Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách làm xôi chiên bọc nấm thơm ngon đẹp mắt cho ngày chay

Bạn đã biết cách làm xôi chiên bọc nấm chưa nhỉ? Cùng HAY ĂN tham khảo cách làm xôi chiên bọc nấm thơm ngon đẹp mắt cho ngày chay nhé!

Xôi chiên bọc nấm không chỉ là một món ăn dinh dưỡng mà còn rất phù hợp với những ngày ăn chay. Vậy bạn đã biết cách làm xôi chiên bọc nấm đúng cách? Cùng tham khảo chi tiết cách làm xôi chiên bọc nấm qua bài viết sau của HAY ĂN nhé!

Chuẩn bị
80 phút
Chế biến
50 phút
Dành cho
4 người

1 Nguyên liệu làm xôi chiên bọc nấm

Một số nguyên liệu làm xôi chiên bọc nấmMột số nguyên liệu làm xôi chiên bọc nấm

Mẹo hay

Cách chọn mua nấm hương khô ngon và đảm bảo:


Ưu tiên mua những cây nấm hương khô còn nguyên vẹn, không bị nứt hay đứt gãy hoặc xuất hiện các đốm trắng bất thường, dấu hiệu của ẩm mốc.

Bạn kiểm tra nấm hương phải khô ráo và cảm giác nhẹ khi cầm lên thì đó mới là nấm chất lượng. Phần mũ nấm có màu nâu sáng, đặc biệt khi đem lên ngửi thì có mùi thơm đặc trưng vừa phải của nấm hương.

Cách chọn mua nấm mèo ngon và đảm bảo:

Chọn những cây nấm có tai dày và lớn, phần gốc có càng ít nấm con càng tốt. Nấm mèo ngon có màu hổ phách sậm, bề mặt nấm phía trên phải bóng và phía dưới nên có màu giống màu cà phê sữa.

Không nên chọn những cây nấm mèo có màu quá đen vì những cây nấm này khi ngâm có thể nhanh bị nhũn nát khi bạn ngâm nước nên ít giòn hơn.

2 Cách làm xôi chiên bọc nấm

Bước 1 Ngâm nếp và đồ xôi

Nếp thái bạn vo sạch với nước từ 2-3 lần, sau đó đem ngâm nước trong vòng 1 tiếng để nếp nở.

Ngâm nếp và đồ xôiNgâm nếp và đồ xôi

Sau khi nếp đã nở, bạn rửa sạch lại với nước, sau đó đem đi đồ xôi. Bạn đổ nếp lên nồi đun cách thủy trong khoảng 10 phút, sau đó mở nắp và cho vào 50ml nước cốt dừa, tiến hành xới nếp lên để ngấm đều nước cốt dừa. Sau đó, đậy nắp lại và hấp thêm khoảng 20 phút là được.

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Nấm đùi gà bạn rửa sạch và thái nhỏ. Ớt chuông bỏ hạt, đem thái sợi mỏng. Hành tây và cà rốt bạn rửa sạch, sau đó đem thái sợi mỏng. Hành paro bạn rửa sạch, loại bỏ gốc và cắt nhỏ.

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Nấm đùi gà bạn rửa sạch và thái nhỏ. Nấm hương và nấm mèo bạn ngâm với nước khoảng 15 phút cho nở ra rồi xát kỹ để loại bỏ bụi bẩn, sau đó thái sợi nhỏ.

Bước 3 Xào nhân

Bạn cho vào chảo một muỗng canh dầu ăn, sau đó phi thơm phần hành paro đã chuẩn bị. Sau khi hành đã vàng thơm thì cho tất cả phần nguyên liệu đã sơ chế ở trên vào xào đều trên lửa vừa.

Xào nhânXào nhân

Bạn cho thêm 2 muỗng canh hạt nêm chay, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường, ½ muỗng cà phê dầu mè, ⅓ muỗng cà phê tiêu vào đảo đều trong vòng 2 phút cho hỗn hợp ngấm gia vị.

Bạn pha 2 muỗng cà phê bột bắp với 2 muỗng canh nước, sau đó đổ vào chảo và đảo đều tay với phần nhân. Bạn tiếp tục đảo đến khi phần nhân đã sệt lại và mềm thì tắt bếp.

Bước 4 Tạo khuôn xôi

Tạo khuôn xôiTạo khuôn xôi

Xôi sau khi đã chín và để nguội thì bạn đem múc từng phần lên đĩa có để sẵn màng bọc thực phẩm để tạo khuôn. Bạn cho vào chính giữa khúc xôi một lượng nhân vừa đủ và khéo léo gói lại cho chắc. Bạn làm tương tự cho đến khi hết phần xôi.

Bước 5 Chiên xôi

Chiên xôiChiên xôi

Sau đó, bạn lấy từng miếng xôi đã tạo khuôn lăn qua một ít bột mì để đem đi chiên. Bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ngập chảo và bỏ xôi vào chiên đến khi xôi vàng giòn cả hai mặt thì được.

Tham khảo thêm:  Cách làm gà bó xôi chiên phồng giòn rụm, thơm ngon

3 Thành phẩm

Xôi chiên bọc nấmXôi chiên bọc nấm

Xôi chiên bọc nấm có màu vàng giòn đẹp mắt, đồng thời các nguyên liệu trong phần nhân rất thơm ngon và đậm đà. Đây sẽ là món ăn rất thích hợp cho những ngày ăn chay đấy!

Trên đây là cách làm xôi chiên bọc nấm mà bạn nên biết. Theo dõi HAY ĂN để tham khảo nhiều thông tin hữu ích nhé!

Từ khóa: Cách làm xôi chiên bọc nấm thơm ngon đẹp mắt cho ngày chay,cách làm xôi chiên bọc nấm,hướng dẫn làm xôi chiên bọc nấm,công thức làm xôi chiên bọc nấm,