến Xôi gà nấm mini

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Ngâm gạo nếp với nước lạnh bình thường trong khoảng 4 - 6 tiếng rồi vo thật kĩ với vài lần nước cho đến khi hạt gạo căng tròn, bóng bẩy đẹp mắt.

    Bắc nồi xửng hấp lên bếp, đổ gạo nếp vào xửng cùng với 2 nhánh lá dứa đã rửa sạch trong khoảng 40 - 45 phút.

    Mách nhỏ: Mọi người nên ngâm gạo trước rồi sơ chế các thành phần khác để tiết kiệm thời gian nhé!

    Cà rốt mua về bạn cắt bỏ cuống, gọt sạch vỏ, rửa sạch, sau đó cắt thành sợi mỏng dài khoảng 1 ngón tay.

    Chà xát thật kĩ 2 miếng ức gà phi lê với 2 muỗng canh muối trong khoảng 7 - 10 phút để khử bớt mùi hôi rồi rửa lại thật sạch.

    Sau đó, bắc nồi nước lên bếp, luộc ức gà với 2 cây sả tươi và 1 củ hành tím đập dập cùng 3 lát gừng trong khoảng 20 - 25 phút. Kiểm tra thấy gà chín hoàn toàn thì tắt bếp, vớt gà ra để nguội bớt rồi xé theo thớ thịt gà mỏng vừa ăn.

    Nấm đông cô rửa sạch, để ráo rồi cắt lát theo chiều dọc thân nấm.

  • Xào nhân gà nấm

    Bắc chảo lên bếp, làm nóng 2 muỗng canh dầu ăn với lửa vừa rồi cho 2 muỗng tỏi băm vào phi thơm vàng trong khoảng 3 phút.

    Tiếp theo, cho cà rốt cắt sợi và ức gà xé vào xào nhanh trên lửa vừa rồi nêm vào hỗn hợp gia vị gồm 2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê tiêu đen và 2 muỗng cà phê dầu hào.

    Khi phần nhân đã thấm đều gia vị thì tắt bếp rồi vớt ra đĩa để ráo. Phần nước còn lại sau khi xào thì tiếp tục đun trên bếp với lửa nhỏ, khi vừa sôi lăn tăn thì cho 1/2 chén bột năng pha nước ấm vào khuấy đều tay đến khi hỗn hợp sệt lại để dùng làm sốt.

  • Bọc xôi

    Lấy một miếng màng bọc thực phẩm lớn trải lên lòng bàn tay, lấy một lượng xôi nóng vừa đủ ấn dẹp vào lòng tay rồi cho nhân gà nấm vào giữa và bọc lại chắc tay thành hình tròn.

    Sau khi đã bọc xong vôi và nhân gà nấm, bạn để viên xôi nghỉ trong khoảng 15 phút để cố định hình dạng cho viên xôi nhé!

  • Chiên xôi

    Sau khi cho viên xôi được nghỉ để cố định hình dạng thì bạn tháo màng bọc thực phẩm bên ngoài ra rồi cho viên xôi lăn qua 1 lớp bột mì.

    Bắc một cái chảo khác lên bếp, làm nóng 6 muỗng canh dầu ăn với lửa vừa rồi cho các viên xôi vào chiên ngập dầu đến khi vàng đều thì vớt ra đĩa thấm qua giấy thấm dầu rồi trình bày, trang trí lên đĩa.

  • Thành phẩm

    Xôi gà nấm mini vàng ươm, phần xôi chiên vừa dẻo thơm vừa giòn kết hợp với nhân gà nấm đậm đà, thơm ngon khó cưỡng.

    Chấm ngập với nước sốt sánh và ăn kèm với dưa leo, bắp cải luộc, rưới thêm mỡ hành tùy thích để món xôi gà nấm của bạn thêm tròn vị và hấp dẫn hơn nhé!

Với hướng dẫn chi tiết trên đây, HAY ĂN hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công món xôi gà nấm mini độc đáo, thơm ngon cực hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà. Chúc bạn có những phút giây thưởng thức trọn vẹn nhé!


Dương Ngọc Khánh Vân

https://www.facebook.com/lee.duong.58


Từ khóa: Xôi gà nấm mini,cách làm xôi gà nấm mini,cách làm xôi gà nấm,cách làm xôi gà,xôi gà nấm,xôi gà,cách làm xôi gà nấm mini,cách làm xôi gà nấm,cách làm xôi gà,xôi gà nấm,xôi gà,