Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm xôi chiên nhân rau củ chay vỏ giòn rụm, nhân ngọt thơm tại nhà

Bạn đã biết cách làm xôi chiên rau củ chay chưa? Cùng HAY ĂN tìm hiểu cách làm xôi chiên nhân rau củ chay vỏ giòn rụm, nhân ngọt thơm tại nhà nhé!

Xôi chiên nhân rau củ chay là một món ăn không chỉ thích hợp cho bữa sáng mà còn được sử dụng cho những bữa ăn chay đặc biệt. Cùng tham khảo cách làm xôi chiên nhân rau củ chay vò giòn rụm, nhân ngọt thơm tại nhà qua bài viết sau của HAY ĂN nhé!

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
80 phút
Dành cho
2-3 người

1 Nguyên liệu làm xôi chiên nhân rau củ chay

Một số nguyên liệu làm xôi chiên nhân rau củ chayMột số nguyên liệu làm xôi chiên nhân rau củ chay

Mẹo hay

Cách chọn nếp ngỗng ngon:

Bạn chọn những hạt nếp ngỗng chắc, mẩy và có màu trắng đục. Đặc biệt, chọn những hạt còn nguyên, không bị sứt mẻ hay trầy xước.

Cách chọn mua nấm mèo ngon và đảm bảo
:

Chọn những cây nấm có tai dày và lớn, phần gốc có càng ít nấm con càng tốt. Nấm mèo ngon có màu hổ phách sậm, bề mặt nấm phía trên phải bóng và phía dưới nên có màu giống màu cà phê sữa.

Không nên chọn những loại nấm mèo có màu quá đen vì những loại nấm này khi ngâm có thể nhanh bị nhũn nát khi bạn ngâm nước nên ít giòn hơn.

2 Cách làm xôi chiên rau củ chay

Bước 1 Ngâm nếp

Ngâm nếpNgâm nếp

Nếp ngỗng bạn rửa sạch với nước, vo kỹ 2-3 lần, sau đó đem ngâm nước trong vòng 4 tiếng.

Mẹo hay: Bạn có thể cho thêm khoảng 1 muỗng cà phê muối vào để khử mùi và tạo ra một hương thơm tự nhiên cho nếp khi nấu xôi.

Bước 2 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Sắn, cà rốt, hành tây bạn đem rửa sạch và thái hạt lựu. Hành paro bạn rửa sạch, sau đó cắt nhỏ. Bắp Mỹ rửa sạch, sau đó bạn gọt lấy phần hạt. Nấm mèo bạn rửa sạch, ngâm nước 10 phút cho mềm, sau đó cắt nhỏ và băm nhuyễn.

Bước 3 Xào phần nhân

Bạn cho chảo lên bếp, sau đó cho vào khoảng 1 muỗng canh dầu ăn và phi thơm 1 nửa phần hành paro đã cắt nhỏ. Khi hành paro đã vàng thì bạn cho cà rốt, sắn, hành tây đã thái hạt lựu và hạt bắp Mỹ vào xào trong vòng 2 phút.

Xào phần nhânXào phần nhân

Tiếp tục cho thêm khoảng 10g nấm mèo đã thái nhỏ, 2 muỗng canh đường và 2 muỗng canh hạt nêm chay vào xào trong khoảng 2 phút cho nhân chín. Cuối cùng, bạn cho 1 muỗng cà phê tiêu vào và đảo đều thì tắt bếp.

Bước 4 Làm nước sốt

Bạn cho nồi lên bếp và đổ vào khoảng 1 muỗng canh dầu ăn, phi thơm phần hành paro còn lại cho vàng.

Làm nước sốtLàm nước sốt

Sau đó bỏ tiếp 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước và 2 muỗng canh tương ớt, sau đó đun đến khi hỗn hợp sánh lại và sôi. Nhớ đảo đều tay trong khi đun hỗn hợp.

Bước 5 Đồ xôi

Khi nếp đã nở, bạn rây nếp qua rây lọc và rửa sạch lại với nước. Bạn bắc nồi đồ xôi lên, đun khoảng 1 tô nước đến khi sôi thì bắt đầu phết một lớp dầu ăn lên trên phần chỗ đồ xôi và đổ nếp vào.

Đồ xôiĐồ xôi

Bạn dàn đều gạo nếp và lưu ý để một vài lỗ thoát khí ở giữa nồi để xôi được dẻo hơn. Đồ xôi được 10 phút thì bạn cho vào 100ml nước cốt dừa lên bề mặt xôi, bạn đảo xôi lên cho ngấm nước cốt dừa và tạo độ tơi cho xôi. Sau đó, bạn tiếp tục đồ xôi trong 10 phút nữa là xôi đã chín rồi đấy!

Bước 6 Chiên xôi

Xôi sau khi đồ, bạn để cho nguội bớt rồi cho từng phần vào cái chén dùng làm khuôn để tạo khuôn cho xôi.

Chiên xôiChiên xôi

Sau đó, bạn đem các miếng xôi đi chiên trên lửa lớn và ngập dầu đến khi xôi đã chín vàng giòn thì tắt bếp.

Bước 7 Hoàn thành món ăn

Hoàn thành món ănHoàn thành món ăn

Bạn dùng kéo cắt dọc vành miếng xôi để nhét phần nhân vào. Làm tương tự với các miếng xôi khác. Sau đó, bạn chan nước sốt lên và thưởng thức. Có thể ăn kèm với tương ớt tùy vào khẩu vị của bạn nhé!

3 Thành phẩm

Xôi chiên nhân rau củ chayXôi chiên nhân rau củ chay

Xôi chiên rau củ giòn rụm và có màu vàng bắt mắt. Phần nhân xôi thơm ngon và đậm vị, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị hòa quyện của xôi và phần nhân, cùng nước tương đậm đà ngon khó cưỡng. Cùng vào bếp làm ngay món xôi chiên nhân rau củ chay cho cả nhà thưởng thức ngay thôi!

Trên đây là cách làm xôi chiên nhân rau củ chay mà bạn nên biết. Theo dõi HAY ĂN để tham khảo nhiều thông tin hữu ích nhé!

Từ khóa: Cách làm xôi chiên nhân rau củ chay vỏ giòn rụm, nhân ngọt thơm tại nhà,cách làm xôi chiên nhân rau củ chay,công thức làm xôi chiên nhân rau củ chay,hướng dẫn làm xôi chiên nhân rau củ chay,